Dự án Flamingo Cát Bà (Hải Phòng): Có thật sự là san gạt mặt bằng?

Thời gian qua, dư luận đã nhiều lần phản ánh việc Dự án đầu tư xây dựng tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort đào khoét núi tại khu vực bãi tắm Cát Cò 1 thuộc quần đảo Cát Bà (huyện Cát Hải, Hải Phòng) để lấy mặt bằng xây dựng dự án. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, đây không phải là hành vi phá núi mà chỉ là “san gạt mặt bằng”.

Ngày 5/10/2017, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, Nguyễn Văn Tùng đã ký Quyết định chủ trương đầu tư số 2588/QĐ-UBND về việc chấp thuận đầu tư cho Công ty CP Tập đoàn Flamingo (Flamingo) triển khai xây dựng dự án đầu tư xây dựng tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort (Flamingo Cát Bà Beach Resort).

Dự án này của Flamingo được xây dựng tại bãi tắm Cát Cò 1 và Cát Cò 2 với diện tích lên tới 77.843m2. Theo dự kiến, chủ đầu tư sẽ xây dựng khu tổ hợp nghỉ dưỡng tại khu Cát Cò 1 và khu Cát Cò 2 cao từ 16 tầng đến 18 tầng. Dự kiến trong quý IV năm 2019, dự án này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ngay sau khi được UBND TP. Hải Phòng chấp thuận chủ trương đầu tư và hoàn thiện các thủ tục cần thiết, Flamingo đã tiến hành khởi công xây dựng dự án. Tuy nhiên, theo phản ánh, thay vì biến quần đảo Cát Bà - khu dự trữ sinh quyển thế giới trở thành điểm du lịch hấp dẫn thì đơn vị thi công lại xây dựng những đoạn kè bê tông, chiếm gần hết bãi biển nơi đây. Không những vậy, để có mặt bằng thi công dự án, đơn vị thi công còn khoét sâu vào trong núi, phá tan cảnh quan thiên nhiên sẵn có.

Làm việc với PV, ông Vũ Thế Thủy, Đội trưởng đội thanh tra hành chính (Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng) cho biết, sau khi nhận được những phản ánh liên quan đến dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort, đầu tháng 7/2018, Thanh tra Sở Xây Dựng Hải Phòng đã cùng với các sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra về việc xây dựng và thực hiện dự án này. Theo đó, kết quả kiểm tra cho thấy dự án này đang được đơn vị thi công thực hiện rất nghiêm túc. Tiếp đó, PV có đề nghị được cung cấp biên bản kiểm tra nhưng liền bị ông Thủy từ chối với lý do “đây là tài liệu mật của ngành”.

Tuy nhiên, liên quan đến phản ánh đơn vị thi công đang xây dựng, đổ bê tông lấn chiếm bãi biển Cát Cò 1, ông Thủy cho biết, ban đầu đơn vị thi công muốn rào lại khu vực bãi biển Cát Cò 1 để thực hiện dự án, nhưng do đang là mùa du lịch nên UBND huyện Cát Hải đã đề nghị không rào lại để cho người dân sử dụng. Theo đó, đơn vị thi công phải kè bê tông ra ngoài để làm bậc lên xuống, đảm bảo kỹ thuật. Đồng thời, việc này đã được UBND huyện Cát Hải đồng ý và sau khi thực hiện xong dự án, đơn vị thi công sẽ trả lại hiện trạng ban đầu.

Dự án Flamingo Cát Bà (Hải Phòng): Có thật sự là san gạt mặt bằng? - Ảnh 1
Bê tông được đổ tại bãi biển Cát Cò 1


Về phản ánh dự án đang khoét sâu vào trong núi, phá tan cảnh quan thiên nhiên sẵn có, ông Thủy cho biết, đây không phải là hành vi phá núi mà chỉ là “san gạt mặt bằng”. Theo quyết định phê duyệt, dự án này sẽ thi công 3 ô đất là ND1, ND2, ND3 và đơn vị thi công đang thực hiện dự án trong phạm vi đã được cơ quan chức năng cấp phép.

Được biết, cũng sau khi nhận được phản ánh của dư luận, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 2315/QĐ-BTNMT thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường với dự án Tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort (huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng).

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước với UBND TP. Hải Phòng trong việc thực hiện các quy định về đất đai, môi trường, biển và hải đảo với dự án trên do Công ty Cổ phần Tập đoàn Flamingo làm chủ đầu tư. Đồng thời, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, môi trường, khoáng sản, biển và hải đảo với Công ty Cổ phần Tập đoàn Flamingo khi thực hiện dự án.

 

Theo Hoàng Phong / Tầm nhìn

Tin liên quan