Kính vàng cao ốc chiếu thẳng nhà dân: Phạt cho tồn tại?

UBND Q. Hải Châu quyết định phạt 2 chủ đầu tư tòa nhà lắp kính vàng ảnh hưởng

Ngày 27/5/2020, ông Nguyễn Minh Huy - Phó Chủ tịch UBND Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã ban hành quyết định xử phạt 2 doanh nghiệp xây tòa cao ốc lắp kính vàng sai với thiết kế được cấp phép, mỗi doanh nghiệp bị xử phạt 40 triệu đồng.

Theo đó, hai cao ốc bị phạt là Tổ hợp khách sạn và căn hộ PA Tower (đường Như Nguyệt, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) do Công ty Cổ phần PAVNC làm chủ đầu tư, và tòa nhà SHB Đà Nẵng (đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội SHB làm chủ đầu tư.

Cả hai công trình đã xây dựng xong phần thô và đang trong quá trình hoàn thiện, chưa đưa vào sử dụng. Hồ sơ thiết kế đã được thẩm định, cảnh quan kiến trúc mặt tiền của các công trình này là kính màu xanh, nhưng trên thực tế các chủ đầu tư đã cho lắp kính màu vàng.

Ngoài việc bị phạt tiền, các chủ đầu tư buộc phải tạm dừng thi công hai công trình nói trên.

UBND quận Hải Châu yêu cầu, trong thời hạn 60 ngày hai chủ đầu tư phải làm việc với Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng để điều chỉnh lại giấy phép xây dựng. Nếu Sở Xây dựng đồng ý điều chỉnh giấy phép thì hai chủ đầu tư được tiếp tục thi công công trình theo giấy phép mới.

Ngược lại, sau 60 ngày, hai chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng đã được điều chỉnh thì họ buộc phải tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm.

Trước đó, khi nói về việc lắp kính vàng tại tòa cao ốc ở TP. Đà Nẵng, phía Ngân hàng TMCP SHB cho rằng, phần kính lắp bên ngoài tòa nhà chỉ ảnh hưởng tới một số người dân đang thực hiện buôn bán ở ngoài vỉa hè, mặt còn lại của tòa nhà hướng vào khu sân vận động bên cạnh nên không ảnh hưởng nhiều tới người dân xung quanh.

"Chúng tôi đã làm đúng thiết kế, hồ sơ đã được duyệt chứ không vi phạm hay sai gì hết. Trong hồ sơ được phê duyệt chỉ ghi là kính phản quang chứ không quy định cụ thể là sử dụng loại kính nào, có màu gì... Các văn bản này đều có con dấu đàng hoàng. Chúng tôi chỉ được tham vấn trồng thêm cây xanh ở xung quanh dự án này" - phía Ngân hàng TMCP SHB cho biết.

Tuy nhiên, phía Thanh tra Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng lại đưa ra thông tin hoàn toàn khác. Ông Lê Văn Tuấn, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, qua rà soát phát hiện các chủ đầu tư không thực hiện đúng hồ sơ thỏa thuận phương án kiến trúc đã được Sở Xây dựng thẩm định, UBND thành phố thống nhất trước đây.

Phương án kiến trúc được duyệt là sử dụng kính màu xanh, trong khi thực tế chủ đầu tư sử dụng kính màu vàng có độ phản quang không phù hợp với phương án được duyệt.

"Kết luận của Giám đốc Sở Xây dựng  đề nghị các chủ đầu tư phải thực hiện khắc phục, xử lý việc kính phản quang gây ảnh hưởng đến người dân trước ngày 31/3.

Từ đó đến nay, thanh tra sở chưa thấy các công trình xử lý, khắc phục triệt để nên chúng tôi tiếp tục gửi văn bản, yêu cầu chủ đầu tư 2 công trình này phải sửa chữa, khắc phục đúng với kiến trúc được duyệt" - ông Tuấn nói.

Nói thêm về quyết định xử phạt này, lãnh đạo UBND Q. Hải Châu chia sẻ: "Quyết định xử phạt được đưa ra dự án trên kết luận kiểm tra của Thanh tra Sở Xây dựng.

Việc ra quyết định xử phạt không phải là phạt cho tồn tại mà theo quy trình pháp luật, việc lắp kính màu vàng tại 2 tòa nhà cao ốc cần được cơ quan chức năng của Sở Xây dựng thẩm định, mức độ ảnh hưởng của kính màu vàng ảnh hưởng tới nhà dân như nào sẽ được cơ quan chuyên môn thẩm định và sẽ có quyết định cho phép chủ đầu tư giữ lại hay không".

 

Theo Ngọc Vân/ Báo Đất Việt

 

 

Link nguồn: https://baodatviet.vn/bat-dong-san/khong-gian-song/kinh-vang-cao-oc-chieu-thang-nha-dan-phat-cho-ton-tai-3403806/

Tin liên quan