Nguy cơ "bội thực" mặt bằng cho thuê các sàn bán lẻ

Trong lúc thị trường BĐS ảm đạm, các chủ đầu tư BĐS vẫn đua nhau thực hiện các dự án cao ốc trung tâm thương mại và trung tâm thương mại tổng hợp để cho thuê.

Thực trạng này khiến nhiều chuyên gia về BĐS lo ngại đến tình trạng bội thực mặt bằng sàn bán lẻ.

Dù theo con số thống kê, doanh thu bán lẻ tại TP HCM những năm gần đây chỉ tăng bình quân 20% mỗi năm và chiếm phần lớn trong mức tăng doanh thu bán lẻ này là do giá cả hàng hóa tăng. Mặt khác, hệ thống bán lẻ ở thành phố duy trì cùng lúc nhiều loại hình, từ cửa hàng tạp hóa, chợ truyền thống, đến siêu thị và trung tâm thương mại.

Tuy nhiên, trong lúc thị trường BĐS ảm đạm, các chủ đầu tư BĐS vẫn đua nhau thực hiện các dự án cao ốc trung tâm thương mại và trung tâm thương mại tổng hợp để cho thuê. Thực trạng này khiến nhiều chuyên gia về BĐS lo ngại đến tình trạng bội thực mặt bằng sàn bán lẻ.

Bởi phải sau nhiều năm đầu tư xây dựng, hiện tại tổng diện tích mặt bằng sàn bán lẻ cho thuê các loại trên địa bàn mới ở mức 368.000m2. Với mức này, nhiều cao ốc trung tâm thương mại đã "ngộp" khi tỷ lệ mặt bằng trống chưa được cho thuê còn khá cao. Nhưng vào năm 2013, khi tổng diện tích mặt bằng sàn bán lẻ của thành phố tăng hơn gấp đôi hiện nay, đạt khoảng 740.000m2. Khi đó, TP HCM khó tránh khỏi nguy cơ "bội thực" mặt bằng bán lẻ

Theo Đ.T
CAND