Lợi nhuận của Coteccons giảm 65%

Lợi nhuận của Coteccons liên tục giảm sút và rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015 sau khi công ty xuất hiện những bất đồng giữa Ban điều hành và nhóm cổ đông lớn.

Coteccons vừa công bố tình hình kinh doanh quý 3/2019 với các con số tiếp tục gây thất vọng cho các nhà đầu tư. Doanh thu quý 3 của công ty đạt 6.225 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp tương ứng thu về 254 tỷ đồng, chỉ bằng một nửa so với mức 574,5 tỷ hồi quý 3 năm ngoái

Doanh thu thuần giảm, doanh thu từ hoạt động tài chính và công ty con cũng giảm, kéo theo lợi nhuận sau thuế của Coteccons giảm hơn 65% so với cùng kỳ năm trước, còn 165 tỷ đồng. Từ cuối năm ngoái đến nay, lợi nhuận của Coteccons đã liên tục giảm sút và xuống mức thấp nhất nhiều năm qua.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, Coteccons ghi nhận 16.262 tỷ doanh thu, lợi nhuận sau thuế thu về 478 tỷ đồng, lần lượt giảm 22% và 60% so với 9 tháng đầu năm 2018. Dù đưa ra kế hoạch kinh doanh khiêm tốn trong năm 2019, song với tình hình hiện nay, Coteccons khó lòng đạt chỉ tiêu đề ra.

Hoạt động kinh doanh của Coteccons giảm sâu đến từ việc chậm tiến độ xây dựng tại một số dự án lớn, trong đó có một dự án Đại đô thị mà công ty là nhà thầu xây dựng. Mặt khác, công ty cũng không ký được thêm nhiều hợp đồng xây dựng dự án bất động sản mới từ đầu năm đến nay.

Bên cạnh đó, bất đồng giữa các nhóm cổ đông lớn của Coteccons tiếp tục khiến công ty gặp nhiều khó khăn. Sự bất đồng giữa Ban điều hành và nhóm cổ đông lớn nước ngoài, dẫn đầu là Kustocem xuất phát từ Đại hội cổ đông năm nay khi Ban điều hành đề xuất sáp nhập với Ricons. 

Thời gian gần đây, một số quỹ ngoại có động thái thoái lui khỏi Coteccons.Giữa tháng 8 vừa qua, quỹ Korean Investment Management (KIM) của Hàn Quốc đã bán 6,3 triệu cổ phiếu giảm sở hữu từ từ 10,3% xuống tỷ lệ 2,05% và không còn là cổ đông lớn của Coteccons. Ngay sau khi KIM bán ra, ông Turumbayev Talgat, Thành viên HĐQT, đại diện của nhóm cổ đông Kusto đã đăng ký mua 700.000 cổ phiếu. Đồng thời một quỹ đầu tư tại Singapore là The8th Ple. Ltd đã mua 7,84 triệu cổ phiếu để thay thế KIM trở thành cổ đông lớn của Coteccons.

Sau khi thoái vốn khỏi Coteccons, các quỹ do KIM quản lý đã mua thêm hơn 1 triệu cổ phiếu Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình – đối thủ lớn nhất trên thị trường xây dựng của Coteccons, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu tại Hòa Bình lên 5,11% và trở thành cổ đông lớn tại công ty.

Về phần Coteccons, hoạt động kinh doanh đi xuống đã kéo lùi triển vọng công ty trong mắt nhà đầu tư. Cổ phiếu CTD của công ty liên tục dò đáy và hiện ở mức 85.700 đồng/cổ phiếu, giảm một nửa so với thời điểm đầu năm. Vốn hóa của Coteccons, theo đó, cũng mất hơn 6.000 tỷ đồng.

 

Theo TheLeader

Tin liên quan