Bitexco bán The Spirit of Saigon đang thế chấp: Cần xem kỹ!

The Spirit of Saigon đang thế chấp ngân hàng nhưng vẫn rao bán là điều bình thường, quan trọng khi ký HĐMB, căn hộ đó phải được giải chấp.

Giữa tháng 3/2020, thông tin về căn hộ tại dự án The Spirit of Saigon tọa lạc tại số 73 Phạm Ngũ Lão (Q.1, TP. HCM) được đăng tải trên nhiều trang điện tử với những lời có cánh, kèm theo đó là thông tin mời gọi khách hàng xuống tiền mua căn hộ tại dự án này.

Được biết, dự án The Spirit of Saigon hay còn gọi là khu tứ giác Bến Thành do Công ty TNHH Saigon Glory (công ty con 100% vốn sở hữu của Tập đoàn Bitexco) làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Đất Việt, hiện dự án này đang được chủ đầu tư làm thủ tục thế chấp tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB).

Việc bán căn hộ tại một dự án đang được đem đi thế chấp khiến nhiều người lo ngại có thể gặp rủi ro trong tương lai khi xuống tiền mua.

Sau đó phía Tập đoàn Bitexco đã ra thông báo khẳng định, hiện dự án The Spirit of Saigon chưa được mở bán. Việc thế chấp dự án cho ngân hàng để huy động vốn cũng là điều bình thường trong đầu tư xây dựng bất động sản.

Được biết, khu đất xây dựng The Spirit of Saigon được UBND TP. HCM ra quyết định thu hồi và bàn giao cho Bitexco từ năm 2009 Dự án được dự kiến hoàn thành vào năm 2017 nhưng từ giai đoạn 2012-2013 đến nay chỉ mới xây dựng xong phần hầm.

Liên quan đến vấn đề này, nhiều chuyên gia pháp lý cũng cho biết, việc thế chấp dự án tại ngân hàng để chủ đầu tư huy động vốn là điều được pháp luật cho phép. Mặc dù vậy, khách hàng cũng cần tỉnh táo trước khi xuống tiền mua căn hộ tại dự án đang được thế chấp.

"Chủ đầu tư có thể thế chấp cả dự án hoặc thế chấp từng căn hộ tại dự án đó hình thành trong tương lai. Chính vì thế, khi ký HĐMB với khách hàng thì căn hộ nào được khách hàng chọn thì chủ đầu tư phải thực hiện giải chấp căn hộ đó mới được ký HĐMB với khách hàng" - luật sư Trần Hữu Thắng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết.

Quy định là vậy nhưng theo ông Thắng, thực tế có nhiều chủ đầu tư đã lợi dụng việc cơ quan chức năng cho phép thế chấp dự án cho ngân hàng, huy động vốn để chiếm đoạt khoản tiền của khách hàng trong khoảng thời gian nhất định.

"Nhiều chủ đầu tư đã ký HĐMB với khách hàng nhưng chưa tiến hành giải chấp căn hộ. Điều đó dẫn tới hệ quả, căn hộ đó không thể làm được sổ hồng. Hay nói cách khác, chủ đầu tư đã chiếm dụng tiền mà khách hàng nộp mua căn hộ này để thực hiện mục đích cá nhân. Người mua nhà kỳ thực như đang ở nhờ... như trường hợp đã từng xảy ra tại chung cư Dolphin Plaza (Mỹ Đình, TP. Hà Nội)" - ông Thắng phân tích.

Vì thế, ông Thắng cho rằng, người mua nhà tại những dự án đang được thế chấp tại ngân hàng cần tỉnh táo, yêu cầu chủ đầu tư chứng minh căn hộ đó đã được giải chấp trước khi ký HĐMB để tránh phát sinh hệ quả pháp lý có thể xảy ra trong tương lai mà chủ yếu là người mua nhà phải chịu thiệt.

 

 

Theo Ngọc Khánh/Báo Đất Việt

 

 

Link nguồn: https://baodatviet.vn/bat-dong-san/bao-ve-nguoi-mua-nha/bitexco-ban-the-spirit-of-saigon-dang-the-chap-can-xem-ky-3398821/

Tin liên quan