Cân nhắc ngừng cấp phép mới condotel: Nhiều băn khoăn

Trước khuyến cáo dừng cấp phép mới condotel của Bộ Xây dựng, nhiều địa phương vẫn băn khoăn, chưa có quyết định cuối cùng vì vướng luật.

Ngày 13/10/2020, trao đổi với Đất Việt, ông Xà Dương Thắng - Giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận cho biết, đơn vị mới nhận được văn bản của Bộ Xây dựng khuyến cáo về việc cấp phép mới cho các dự án condotel trên địa bàn.

Lý do là bởi trong thời gian qua, các dự án condotel đã bộc lộ nhiều bất cập trong chế tải quản lý dẫn tới nhiều biến tướng, gây hệ lụy xấu có thể xảy ra trong tương lai.

Nhất là theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, thị trường condotel đang có dấu hiệu "đóng băng" bởi ảnh hưởng của 2 đợt dịch Covid-19.

Tuy nhiên, ông Thắng bày tỏ: "Khuyến cáo của Bộ Xây dựng đưa ra là vậy nhưng hiện nay còn vướng mắc nhiều quy phạm pháp luật nên không thể không cấp phép cho các dự án condotel nếu như chủ đầu tư dự án đó thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật.

Cân nhắc ngừng cấp phép mới condotel: Nhiều băn khoăn - DVO - Báo Đất Việt

Nhiều dự án condotel biến tướng sau thời gian đi vào hoạt động (Ảnh minh họa).

Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, dự án condotel không chỉ chịu sự quản lý của luật xây dựng mà còn liên quan đến luật dư lịch, kinh doanh khách sạn - nghỉ dưỡng... Trong khi Bộ Xây dựng khuyến cáo ngừng cấp phép nhưng lại không đưa ra được những căn cứ pháp lý cụ thể.Hơn nữa, để phát triển du lịch thì các địa phương buộc phải phát triển hạ tầng, đáp ứng nhu cầu, thu hút người dân đến thăm quan, nghỉ dưỡng. Trong khi, ngân sách của tỉnh không đủ để thực hiện việc này thì phải thu hút đầu tư từ doanh nghiệp".

"Nếu chỉ dựa vào khuyến cáo của Bộ Xây dựng mà ngừng cấp phép cho tất cả các dự án condotel là sai quy định pháp luật. Chính vì thế, thay vì không cấp phép mới cho condotel thì chúng tôi thực hiện xiết chặt việc cấp phép cho loại hình bất động sản này" - ông Thắng cho hay.

Theo ông Thắng, trước khi cấp phép mới cho dự án condotel, phía Sở Xây dựng Bình Thuận sẽ xem xét tới nhiều khía cạnh, trong đó chú trọng tới việc dự án đó có nằm trong vùng quy hoạch hay không? Thiết kế của dự án có đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn kỹ thuật mà cơ quan chức năng đề ra?

Trong đó, ông Thắng đặc biệt lưu ý tới việc giám sát trong quá trình chủ đầu tư thi công và vận hành dự án để tránh loại hình condotel bị biến tướng.

"Sự thật là có nhiều dự án condotel khi đi vào hoạt động đã biến tướng. Là khách sạn - nghỉ dưỡng thì chủ đầu tư không được bán căn hộ nhưng có nhiều chủ đầu tư lại thực hiện bán căn hộ tại dự án condotel cho người dân, không những thế họ còn quảng cáo, cam kết với khách hàng là căn hộ tại dự án đó được cấp sổ đỏ... điều này là hoàn toàn không đúng, chủ đầu tư sai phạm" - ông Thắng cho hay.

Trong khi đó, Sở Xây dựng Bình Định thông tin, đơn vị đã thực hiện ngừng cấp phép mới dự án condotel trên địa bàn từ tháng 8/2020.

Ông Lê Đăng Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định cho biết, việc dừng cấp phép này thực hiện theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ về việc bất cập trong quy định pháp luật liên quan đến căn hộ du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú, trên cơ sở văn bản báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ của Bộ Công an về quản lý nhà nước đối với các bất động sản căn hộ khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng và officetel nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với dự án căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú.

"Nguyên nhân việc tạm dừng cấp phép trên là "do hành lang pháp lý chưa đầy đủ, chưa rõ ràng, mà việc tranh luận quanh vấn đề này đã kéo dài nhiều năm nay.

Việc tạm dừng cấp GPXD cho các dự án chưa cấp GPXD vì mục tiêu chính là để giảm thiểu các ảnh hưởng rủi ro, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp chủ đầu tư cấp 1, của các nhà đầu tư thứ cấp, để thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định lành mạnh" - ông Tuấn cho hay.

Ngọc Vân
Báo Đất Việt/ Link: https://baodatviet.vn/bat-dong-san/thi-truong/can-nhac-ngung-cap-phep-moi-condotel-nhieu-ban-khoan-3420584/