Chủ đầu tư được chỉ định 8 dự án ‘đất vàng’ TP Thanh Hóa là những ai?

8 dự án "đất vàng" TP Thanh Hóa từng bị Chủ tịch tỉnh này chỉ đạo các sở, ngành liên quan dừng mọi hoạt động giao đất, cho thuê đất theo Thông báo 245 năm 2017. Thế nhưng, trong năm 2018, các dự án vẫn được giao đất để triển khai.

Ngày 5/12/2017, tỉnh Thanh Hóa có Thông báo số 245 về kết luận của Chủ tịch tỉnh Nguyễn Đình Xứng. Theo đó, từ tháng 7/2014 đến tháng 10/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các đơn vị được giao làm bên mời thầu đã thực hiện quy trình, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và đàm phán với chủ đầu tư để ký hợp đồng thực hiện 9 dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; trong đó, có 8 dự án trên địa bàn TP Thanh Hoá và 1 dự án ở huyện Triệu Sơn. Việc tham mưu cho lãnh đạo tỉnh phê duyệt hồ sơ yêu cầu và hợp đồng dự án giữa bên mời thầu và chủ đầu tư có nội dung tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Trên cơ sở đó, lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong tham mưu trình phê duyệt hồ sơ không đúng quy định của Luật Đất đai 2013, đồng thời chỉ đạo các sở, ngành liên quan dừng mọi hoạt động giao đất, cho thuê đất ở 9 dự án.

Dự án Khu đô thị Núi Long

Dự án Khu đô thị Núi Long được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt theo Quyết định số 4089/QĐ-UBND ngày 21/10/2016, của UBND tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Công ty cổ phần Sông Mã là doanh nghiệp được chỉ định làm chủ đầu tư dự án.

Công ty cổ phần Sông Mã (Công ty Sông Mã) tiền thân là Công ty TNHH MTV Sông Mã. Khi cổ phần hóa, Công ty Sông Mã được xác định giá trị bằng 35 tỷ đồng vốn điều lệ. Tổng công ty đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát (Công ty Anh Phát) của ông Trịnh Xuân Nghiệm đã mua lại 87,51% vốn điều lệ (tương đương 30,627 tỷ đồng). Nhà nước khi đó sở hữu 11,29% vốn điều lệ và do ông Lê Khắc Luận – Phó trưởng phòng Tài chính doanh nghiệp và chính sách kinh tế (thuộc Sở Tài chính Thanh Hóa) làm đại diện.

Sau đó, năm 2017, Công ty Anh Phát bất ngờ thoái sạch vốn tại Sông Mã. Người đại diện pháp luật hiện nay của Công ty Sông Mã là ông Lê Văn Tám. Ngoài Công ty Sông Mã, ông Lê Văn Tám còn là đại diện pháp luật của Công ty cổ phần thương mại Tiến Tài và Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ thương mại Tân Tiến.

Công ty Sông Mã là doanh nghiệp được chỉ định nhiều dự án tại TP Thanh Hóa.

Dự án khu dân cư Đại học Hồng Đức

Dự án này được UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ định cho liên danh là Công ty TNHH xây dựng và thương mại Lam Sơn và Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Xuân Thắng làm chủ đầu tư theo Quyết định số 222.

Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư là hơn 130 tỷ đồng (trong đó tiền GPMB là 23 tỷ đồng, tiền nộp ngân sách nhà nước 29 tỷ đồng) thời gian thực hiện dự án không quá 5 năm.

Đến ngày 23/1/2018, UBND tỉnh lại có Quyết định số 290 về điều chỉnh lại Quyết định 222. Theo đó, điều chỉnh lại Điều I, cụ thể: “Tiền sử dụng đất tối thiểu làm cơ sở lập hồ sơ mời thầu 29 tỷ đồng. Số tiền nộp ngân sách nhà nước sẽ được xác định tại thời điểm Nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai”.

Công ty TNHH xây dựng và thương mại Lam Sơn được thành lập năm 2000 do bà Nguyễn Thị Thành làm chủ. Tuy nhiên, năm 2015 công  ty này có sự thay đổi cả về vốn và người đại diện pháp luật. Cụ thể, Công ty TNHH xây dựng và thương mại Lam Sơn tăng vốn điều lệ từ 4,5 tỷ đồng lên 15 tỷ đồng, người đại diện pháp luật mới là ông Nguyễn Minh Hải nắm 70% vốn.

