Doanh nghiệp lắp ráp ô tô Hải Phòng trở thành 'ông trùm’ ôm loạt dự án đất vàng là ai?

Dù tiền thân là công ty hoạt động trong lĩnh vực ô tô, tuy nhiên, Hoàng Huy sau khi chuyển mình kinh doanh bất động sản, nhận được rất nhiều dự án BT của Hải Phòng.

"Phất lên như diều gặp gió" nhờ chuyển mình sang Bất động sản

Ra mắt thị trường bất động sản Hải Phòng năm 2016 bằng Dự án nhà ở xã hội Pruksa Town, sau 4 năm, Công ty Cổ phần Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy đã “phủ sóng” khắp các vị trí đất vàng ở Hải Phòng.

Được thành lập năm 1995, công ty Hoàng Huy chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực lắp ráp, nhập khẩu ô tô đầu kéo tại Hải Phòng. Khởi đầu làm tổng đại lý cho Tập đoàn Dongfeng (Trung Quốc) cung cấp dòng xe này tại thị trường Việt Nam. Tiếp đến là phân phối độc quyền dòng xe đầu kéo của hàng Navistar Hoa Kỳ. Mảng kinh doanh cốt lõi này không mang lại doanh thu, lợi nhuận lớn.

Từ năm 2016, khi bắt đầu “chuyển mình” qua các dự án bất động sản tại Hải Phòng, kết quả kinh doanh của công ty lập tức gia tăng đột biến.

Theo báo cáo tài chính, luỹ kế từ 1/4/2019 đến 31/3/2020 (năm tài chính 2019), doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty tăng chóng mặt, từ mức hơn 829 tỉ đồng lên 2.237 tỷ đồng (tăng gần 170%); lợi nhuận kế toán trước thuế tăng gấp đôi, lên hơn 773 tỷ đồng.

Nguyên nhân chính, theo giải trình của công ty này, ngoài kinh doanh xe Navistar, lĩnh vực đầu tư bất động sản của Hoàng Huy thực hiện tiến độ tốt và bàn giao ngày càng nhiều căn hộ tại các dự án.

Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy (công ty Hoàng Huy) - ông Đỗ Hữu Hạ sinh năm 1955 tại Hải Phòng, khá kín tiếng và ít xuất hiện trên truyền thông. Dư luận chỉ biết đến tên tuổi của vị doanh nhân này khi công ty Hoàng Huy triển khai liên tiếp các dự án bất động sản nghìn tỷ tại các khu đất đắc địa của TP.Hải Phòng.

"Ôm" đất vàng từ các dự án BT

Nhờ 3 hợp đồng BT cải tạo các chung cư Lê Lợi và Đồng Quốc Bình, Công ty Cổ phần Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy (gọi tắt là Công ty Hoàng Huy) được trả quỹ đất vàng đã nhanh chóng xây dựng các dự án nhà ở và trung tâm thương mại: Hoàng Huy Riverside tại khu đất Nhà máy đóng tàu sông Cấm; và Hoàng Huy Grand Tower Sở Dầu (Q.Hồng Bàng); Hoàng Huy Mall và Hoàng Huy Comerce (Q.Lê Chân).

Ngoài ra, tại khu đất lên đến 88 ha thuộc khu đô thị mới Bắc Sông Cấm (H.Thuỷ Nguyên) cũng được trả từ các hợp đồng BT cải tạo chung cư, Công ty Hoàng Huy đang lên kế hoạch xây dựng dự án Hoàng Huy New City với quy mô lên tới 65 ha.

Theo giới thiệu, dự án này cùng trục liền kề với Trung tâm Hành chính mới của Hải Phòng và chỉ cách trung tâm thành phố hiện nay hơn 2 km quãng đường, tính từ Nhà hát lớn lưu thông qua cây cầu mới Hoàng Văn Thụ.

Doanh nghiệp lắp ráp ô tô Hải Phòng trở thành 'ông trùm’ ôm loạt dự án đất vàng là ai? - Ảnh 1

Đáng chú ý, chỉ 2 dự án cải tạo chung cư cũ, Hoàng Huy được giao cho 99 ha đất sạch tại những vị trí đắc địa nhất của Hải Phòng. Tại các vị trí này, dự án Hoàng Huy Riverside được triển khai đầu tư, giá bán được rao 35 triệu đồng/m2, các căn liền kề và biệt thự dao động từ 5-18 tỷ đồng/căn. Trong khi đó, khi giao đất, Hải Phòng chỉ định giá hơn 194 tỷ đồng, tương đương khoảng 3,8 triệu đồng/m2.

