Kính vàng cao ốc chiếu thẳng nhà dân: Loay hoay...

Đại diện TP.Đà Nẵng khẳng định chủ đầu tư đã làm sai kiến trúc đã thỏa thuận nhưng phía chủ đầu tư lại nói làm đúng hồ sơ được duyệt.

Ngày 7/5/2020, trước yêu cầu cơ quan quan chức năng TP. Đà Nẵng buộc chủ đầu tư 2 công trình cao ốc SHB Đà Nẵng và Risemount Apartment (cùng nằm trên địa bàn Q. Hải Châu) phải thay toàn bộ kính màu vàng đang làm ảnh hưởng tới người dân, phía Ngân hàng TMCP SHB bày tỏ ý định sẽ không thay đổi vì đã làm đúng hồ sơ được duyệt.

Ngân hàng TMCP SHB là chủ đầu tư dự án cao ốc SHB Đà Nẵng. Theo thông tin từ doanh nghiệp này, phần kính lắp bên ngoài tòa nhà chỉ ảnh hưởng tới một số người dân đang thực hiện buôn bán ở ngoài vỉa hè, mặt còn lại của tòa nhà hướng vào khu sân vận động bên cạnh nên không ảnh hưởng nhiều tới người dân xung quanh.

Kính vàng cao ốc chiếu thẳng nhà dân: Loay hoay... - Ảnh 1

Tòa nhà SHB Đà Nẵng lắp toàn bộ kính màu vàng bên ngoài khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng

"Chúng tôi đã làm đúng thiết kế, hồ sơ đã được duyệt chứ không vi phạm hay sai gì hết. Trong hồ sơ được phê duyệt chỉ ghi là kính phản quang chứ không quy định cụ thể là sử dụng loại kính nào, có màu gì... Các văn bản này đều có con dấu đàng hoàng. Chúng tôi chỉ được tham vấn trồng thêm cây xanh ở xung quanh dự án này" - phía Ngân hàng TMCP SHB cho biết.

Tuy nhiên, phía Thanh tra Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng lại đưa ra thông tin hoàn toàn khác. Ông Lê Văn Tuấn, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, qua rà soát phát hiện các chủ đầu tư không thực hiện đúng hồ sơ thỏa thuận phương án kiến trúc đã được Sở Xây dựng thẩm định, UBND thành phố thống nhất trước đây.

Phương án kiến trúc được duyệt là sử dụng kính màu xanh, trong khi thực tế chủ đầu tư sử dụng kính màu vàng có độ phản quang không phù hợp với phương án được duyệt.

"Kết luận của Giám đốc Sở Xây dựng  đề nghị các chủ đầu tư phải thực hiện khắc phục, xử lý việc kính phản quang gây ảnh hưởng đến người dân trước ngày 31/3.

Từ đó đến nay, thanh tra sở chưa thấy các công trình xử lý, khắc phục triệt để nên chúng tôi tiếp tục gửi văn bản, yêu cầu chủ đầu tư 2 công trình này phải sửa chữa, khắc phục đúng với kiến trúc được duyệt" - ông Tuấn nói.

Trước thông tin mà phía Ngân hàng TMCP SHB đưa ra, đại diện Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho hay, sẽ có buổi làm việc chính thức với doanh nghiệp về vấn đề này, đồng thời khẳng định, không có chuyện cho phép doanh nghiệp được lắp kính vàng gây mất mỹ quan đô thị.

Trước đó, nhiều hộ dân sống trên đường Nguyễn An Ninh (P. Phước Ninh, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng) phản ánh tòa nhà cao ốc của ngân hàng SHB đang xây dựng lắp kính màu vàng chóe khiến ánh nắng bị phản chiếu, rọi thẳng vào nhiều nhà dân khiến cuộc sống của nhiều người bị ảnh hưởng.

Theo phản ánh của người dân, cứ tầm 8h khi có ánh nắng mặt trời thì tòa nhà này như một tấm gương phản chiếu ánh sáng rất mạnh, khiến nắng chiếu ngược lại vào nhà hộ dân.

Trao đổi thêm với Đất Việt về vấn đề này, KTS Nguyễn Văn Lâm - Hội KTS Việt Nam cho rằng, vật liệu kính sử dụng cho các tòa cao ốc hiện nay chưa được quy định rõ về chủng loại, màu sắc. Chính vì thế nhiều chủ đầu tư dự án vô tư được lựa chọn màu sắc, chủng loại để sử dụng cho công trình.

"Việc sử dụng kính màu vàng có thể sẽ làm tăng độ nổi bật cho tòa nhà, đặc biệt đó lại là tòa nhà văn phòng của ngân hàng thì mang nhiều ý nghĩa về mặt tiền bạc, sang trọng. Mặc dù vậy ít người sử dụng loại màu kính này ở Việt Nam bởi đất nước chúng ta nắng lắm, khi có ánh nắng chiếu vào thì ảnh hưởng tới mỹ quan chung đô thị và đời sống người dân xung quanh" - ông Lâm cho biết.

Theo ông Lâm, việc chủ đầu tư dự án tòa nhà ngân hàng SHB ở Q. Hải Châu, Đà Nẵng có thể không sai về mặt giấy phép nhưng cần phải cân nhắc lại việc sử dụng kính màu vàng vì mỹ quan chung đô thị và đời sống người dân xung quanh.

Trong khi đó, KTS Nguyễn Trọng Hoàng - Hội KTS TP. Đà Nẵng cho rằng, đây không phải là vấn đề mới. Trong thực tế nhiều năm qua thì việc kính từ các tòa nhà cao ốc ảnh hưởng tới người dân vẫn diễn ra phổ biến.

"Tình trạng lắp màu kính, vật liệu kính tràn lan tại các dự án cao ốc không chỉ ra ở Đà Nẵng mà còn nhiều tỉnh thành khác. Nguyên nhân là hiện nay chưa có quy định cụ thể về việc loại kính sử dụng lắp bên ngoài cao ốc. Nhiều chủ đầu tư thì muốn tòa nhà nổi bật nên thường lựa chọn loại kính chói lóa, phản quan dẫn đến ánh sáng bị phản chiếu, rọi thẳng vào nhà dân, người dân đi đường" - ông Hoàng nói.

Ông Hoàng cho biết: "Quang học cũng là môi trường. Khi chất lượng quang học không tốt tức là môi trường cũng đang dần bị ô nhiễm. Nếu không sớm xử lý được vấn đề này thì sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của nhiều người".

Nói thêm về việc tòa nhà ngân hàng SHB ở Đà Nẵng đang bị người dân phản ánh vì lắp kính vàng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực, ông Hoàng cho rằng: "Tòa nhà được lắp kính vàng có thể nổi bật, ý nghĩa khi đó là trụ sở ngân hàng. Tuy nhiên, nếu điều đó lại làm ảnh hưởng tới những người xung quanh thì chủ đầu tư nên xem xét lại.

Tòa nhà nếu đi vào hoạt động chắc chắn sẽ có nhiều người tới làm việc và giao dịch, nếu như vào những ngày nắng nóng, tấm kính như bức gương khổng lồ phản chiếu ánh sáng chói lóa khiến cho mọi người cảm thấy khó chịu. Điều đó khiến ít nhiều hình ảnh của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng".

 

Theo Vân Thanh/ Báo Đất Việt

 

 

Link nguồn: https://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/kinh-vang-cao-oc-chieu-thang-nha-dan-loay-hoay-3401708/

Tin liên quan