Đến tháng 11/2018, công ty này đã tăng vốn lên 200 tỷ đồng, trong đó ông Nguyễn Minh Hải góp 192,5 tỷ đồng (tương đương 96,25% vốn điều lệ).

Còn Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Xuân Thắng được thành lập tháng 8/2015, với vốn điều lệ ban đầu 20 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập: Ngô Lâm Thao, Mai Văn Thông và Vũ Thị Cẩm Vân.

Dự án Khu dân cư Bắc Sơn 2

Dự án Khu dân cư Bắc Sơn 2, thị trấn Nhồi thuộc lô 4 và biệt thự Khu dân cư xóm Bắc, phường An Hoạch, TP Thanh Hóa.

Ngày 2/2/2017 UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định 351 về việc phê duyệt phương án giá đất của dự án này. Theo đó, Khu dân cư Bắc Sơn 2 có diện tích hơn 6,8ha, trong đó đất chia lô gần 1,3ha, đất nhà vườn 1,44ha, còn lại là đất công trình công cộng, cây xanh, công viên, giao thông.

Do đất thuộc diện chưa giải phóng mặt bằng, vẫn đang là ruộng lúa và ao nuôi cá, nên giá đất được tính giá 1,218 triệu đồng/m2, và giá trị quyền sử dụng đất ở là hơn 33,2 tỷ đồng.

Trước đó, tháng 7/2016 tỉnh Thanh Hóa đã chỉ định Dự án Khu dân cư Bắc Sơn 2 cho Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Bắc Nam làm chủ đầu tư.

Đây là doanh nghiệp được thành lập từ năm 2010 với hai cổ đông sáng lập gồm: Nguyễn Hữu Cường và Trịnh Thị Nguyên. Cả hai cổ đông này có cùng hộ khẩu thường trú.

Dự án Công viên nước Đông Hương

Tháng 12/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 5306 về việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất Công viên nước Đông Hương. Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ định cho liên danh Công ty cổ phần Hoàng Kỳ và Công ty cổ phần đầu tư trung tâm thương mại Bờ Hồ làm chủ đầu tư dự án.

Dự án Công viên nước Đông Hương có tổng mức đầu tư 607,486 tỷ đồng, được thực hiện trên lô đất rộng 19,5ha. Trong đó, đất xây dựng lòng hồ là 6,2ha, đất tái định cư 1,1ha, đất ở thương mại là 3,34ha, còn lại là đất giao thông, cây xanh… Tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước là 5,7 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Hoàng Kỳ được thành lập từ năm 2006 do ông Trịnh Văn Thành làm Tổng giám đốc. Công ty này có vốn điều lệ 13,2 tỷ đồng và tăng lên thành 55 tỷ đồng trong năm 2015.

Năm 2014, Công ty cổ phần Hoàng Kỳ được cựu Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn – Trịnh Huy Triều chỉ định thực hiện dự án xử lý bãi rác thị xã Sầm Sơn với tổng mức đầu tư 26,2 tỷ đồng. Sau đó, ông Triều bị kỷ luật khiển trách.

Còn Công ty cổ phần đầu tư trung tâm thương mại Bờ Hồ được thành lập năm 2010 với vốn điều lệ 150 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là: Nguyễn Việt Quang, Phạm Xuân Lực và Nguyễn Văn Hòa.

Công ty này hiện là chủ đầu tư dự án Trung tâm thương mại Bờ Hồ được triển khai xây dựng với chức năng làm siêu thị, dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp. Đây là dự án từng được tỉnh Thanh Hóa chỉ định cho Công ty Sông Mã làm chủ đầu tư. Tuy nhiên sau đó Công ty Sông Mã đã chuyển nhượng dự án.

Còn 4/8 dự án đất vàng TP Thanh Hóa thuộc "danh sách đen" theo Thông báo 245 của UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục được Nhadautu.vn cập nhật trong bài sau…

Theo THỦY TIÊN/ Nhadautu.vn

Tin liên quan