Địa ốc Him Lam thâu tóm DIC Corp?

Sau khi mua gần 68 triệu cổ phiếu DIG và trở thành cổ đông lớn nhất của DIC Corp khi sở hữu 21,49% cổ phần, CTCP Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) đã đề cử ông Phan Văn Danh, hiện đang giữ chức Giám đốc dự án tại Him Lam Land vào HĐQT của DIC.

Hàng loạt cổ đông lớn thoái vốn khỏi DIC

Vừa qua, Công ty CP Taekwang Vina Industrial vừa công bố thông tin thay đổi tỉ lệ sở hữu tại Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng DIC Corp (DIG). Theo đó, tổ chức này đã bán toàn bộ 28,2 triệu cổ phiếu DIG, tương đương 9,19% vốn điều lệ.

Cụ thể, trong phiên 20/10, thị trường xuất hiện giao dịch thoả thuận hơn 28,2 triệu cổ phiếu DIG tại mức giá 17.500 đồng/cp, tương ứng tổng giá trị giao dịch gần 493 tỉ đồng. Trước đó, Taekwang Vina Industrial đã có động thái thoái vốn tại DIC Corp khi bán ra gần 2,3 triệu cổ phiếu DIG trong phiên 5/10.

Cùng chiều bán ra, một cổ đông khác của DIC Corp là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thiên Tân đã thoái hơn 4,2 triệu cổ phiếu DIG trong phiên 19/11/2020. Sau khi thoái một phần vốn, Công ty Đầu tư Phát triển Thiên Tân hạ tỷ lệ sở hữu xuống còn 4,14% (tương đương hơn 13,2 triệu cổ phiếu DIG), chính thức không còn là cổ đông lớn của DIC Corp.

Sau khi Công ty CP Taekwang Vina Industrial và CTCP Đầu tư Phát triển Thiên Tân lần lượt thoái vốn tại DIC Corp thì đến lượt Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCI) cũng đã đăng ký bán toàn bộ cổ phần DIC Corp đang nắm giữ trong phiên giao dịch ngày 2/12/2020.

Nguồn: CTCP Chứng khoán Bản Việt  
Nguồn: CTCP Chứng khoán Bản Việt  

Được biết, số cổ phần DIG mà Chứng khoán Bản Việt nắm giữ trước phiên giao dịch là hơn 29,4 triệu đơn vị, tương đương 9,59% vốn điều lệ DIC Corp.

Đồng thời, theo báo cáo tài chính của Chứng khoán Bản Việt, giá trị hơn 29,4 triệu cổ phần DIG tại thời điểm mua vào là hơn 495 tỷ đồng. Như vậy, ước tính khoản lãi từ việc đầu tư vào cổ phiếu DIG mà Chứng khoán Bản Việt thu về là 130 tỷ đồng.

Him Lam đang từng bước thâu tóm DIC Corp

Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày 2/12/2020 CTCP Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) công bố thông tin đã mua 67,69 triệu cổ phiếu DIG của DIC Corp. Theo đó, sau giao dịch, tổ chức này nâng tỷ lệ sở hữu lên 21,49% và trở thành cổ đông lớn nhất của DIC Corp.

Được biết, hiện cơ cấu cổ đông của DIC Corp ngoài Him Lam Land nắm tỷ trọng lớn nhất, còn có CTCP Đầu tư Phát triển Thiên Tân (nắm giữ 20,44%). Ngoài ra, ban lãnh đạo công ty cũng nắm khá nhiều cổ phần công ty. Vợ chồng chủ tịch DIC Corp hiện nắm 9,15% cổ phần công ty; ông Nguyễn Hùng Cường, Phó chủ tịch công ty cũng nắm 8,71% vốn.

Về cơ cấu nhân sự tại DIC Corp, tại đại hội cổ đông bất thường sắp tới, ban lãnh đạo DIC Corp sẽ trình cổ đông việc miễn nhiệm ông Đinh Quang Hoàn và ông Trần Thái Phong khỏi hội đồng quản trị do có đơn từ nhiệm, đông thời đưa ra phương án bổ sung thay thế.