Nhờ được ưu ái chỉ định thầu các dự án, ông chủ của Hoàng Huy nhanh chóng trở thành đại gia bất động sản với khối tài sản khổng lồ.

Theo cơ cấu cổ đông sở hữu tại Hoàng Huy, ông Đỗ Hữu Hạ đang giữ chức Chủ tịch, nắm giữ 41,6% vốn điều lệ (hơn 151 triệu cổ phiếu). Với giá đóng cửa ngày 22/5 ở mức 22.570 đồng/cổ phiếu, tài sản của ông Hạ hơn 3.435 tỷ đồng. Con trai của ông Hạ là ông Đỗ Hữu Hậu, Tổng giám đốc của Hoàng Huy, đang sở hữu 5% cổ phiếu (khoảng 14,8 triệu), trị giá 336,7 tỷ đồng.

Vẫn trúng thầu khi bị tố chất lượng công trình kém

Như đã nói, dù tiền thân là công ty hoạt động trong lĩnh vực ô tô, tuy nhiên, Hoàng Huy sau khi chuyển mình kinh doanh bất động sản, nhận được rất nhiều dự án BT của Hải Phòng.

Dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp Pruksa Town do Công ty Hoàng Huy liên doanh với Tập đoàn Pruska International (Thái Lan) đầu tư vào năm 2016. Dự án quy mô hơn 20 ha, có 22 khu nhà ở cao 3 tầng, 5 khu nhà ở cao 5 tầng, cùng 11 căn hộ tái định cư được rao cùng với các hạng mục tiện ích công cộng như: 2 nhà trẻ, 1 nhà văn hoá, cây xanh công viên và các công trình phụ trợ nhằm tạo nên một quần thể đồng bộ dành cho 2.480 căn hộ dân tới sinh sống.

Tuy nhiên, khi về sinh sống ở đây, chất lượng nhà tại dự án này được người dân đánh giá thấp. “Hệ thống thoát nước kém, nhiều nhà ở tầng 2, tầng 3 phải tự làm lại, nếu không tầng 1 sẽ bị tắc. Điều hòa được bố trí ở ngay hành lang rất bí bách cho không gian chung và mất mỹ quan”, anh Tuấn, một cư dân tại đây cho biết.

Doanh nghiệp lắp ráp ô tô Hải Phòng trở thành 'ông trùm’ ôm loạt dự án đất vàng là ai? - Ảnh 2

Dự án nhà ở thu nhập thấp Hoàng Huy Puska. Ảnh: Thanh Niên

Đáng chú ý, 3.000 mđất để làm khu công viên cây xanh cho khu nhà này cũng đã bị Công ty Hoàng Huy chiếm dụng và tự ý biến thành bãi tập kết xe đầu kéo và nhà xưởng kiên cố. UBND H.An Dương sau đó đã yêu cầu Hoàng Huy di chuyển toàn bộ số xe đầu kéo ra khỏi đây và dỡ bỏ nhà xưởng. Tuy nhiên, cho thời điểm này, nhà xưởng trên vẫn án binh bất động. Cư dân tại đây cũng phàn nàn nhiều về việc chủ đầu tư chậm trễ làm sổ hồng cho người dân.

Khi những phàn nàn của cư dân về chất lượng nhà ở cũng như việc quản lý các tiện ích công cộng ở đây còn chưa được giải quyết triệt để, thì mới đây, vào cuối tháng 3, Công ty Hoàng Huy tiếp tục được Sở Xây dựng Hải Phòng công bố trúng thầu dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội tại xã An Đồng, H.An Dương, theo hình thức chỉ định thầu. Dự án mới này có tên là New Pruksa Town, diện tích 30.593,5 m2, nằm liền kề với dự án Pruksa Town trước đó.

Tổng mức đầu tư vào New Pruksa Town là 646,578 tỉ đồng, thời gian thực hiện là 3 năm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

 

Theo Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

 

 

Link nguồn: https://sohuutritue.net.vn/doanh-nghiep-lap-rap-o-to-hai-phong-tro-thanh-ong-trum-om-loat-du-an-dat-vang-la-ai-d76378.html

Tin liên quan