Những yếu tố "nhỏ mà có võ" để ngôi nhà của bạn không bao giờ lỗi thời

Các xu hướng kiến trúc luôn thay đổi và để dự đoán được chúng không phải là chuyện dễ dàng. Vậy thì tại sao khi xây nhà, gia chủ không chú ý đến những yếu tố mà thời đại nào cũng được coi là thẩm mỹ và tiện nghi?

Melissa Fleming, kiến trúc sư trưởng và là Giám đốc Công ty thiết kế Metroworks (Úc), đã có một vài lời tư vấn với những người đang lên kế hoạch về ngôi nhà mơ ước của mình:

"Đưa ánh sáng tự nhiên và khí trời vào nhà không bao giờ là ý tưởng tồi cả. Ngoài việc chú ý đặt cửa sổ, cửa ra vào ở đúng chỗ, bạn nên tìm cách tạo lập một khu vườn nho nhỏ trong khuôn viên ngôi nhà".

Những yếu tố "nhỏ mà có võ" để ngôi nhà của bạn không bao giờ lỗi thời - Ảnh 1

Không ai lại không thích khi ngôi nhà mở ra cả một khu vườn.

"Thông thường thì ngôi nhà nên quay mặt về hướng nam để nhận được tối đa ánh nắng trong ngày. Bên cạnh đó, bạn nên đặt mái hiên và tấm che cách nhiệt ở mặt phía bắc và tây của ngôi nhà".

Tại những quốc gia nóng quanh năm như Việt Nam và Úc, có trần nhà cao là điều rất quan trọng. Ngoài việc tạo chỗ trống để đặt cửa sổ, trần nhà cao còn giúp cho không khí có khoảng trống để tuần hoàn trong nhà. Ngược lại, trần thấp sẽ khiến ngôi nhà vô cùng bức bối, chưa kể đến việc gặp khó khăn trong trang trí tường.

Những yếu tố "nhỏ mà có võ" để ngôi nhà của bạn không bao giờ lỗi thời - Ảnh 2

Trần nhà nên cao ít nhất 1,5 lần so với chiều cao của gia chủ

Melissa cũng nói về sự quan trọng của chỗ đựng đồ: "Bất kỳ ai xây nhà mới cũng muốn mua hết mọi thứ nội thất mà họ nhìn thấy. Đó là lý do mà bạn nên để tâm đến vấn đề kho đồ ngay trong quá trình xây dựng nhà. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng những không gian như gầm giường, gầm cầu thang,... để đặt tủ đựng đồ".

"Có một số xu hướng kiến trúc hiện đại rất dễ trở nên lỗi thời trong vòng 10 năm tới, ví dụ như việc xây phòng khách và nhà bếp liền nhau mà không có tường ngăn. Trông thì đẹp thật, nhưng với nhiều người thì đây là một sự lựa chọn tồi vì tiếng ồn và mùi nấu ăn có cơ hội lan khắp nhà, và vào mùa đông thì ngôi nhà không giữ được nhiệt".

Những yếu tố "nhỏ mà có võ" để ngôi nhà của bạn không bao giờ lỗi thời - Ảnh 3

Hãy cân nhắc kỹ trong việc lựa chọn bồn tắm.

"Các gia đình nên thay đổi suy nghĩ là trong nhà cứ phải có bồn tắm. Thứ nhất, xu hướng thiết kế bồn thắm thay đổi theo năm. Cả những cái bồn tắm xa hoa nhất cũng sẽ sớm trở nên lỗi thời. Thứ hai, bạn cần phải có diện tích phòng tắm lớn thì mới đặt bồn tắm được, nhưng, phòng tắm lớn thì lại rất tốn công dọn dẹp. Thay vì bồn tắm, hãy quay sang sử dụng vòi hoa sen".

Lời khuyên cuối cùng của Melissa là các gia chủ đừng nên tỏ ra sợ hãi trước viễn cảnh cải tạo nội thất ngôi nhà: "Nếu bạn đã làm theo những lời khuyên ở trên của tôi, ngôi nhà của bạn sẽ có một nền tảng thẩm mỹ vững vàng. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm thay đổi nội thất căn nhà để phù hợp với gu thẩm mỹ của mình. Nhà vệ sinh, phòng tắm và nhà bếp thì luôn cần được cải tạo lại sau 10, 15 năm do chịu tần suất sử dụng lớn nhất trong nhà".

Theo Lê Công Vũ/ Reatimes

 

 

Link nguồn: http://reatimes.vn/nhung-yeu-to-nho-ma-co-vo-de-ngoi-nha-cua-ban-khong-bao-gio-loi-thoi-20200502092754386.html

Tin liên quan