Song song với đó, số lượng thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2018 – 2022 sẽ tăng từ 7 lên 8 người. Một thành viên độc lập sẽ được bầu bổ sung trong kỳ họp tới đây. Người được đề cử là ông Phan Văn Danh, giám đốc dự án tại CTCP Kinh doanh địa ốc Him Lam (Him Lam Land).

Văn bản đề cử ông Phan Văn Danh – Giám đốc dự án tại Him Lam Land vào thành viên HĐQT DIC Corp.  
Văn bản đề cử ông Phan Văn Danh – Giám đốc dự án tại Him Lam Land vào thành viên HĐQT DIC Corp.  

Theo tìm hiểu, Công ty Địa ốc Him Lam là một nhà phát triển bất động sản quy mô lớn với nhiều dự án trên cả nước. Việc trở thành cổ đông của DIC Corp có thể là bước đi nhắm tới quỹ đất khổng lồ mà doanh nghiệp này đang sở hữu nhưng chưa được triển khai.

Còn DIC Corp có nguồn gốc là doanh nghiệp nhà nước nổi tiếng với quỹ đất lớn, pháp lý đầy đủ song gặp khó khăn trong việc biến lợi thế này thành lợi nhuận cho cổ đông. Nguyên nhân chủ yếu do doanh nghiệp này gặp khó khăn với chi phí giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh dự án tại Vũng Tàu, DIC Corp là doanh nghiệp bất động sản có nhiều quỹ đất tiềm năng tại Vĩnh Phúc, Hà Nam, Đồng Nai. Công ty hiện có quỹ đất bao gồm cả hợp tác và tự triển khai đến hơn 1.600 ha, trong đó các dự án được chia ra thành 2 loại là bất động sản dân cư với 1.303 ha và bất động sản nghỉ dưỡng 330 ha. Các dự án tập trung tại các tỉnh ven Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ và điểm đặc biệt quan trọng là tính pháp lý các dự án chắc chắn.

Vừa qua, DIC Corp thông báo sẽ chuyển nhượng các dự án thành phần tại Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước, với tổng giá trị khoảng 3.000 tỷ đồng.

Cụ thể, DIC Corp chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại Công ty TNHH Đại Phước Thiên Minh cho đối tác có năng lực để triển khai đầu tư vào khu đất 14,4 ha tại Phân khu 7.1, dự án Khu đô thị (KĐT) du lịch sinh thái Đại Phước. Giá trị chuyển nhượng yêu cầu không thấp hơn giá trị vốn góp là 759 tỉ đồng.

Công ty cũng chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp 2.349 tỉ đồng tại Công ty TNHH Đại Phước Thiên An để tìm đối tác đầu tư vào khu đất 31 ha tại Phân khu 1, 2, 3 của KĐT Đại Phước. Giá trị chuyển nhượng yêu cầu không thấp hơn giá trị vốn góp.

Về mối quan hệ giữa Him Lam và DIC Corp, trước đó Him Lam Land và DIC Corp đã có ý định hợp tác triển khai dự án khu đô thị Bắc Vũng Tàu. Dự án này nằm tại phường 12, TP. Vũng Tàu có quy mô diện tích là 90,5 ha, tổng đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, đã cơ bản hoàn thành thủ tục pháp lý.

Đây là dự án đầy tiềm năng mà ban quản trị DIC Corp tin rằng sẽ trở thành một trong các khu đô thị kiểu mẫu, nâng cao giá trị thương hiệu công ty trên thị trường bất động sản, tạo đà để xin triển khai các dự án khu đô thị lớn và nhiều tiềm năng khác. Tuy nhiên, dự án sau đó bị ban lãnh đạo DIC Corp phủ quyết do công ty gặp khó khăn với chi phí giải phóng mặt bằng.

Với việc Him Lam Land quay lại trở thành cổ đông lớn nhất của DIC Corp, dự án tại Vũng Tàu nhiều khả năng sẽ được tái khởi động trong thời gian tới.

An Nhiên

Theo Kinh doanh và Phát triển