Gần 7.000 m2 đất được giao sai quy định tại dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường tại Dự án tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort tại thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng.

Theo đó, Kết luận thanh tra cho biết, dự án tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort do Công ty cổ phần tập đoàn Flamingo làm chủ đầu tư với quy mô diện tích đất để thực hiện Dự án là 47.398,6 m2 đã được bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của huyện Cát Hải được Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng phê duyệt.

“Thời hạn cho thuê đất của Dự án 62 năm là đúng quy định do Dự án thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, được ưu đãi đầu tư”, kết luận của Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định...

Cũng theo Kết luận thanh tra, việc UBND thành phố Hải Phòng quyết định cho phép Công ty cổ phần tập đoàn Flamingo đầu tư dự án trên tại bãi tắm Cát Cò 1 và Cát Cò 2 không vi phạm ranh giới di tích quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh quần đảo Cát Bà.

Tuy nhiên, trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà UBND thành phố Hải Phòng cấp cho Công ty cổ phần tập đoàn Flamingo không thể hiện tên thửa đất, tờ bản đồ, loại đất cụ thể mà chỉ ghi diện tích đất được cấp và mục đích sử dụng đất ghi theo tên Dự án “Xây dựng tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort” là không đúng quy định tại Điều 98 Luật Đất đai năm 2013.

Trong tổng diện tích 20.980,4 m2 đất có 14.136 m2 đất đã được Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hải Phòng ký hợp đồng cho Công ty cổ phần tập đoàn Flamingo thuê đất theo hình thức trả tiền một lần cho cả thời gian thuê.

Đáng chú ý, hơn 6.800 m2 diện tích còn lại được thuê trả tiền hàng năm, Công ty cổ phần tập đoàn Flamingo đã được bàn giao đất trên thực địa nhưng chưa thực hiện việc ký hợp đồng thuê đất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định điều này chưa đúng quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 68 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2013.

Về lĩnh vực bảo vệ môi trường, doanh nghiệp để tạm thời đá tận thu trong quá trình san gạt tạo mặt bằng vào khu vực bãi tắm Cát Cò 2 không đúng nơi quy định (hiện đã khắc phục xong); thực hiện không đúng chương trình quan trắc môi trường định kỳ (quan trắc không đúng tần suất đối với nước thải).

Từ kết luận thanh tra nêu trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường ký hợp đồng cho Công ty cổ phần tập đoàn Flamingo thuê 6.844,4 m2 đất và điều chỉnh các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp cho Công ty cổ phần tập đoàn Flamingo theo quy định của pháp luật.

Đồng thời chỉ đạo UBND huyện Cát Hải chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ chưa đúng quy định nêu trên.

Đối với Công ty cổ phần tập đoàn Flamingo, Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu doanh nghiệp này có văn bản đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký hợp đồng thuê đất đối với diện tích 6.844,4 m2 đất theo quy định.

“Phải thực hiện đúng chương trình quan trắc môi trường định kỳ theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc quan trắc nước thải thiếu tần suất như đã nêu trên”, kết luận của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay.

Theo Hải Lan/Sở hữu Trí tuệ

Tin liên quan