Dự án “chết lâm sàng”, người mua căng băng rôn đòi nhà

Dự án Park Vista (huyện Nhà Bè, TP.HCM) dự kiến sẽ bàn giao nhà vào quý 1/2019, nhưng khi đang xây dựng giữa chừng thì bất ngờ ngưng thi công nhiều tháng nay.

Tăng giá gấp 3 lần rồi rơi xuống vực - Khách hàng đang run sợ với bất động sản Long An

Mới đây, hàng chục khách hàng mua căn hộ tại dự án Park Vista nằm trên đường Nguyễn Hữu Thọ (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) đã kéo về công trường dự án để căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng và bàn giao nhà cho người mua.

Được biết, dự án này do Công ty TNHH dịch vụ - thương mại – sản xuất – xây dựng Đông Mê Kông (Công ty Đông Mê Kông) làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng trên khu đất 1,27ha, gồm bốn block cao từ 21 đến 28 tầng với 1.300 căn hộ. Trong đó, giai đoạn một của dự án gồm 680 căn thuộc Block E, F. Tuy nhiên, hiện tại dự án mới xây thô tới tầng 12 rồi ngưng thi công.

Ông Huy, một người mua dự án này cho biết, ông ký hợp đồng mua căn hộ có giá trị 1,8 tỉ đồng tại block E của dự án từ giữa năm 2017. Phía chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao nhà cho khách hàng chậm nhất vào quý 1/2019. Tuy nhiên, sau đó dự án thi công rất chậm chạp, từ đầu năm 2019 cho đến nay hầu như nằm bất động. Mặc dù vậy, người mua vẫn phải đóng tiền cho chủ đầu tư theo tiến độ thanh toán.

“Đến nay tôi đã đóng hơn 50% giá trị của căn hộ nhưng dự án lại ngừng thi công. Chủ đầu tư nhiều lần trốn tránh, không giữ đúng cám kết giao nhà cho người mua như trong hợp đồng khiến nhiều người rất bức xúc”, ông Huy cho biết.

Cũng theo phản ánh của khách hàng, khi mua căn hộ Park Vista, họ được nhân viên bán hàng tư vấn sẽ được ngân hàng hỗ trợ cho vay vốn. Thế nhưng, sau đó nhiều người mua liên hệ với ngân hàng để làm thủ tục vay tiền thì phía nhà băng từ chối giải ngân với lý do chủ đầu tư dự án Park Vista chưa hoàn thành nghĩa vụ thuê với cơ quan nhà nước.

Trước bức xúc của khách hàng, ông Trần Mạnh Thắng, Giám đốc Công ty Đông Mê Công, đã có văn bản giải thích về nguyên nhân dự án c hậm tiến độ. Theo đó, dự án ngưng thi công có phần khó khăn từ việc chủ đầu tư thiếu vốn do dòng tiền vào bất động sạn bị siết chặt từ đầu năm đến nay.

Mặt khác, hai đối tác chính của dự án là Công ty Anpha Land (thành viên Tập đoàn Anpha Holdings) và nhà thầu xây dựng Công ty cổ phần đầu tư thương mại xây dựng An Đức không đảm bảo được năng lực cam kết cũng là nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ. Được biết, Anpha Land đóng vai trò bán hàng, liên kết với ngân hàng để duy động vốn phát triển dự án còn Công ty An Đức chịu trách nhiệm xây dựng dự án.

Ông Thắng cho biết, theo kế hoạch dự án sẽ khởi công trở lại vào tháng 12/2019 và bàn giao nhà cho người mua vào quý 4/2020. Như vậy, dự án chậm tiến độ bàn giao gần hai năm so với cam kết ban đầu.

Dự án “chết lâm sàng”, người mua căng băng rôn đòi nhà - Ảnh 1

Dự án Park Vista nằm trên mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ.

Ghi nhận thực tế ngày 7/10/2019, dự án Park Vista đã xây dựng phần thô đến tầng thứ 12. Toàn bộ công trình Park Vista vắng lặng, cổng ra vào dự án đóng kín, bên trong chỉ có một vài bảo vệ trông coi công trường, không có công nhân và hoạt động thi công.

Trong khi chờ dự án tái khởi động, những người mua căn hộ tại dự án Park Vista tiếp tục cầu cứu nhiều cơ quan chức năng để chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết. UBND TPHCM cũng đã có văn bản gửi Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường, UBND huyện Nhà Bè và các đơn vị liên quan, yêu cầu tổ chức kiểm tra dự án Park Vista.

Theo luật sư Lương Nguyễn Khánh Văn, Công ty Luật LP Group, trong trường hợp chủ đầu tư chậm bàn giao nhà thì người mua cần rà soát các điều khoản trong hợp đồng để làm căn cứ yêu cầu bồi thường thiệt hại, trả các khoản phạt do dự án chậm tiến độ. Hoặc yêu cầu hủy bỏ hợp đồng nếu trong hợp đồng mua bán đã ký có điều khoản về việc giao nhà chậm là căn cứ để bên mua chấm dứt, hủy hợp đồng.

Ngoài ra, đối với các dự án hình thành trong tương lai bắt buộc phải có ngân hàng bảo lãnh thì người mua cũng có thể dựa vào điều khoản này để yêu cầu ngân hàng đứng ra hoàn trả các khoản tiền đã đóng khi chủ đầu tư bất hợp tác.

Trong trường hợp giữa người mua và chủ đầu tư không tìm được tiếng nói chung trong các phương án đền bù, trả tiền phạt chậm tiến độ như cam kết trong hợp đồng thì khách hàng có thể khởi kiện chủ đầu tư ra tòa án dân sự để đòi quyền lợi của mình.

CafeLand ghi nhận một số hình ảnh của dự án Park Vista:

Dự án “chết lâm sàng”, người mua căng băng rôn đòi nhà - Ảnh 2

Cánh cổng vào dự án được đóng kín, không có hoạt động thi công.

Dự án “chết lâm sàng”, người mua căng băng rôn đòi nhà - Ảnh 3

Dự án xây dựng đến tầng 12 thì nằm bất động cho đến nay.

Dự án “chết lâm sàng”, người mua căng băng rôn đòi nhà - Ảnh 4

Khó khăn về tài chính, năng lực yếu kém của đối tác là nguyên nhân dự án chậm tiến độ theo lý giải của chủ đầu tư.

Dự án “chết lâm sàng”, người mua căng băng rôn đòi nhà - Ảnh 5

Khu nhà mẫu, kinh doanh của dự án cũng vắng lặng.

Dự án “chết lâm sàng”, người mua căng băng rôn đòi nhà - Ảnh 6

Chủ đầu tư cho biết, dự án sẽ khởi công trở lại trong tháng 12/2019 và bàn giao nhà vào quý 4/2020, chậm gần hai năm so với cam kết ban đầu.

Dự án “chết lâm sàng”, người mua căng băng rôn đòi nhà - Ảnh 7

Trên nhiều trang mạng hiện đang rao bán căn hộ Park Vista với giá từ 25 triệu đồng/m2 tùy vị trí.

 

Theo Nguyễn Văn/CafeLand

Tin liên quan