Liên hệ quảng cáo: 0931 07 8886

Chung cư cao cấp 8,5 tỷ 'sale' còn 5,9 tỷ đồng

12/12/2018 19:01 | Thị trường

Chung cư cao cấp 8,5 tỷ 'sale' còn 5,9 tỷ đồng

Mức giảm cho một căn chung cư tham gia Red Friday (tuần khuyến mại bất động sản) lên đến 30%, từ 8,5 tỷ còn gần 6 tỷ đồng. Không ít khách hàng băn khoăn về kiểu và mức khuyến mại này.

Trong gần 20 dự án tham gia chương trình Red Friday, 8 căn hộ thuộc dự án Eurowindow Multicomplex Trần Duy Hưng hiện có mức giảm cao nhất, từ 28% đến 30%.

Một căn hộ có diện tích 182 m2 được quảng cáo giảm từ xấp xỉ 8,52 tỷ xuống còn 5,96 tỷ đồng, tức 30%, tương đương giảm 2,5 tỷ đồng.

Một căn hộ khác có diện tích 104 m2 cũng được thông báo giảm 30%, từ 4,88 tỷ đồng xuống còn 3,4 tỷ đồng. 6 căn hộ còn lại đều được giảm 28% giá trị căn hộ.

Theo tìm hiểu, dự án này được vận hành từ khoảng cuối 2014. Tại lúc mở bán hồi 2011, giá bán dao động từ 50 triệu đồng/m2. Đầu năm 2013, các căn hộ tại dự án được chào bán với giá 30-33 triệu đồng/m2 khi dự án gần như đã hoàn thiện.

Dự án được quảng cáo là giảm 28-30% giá trị căn hộ. Ảnh chụp màn hình.

Trên trang web Red Friday, một dự án khác là Hà Nội Paragon cũng tung ra nhiều khuyến mại như tặng chuyến du lịch Nhật Bản trị giá 50 triệu đồng, tặng ôtô giá 300-500 triệu đồng, tặng gói nội thất 300-600 triệu đồng. Mức chiết khấu không được đưa ra nhưng giá niêm yết trên website được cho là giá gốc đã được gạch bỏ. Quy đổi từ diện tích và giá bán này, mỗi m2 tại dự án khoảng 40 triệu đồng. Nhưng tại thời điểm mở bán, mức giá được đưa ra chỉ từ 32 triệu đồng/m2 đã gồm VAT và nội thất.

Một số dự án khác áp dụng giảm giá trực tiếp 50-150 triệu đồng như Imperial Plaza 360 Giải Phóng, Eurowindow Tower Nghệ An giảm 15% giá trị căn hộ, từ 716,6 triệu còn 609,1 triệu đồng, dự án liền kề Dahlia Homes, khu đô thị Gamuda Gardens giảm 9% giá trị căn hộ, từ 9,3 tỷ xuống còn 8,4 tỷ đồng/căn liền kề.

Ngoài giảm giá trực tiếp vào giá bán căn hộ, nhiều chính sách tặng quà như vàng, nội thất, ôtô, tour du lịch nước ngoài... cũng được áp dụng cho khách mua căn hộ tại một số dự án tham gia tuần lễ giảm giá bất động sản Red Friday.

Tuy nhiên, mức giảm giá và khuyến mại nêu trên khiến một số khách hàng đặt ra nhiều băn khoăn. Một số khá hào hứng với các chương trình khuyến mại, nhưng sau khi tìm hiểu lại cho ý kiến khác.

"Bất động sản là mặt hàng đặc thù, không phải như bó rau, con cá để giảm hàng chục phần trăm như thế. Chủ đầu tư khó đạt lợi nhuận 30%, vậy giảm 30% nghĩa là họ lỗ", một khách hàng tên Thái Anh cho biết.

Còn theo chia sẻ của chị Thu Hiền, một khách hàng quan tâm đến dự án ở khu vực Hoàng Mai, Hà Nội, thì việc giảm giá bất động sản để kích cầu của các chủ đầu tư đáng hoan nghênh, nhưng "phải là giảm thật". Từng mua một căn hộ chung cư giai đoạn 2012, khi thị trường bất động sản trầm lắng, chị Hiền cho hay giai đoạn đó, nhiều đơn vị đưa ra chương trình giảm giá mạnh. "Tôi tin khi đó, họ giảm thật, và chấp nhận bán lỗ để thoát được hàng. Còn hiện tại, thị trường vẫn đang tốt mà bảo dự án giảm giá đến 30% thì khá khó tin", khách hàng này nêu ý kiến.

Mặc dù không đưa ra mức chiết khấu công khai song giá gốc của dự án đang cao hơn so với giá chủ đầu tư công bố khi mở bán.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ bản thân ông không tin vào câu chuyện giảm giá 20-30% giá trị căn hộ chung cư. Theo ông, đa số chương trình khuyến mại bất động sản thường không có thực, chủ yếu là các chiêu trò mang tính ảo thuật, đẩy giá lên rồi giảm giá xuống của doanh nghiệp.

“Ở các thị trường thế giới, cụ thể hơn là Mỹ, thỉnh thoảng cũng có các chương trình giảm giá nhưng chỉ áp dụng cho các sản phẩm tiêu dùng tồn kho, chứ không có giảm giá bất động sản bao giờ. Bất động sản có giá trị lớn, lâu dài, mang tính đầu tư chứ không phải sản phẩm tiêu dùng để cắt giảm lớn như vậy”, ông Hiếu nói.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, đơn vị tổ chức Red Friday, cho biết, Hội đã thẩm định các dự án trước khi đồng ý cho các chủ đầu tư tham gia. Cụ thể, đơn vị tiến hành thẩm định tính pháp lý, mức giá bán hiện hành của từng dự án và mức chiết khấu mà chủ đầu tư muốn đăng ký.

Liên quan đến thắc mắc của khách hàng về việc liệu chương trình có xuất hiện chiêu trò đẩy giá lên rồi sau đó giảm hay không, ông Đính nói: “Chúng tôi không cho rằng chiêu trò đó xuất hiện trong Red Friday. Chúng tôi đã kiểm định mức giá hiện hành của từng dự án rồi mới đồng ý cho doanh nghiệp tham gia, còn chúng tôi không phân biệt dự án tồn kho hay mới mở bán”.

Theo đại diện ban tổ chức chương trình, tuần lễ vàng bất động sản Red Friday được phát động nhằm tạo sự đột phá cho thị trường địa ốc cuối năm 2018, cũng là dịp để các nhà đầu tư tri ân khách hàng. Theo dự kiến, Red Friday là sự kiện thường niên, kể từ năm nay.

Theo Lâm Tùng/ Người đồng hành