Rủi ro pháp lý khi đầu tư Flamingo Cát Bà

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản trên đất tại Flamingo Cát Bà Beach Resort không đúng quy định.

Căn hộ quá lạ: Lỗ 500 triệu, giấu mặt bằng khi rao bán

Khách hàng cẩn trọng

Sáng ngày 1/4/2019, nhiều luật sư đã bày tỏ sự lo ngại về tình pháp lý và quyền lợi của khách hàng khi mua căn hộ nghỉ dưỡng tại dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort (huyện Cát Bà, TP. Hải Phòng) sau khi có kết luận của Bộ TN&MT.

Theo kết luận thanh tra mà Bộ TN&MT mới ban hành, trong số 4,7ha diện tích thuộc dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort có khoảng 1,4ha đất được thuê trả tiền một lần; 0,7ha đất trả tiền hàng năm và 2,6ha đất để xây các công trình công cộng, chủ đầu tư sau khi xây xong thì bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý.

Với diện tích đất 0,6ha trả tiền hàng năm, chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Flamingo chưa thực hiện việc ký hợp đồng thuê đất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hơn nữa, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà UBND TP. Hải Phòng cấp cho Tập đoàn Flamingo không thể hiện tên thửa đất, tờ bản đồ, loại đất cụ thể mà chỉ ghi diện tích đất được cấp và mục đích sử dụng đất ghi theo tên dự án “Xây dựng tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort”.

Điều này là không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Ngoài ra, trong việc bảo vệ môi trường, Tập đoàn Flamingo cũng thực hiện không đúng chương trình quan trắc môi trường định kỳ (quan trắc không đúng tần suất đối với nước thải).

Luật sư Phạm Văn Hướng cho biết, với diện tích đất nộp tiền sử dụng hàng năm, khách hàng sở hữu sẽ không được quyền chuyển nhượng, thế chấp, tặng cho, góp vốn… bằng quyền sử dụng đất mà chỉ được thực hiện các hoạt động liên quan đến tài sản trên đất.

Theo luật sư, điều này cho thấy, nếu như khách hàng không tìm hiểu kỹ trước khi ký hợp đồng mua bán căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng tại dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort rất có thể sẽ rơi vào trường hợp bị "hớ" khi bỏ ra số tiền lớn mà giá trị thực được sử dụng không được như mong đợi.

Phân vân chuyện cấp sổ hồng

Theo tìm hiểu của Đất Việt vào cuối tháng 3/2019, mặc dù Tập đoàn Flamingo chưa làm xong thủ tục ký hợp đồng thuê đất với UBND TP. Hải Phòng tại dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort nhưng đã cho công nhân tiến hành thi công rầm rộ, quảng cáo mua bán sản phẩm trên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng.

Rui ro phap ly khi dau tu Flamingo Cat Ba
Chưa xong thủ tục hợp đồng chuyển nhượng, bàn giao đất, Tập đoàn Flamingo đã cho xây dựng dự án rầm rộ.

Thông tin quảng cáo thể hiện nội dung, khách hàng mua căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng tại dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort sẽ được sở hữu sổ hồng, chủ đầu tư cam kết cấp sổ hồng với thời hạn sử dụng đất 70 năm cho khách hàng.

Tuy nhiên, luật sư Trần Hồng Hải - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, với kết luận mới nhất của Bộ TN&MT với dự án này khi cho thấy việc UBND TP. Hải Phòng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất không đúng quy định pháp luật thì cam kết sổ hồng của chủ đầu tư dự án với khách hàng chỉ là "thông tin ảo".

"Với diện tích đất chưa được ký hợp đồng thuê đất với Nhà nước thì số diện tích này có thể sẽ bị thu hồi bất cứ lúc nào, hơn nữa, nghĩa vụ tài chính trả tiền thuê đất hàng năm cũng cần phải được làm rõ là chủ đầu tư hay chủ căn hộ, biệt thự tại dự án chi trả..." - ông Hải cho hay.

Ngoài ra, ông Hải cho biết, hiện nay nhà nước chưa có quy định nào nói sẽ cấp sổ hồng, sổ đỏ cho loại hình condotel.

Chính vì thế, thông tin quảng cáo đảm bảo có sổ hồng cho khách hàng sở hữu sản phẩm tại dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort chỉ là "lời hứa ảo" để đánh vào tâm lý khách hàng.

Theo Tiến Hưng/Báo Đất Việt

Tin liên quan