Phân tích tài chính và hoạt động kinh doanh từ hai "ông lớn" ngành bia đạt lợi nhuận khủng năm 2022

Cuộc đua “đốt tiền” quảng cáo, tiếp thị nhằm gia tăng nhận diện thương hiệu giữa những ông lớn trong ngành bia đang ngày càng trở nên khốc liệt.

Hiện nay, trên thị trường bia Việt Nam có 4 hãng lớn thống trị là Heineken, Sabeco, Carlsberg và Habeco với trên 90% thị phần. Các hãng này đều không tiếc tiền chi cho quảng cáo, khuyến mại để tranh giành thị phần.

Theo báo cáo từ Vietnam-Briefing (chuyên trang của Dezan Shira & Associates - hãng tư vấn đầu tư nước ngoài tại châu Á), mức tiêu thụ bia của Việt Nam tính đến năm 2022 chiếm 2,2% thị trường toàn cầu, ở mức 3,8 triệu lít bia hàng năm. Điều này khiến Việt Nam dẫn đầu trong khu vực ASEAN về tiêu thụ bia. Có thể thấy đây là một thị trường “màu mỡ”.

Phân tích tài chính và hoạt động kinh doanh từ hai "ông lớn" ngành bia đạt lợi nhuận khủng năm 2022 - Ảnh 1
 

Theo kết quả BCTC của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, mã BHN) cho thấy doanh nghiệp này chi hàng trăm tỷ đồng mỗi năm cho các quảng cáo, khuyến mại.

Sau thời kỳ Covid-19 tiết giảm, năm 2022, các chiến dịch gia tăng nhận diện thương hiệu của Habeco rầm rộ trở lại với chi phí tăng vọt lên gần 648 tỷ đồng (tăng 66% so với 2021), tuy nhiên vẫn chưa bằng mức trước dịch (2019). Xét về hiệu quả, một đồng chi phí quảng cáo bỏ ra, Habeco thu về gần 13 đồng doanh thu, mức thấp thứ 2 trong gần một thập kỷ qua.

Phân tích tài chính và hoạt động kinh doanh từ hai "ông lớn" ngành bia đạt lợi nhuận khủng năm 2022 - Ảnh 2
Nguồn: BCTC Habeco

Trong quý 4/2022, Habeco ghi nhận kết quả kinh doanh đột phá với 2.468 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 26% so với quý 4/2021. Lợi nhuận gộp của công ty đạt 624 tỷ đồng và biên lợi nhuận gộp đạt 25,2%.

Sau khi trừ đi các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh và thuế thu nhập doanh nghiệp, lợi nhuận sau thuế của Habeco trong quý 4/2022 đạt 51,6 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận sau thuế thuộc về công ty mẹ là gần 56 tỷ đồng, tăng gần gấp 5 lần so với quý 4/2021.

Luỹ kế cả năm 2022, Habeco ghi nhận doanh thu thuần đạt 8.398 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 527 tỷ đồng, lần lượt tăng 21% và 63% so với năm 2021.

Tổng tài sản của Habeco tại thời điểm cuối năm 2022 đạt 7.256 tỷ đồng, tăng nhẹ 2,3% so với đầu năm, chủ yếu do khoản đầu tư tài chính ngắn hạn và hàng tồn kho tăng. Cụ thể, đầu tư tài chính ngắn hạn tăng hơn 21%, lên 2.964 tỷ đồng (chiếm gần 41% tổng tài sản), chủ yếu là các khoản tiền gửi có kỳ hạn gốc trên 3 tháng đến 12 tháng. Hàng tồn kho của công ty cũng tăng 30% lên 723 tỷ đồng (chiếm 10% tổng tài sản).

Đối với nguồn vốn, nợ phải trả giảm 14%, xuống còn 1.927 tỷ đồng (chiếm 26,5% tổng nguồn vốn), chủ yếu do phải trả ngắn hạn khác, và khoản vay và nợ thuê tài chính dài hạn giảm gần 150 tỷ đồng xuống còn 96 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đã tăng thêm 10,2% lên 5.329 tỷ đồng, chủ yếu do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tăng gấp 2,4 lần so với năm 2021.

Trong ngành bia không thể không nhắc tới Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB). Chi phí dành cho quảng cáo, tiếp thị tại doanh nghiệp này kể từ 2015 đến nay chưa năm nào dưới nghìn tỷ đồng.

Phân tích tài chính và hoạt động kinh doanh từ hai "ông lớn" ngành bia đạt lợi nhuận khủng năm 2022 - Ảnh 3
Nguồn: BCTC

Đặc biệt, chi phí này liên tục tăng kể từ năm 2018, đặc biệt trong 2 năm gần nhất tăng vọt lên gần 2.200 tỷ (năm 2021) và 3.068 tỷ (năm 2022). Xét về hiệu quả trong năm 2022, một đồng quảng cáo chi ra chỉ mang về cho Sabeco 11,4 đồng doanh thu, thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Lũy kế cả năm 2022, doanh thu thuần của Sabeco đạt 34.979 tỷ đồng, tăng gần 33% so với năm 2021. Con số này tương đương bình quân hơn 95,8 tỷ đồng mỗi ngày (sau khi trừ đi các khoản giảm trừ doanh thu). Lợi nhuận sau thuế đạt gần 5.500 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận cao nhất của hãng bia Sài Gòn từ trước đến nay.

Sabeco giải thích cho việc năm 2022 đạt mức lợi nhuận kỷ lục là do có nhiều chương trình hỗ trợ bán hàng cũng như các chương trình cũng giúp thúc đẩy các hoạt động bán hàng cho các nhãn hàng. Sabeco đã nâng cao hiệu quả sản xuất và thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí, giúp giảm thiểu tác động của chi phí đầu vào cao hơn.

Tính tới thời điểm ngày 31/12/2022, tổng tài sản của SAB là 34.465 tỷ đồng, tăng 13% so với đầu năm. Công ty có hơn 4.069 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền. Nợ phải trả người lao động và nợ quỹ khen thưởng, phúc lợi nhân viên giảm gần 10% so với đầu năm về 412 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu hơn 24.590 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế chưa phân phối chiếm hơn phân nửa, đạt gần 15.565 tỷ đồng.

MINH ANH

Kinh doanh và Phát triển