Liên hệ quảng cáo: 0931 07 8886

Đại đô thị biển - cuộc chơi chỉ dành cho những nhà đầu tư lớn và chuyên nghiệp

14/10/2020 18:07 | Thị trường

Đại đô thị biển - cuộc chơi chỉ dành cho những nhà đầu tư lớn và chuyên nghiệp

Bất động sản biển với các đại đô thị là một thị trường màu mỡ, nhưng để tham gia vào cuộc chơi ấy, doanh nghiệp phải thực sự chuyên nghiệp, có nền tảng tài chính tốt cùng bệ đỡ vững chắc từ chính sách pháp luật.

Ngành du lịch phát triển bùng nổ, tầng lớp trung lưu và người giàu tăng nhanh, cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại được đầu tư phát triển mạnh là những yếu tố khiến bất động sản biển ngày càng trở nên hấp dẫn trên thị trường. 

Tại Hội thảo "Sức hút đô thị biển - Coastal Appeal" do Báo Đầu tư tổ chức sáng ngày 14/10/2020, ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư cho hay: “Những tháng cuối năm 2020, chúng ta được chứng kiến nhiều dự án bất động sản biển, đô thị biển với quy mô hàng trăm, hàng ngàn héc-ta được công bố dồn dập như thời gian qua. Nhiều dự án, nhiều công trường chưa nghỉ một ngày thi công dù trong cao điểm dịch Covid-19. Điều này vừa khẳng định sức sống tiềm tàng của các chủ đầu tư, vừa cho thấy tầm nhìn của các doanh nghiệp trong việc chuẩn bị cho một tương lai phát triển bùng nổ các sản phẩm đô thị biển”.

Là đơn vị nghiên cứu thị trường, ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Vietnam cũng chia sẻ, trong những năm 2018 - 2020, bất động sản biển phát triển ở những thị trường mới như Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận. Tuy nhiên, số lượng dự án chưa nhiều và quy mô còn nhỏ, đa số là dự án của những chủ đầu tư nhỏ.

Song, gần đây đã xuất hiện nhiều loại hình bất động sản mới và rất đa dạng, trong đó, chủ đầu tư nội địa chiếm ưu thế tuyệt đối. Một số chủ đầu tư lớn chiếm lĩnh thị trường như Vingroup, Sun Group, CEO Group, BIM Group, Novaland, FLC,… và thị trường bùng nổ nguồn cung, nhất là condotel. Điều này cho thấy sự lớn mạnh của thị trường và doanh nghiệp.

Đại đô thị biển - cuộc chơi chỉ dành cho những nhà đầu tư lớn và chuyên nghiệp

Hội thảo "Sức hút đô thị biển - Coastal Appeal" 

Dự báo triển vọng đô thị biển trong thời gian sắp tới, ông Phạm Lâm cho biết: “Bất động sản biển hiện nay không chỉ đơn thuần là biệt thự và condotel trong resort, mà đã phát triển nhiều loại hình sản phẩm khác nhau. Đồng thời, các dự án cũng ngày càng quy mô hơn, là những khu đô thị biển từ vài trăm đến hàng ngàn ha. Cùng với đó, những thị trường quen thuộc như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Nha Trang, Quảng Nam, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hạ Long vẫn là nơi duy trì thế mạnh du lịch từ cảnh quan môi trường thiên nhiên, di sản văn hóa - lịch sử,…

Đồng thời, những thị trường mới như: Ninh Thuận, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Huế, Quảng Bình, Quảng Trị,… với lợi thế thiên nhiên, môi trường còn hoang sơ, chưa bị khai phá nhiều nên sẽ thu hút du khách. Cùng lúc đó, các chủ đầu tư lớn đang đổ bộ vào đây với năng lực triển khai dự án tốt hơn từ: Quy mô dự án, quy hoạch bài bản các phân khu chức năng, hạ tầng tiện ích,… đặc biệt là tạo ra thêm các giá trị mới cho du lịch và phát triển đô thị”.

Dự báo về nguồn cung mới trong vòng 2 - 3 năm tới, ông Lâm cho rằng, các dự án có thể đưa ra hàng ngàn căn biệt thự biển (beach front villa) mỗi năm. Các loại hình sản phẩm mới như shophouse, townhouse... ngày càng được ưa chuộng khi quy mô các dự án đô thị dân cư ven biển mở rộng ngày càng lớn. Một phần lý do từ pháp lý sở hữu lâu dài, phần khác do bố trí quy hoạch rõ ràng và có tiềm năng thương mại. Với các dự án đang được quy hoạch và chuẩn bị, nguồn cung mới có thể cũng lên đến hàng ngàn căn mỗi năm.

“Mặc dù nguồn cung có thể lên đến hàng ngàn sản phẩm mỗi loại hình, tuy nhiên, còn phụ thuộc vào phản ứng của thị trường ra sao để các chủ đầu tư linh hoạt đưa sản phẩm ra thị trường”, ông Lâm nhấn mạnh.

Còn ở góc nhìn chuyên gia, TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn, Đại học Fulbright Việt Nam phân tích, Việt Nam đứng thứ 3 trên thế giới về tốc độ tăng trưởng giới siêu giàu giai đoạn 2012 - 2017. Forbes dự kiến tốc độ tăng trưởng trong giới siêu giàu tại Việt Nam là 170% vào năm 2026.

Đại đô thị biển - cuộc chơi chỉ dành cho những nhà đầu tư lớn và chuyên nghiệp

TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn, Đại học Fulbright Việt Nam.

Theo đó, số lượng người có nhu cầu đi nghỉ dưỡng ra ngoài thành phố vào cuối tuần tăng lên, đặc biệt là nhờ vào hệ thống đường xá, cao tốc mà có thể di chuyển dễ dàng và thuận lợi hơn. Ngoài việc nghỉ dưỡng, second home còn là một kênh đầu tư hiệu quả cho dòng tiền nhàn rỗi của nhà đầu tư.

Một cơ hội được ông Tuấn chỉ ra nữa là đến từ dân số già. Bởi dân số già hóa với sức khỏe, an sinh và năng động cả về kinh tế và xã hội có thể có những đóng góp không ngừng cho xã hội. Du lịch chăm sóc sức khỏe cho người già và du lịch hưu trí sẽ có cơ hội phát triển.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho rằng nhiều doanh nghiệp nhỏ, tiềm lực không đủ mạnh nhưng tham gia vào thị trường đã khiến hoang phí nguồn tài nguyên. Theo đó, cần phải có những doanh nghiệp lớn, nghĩ lớn, làm lớn để trở thành “con sếu đầu đàn” dẫn dắt trong phân khúc này. Không thể phát triển một cách tràn lan, đầu tư theo phong trào được.

Để thị trường phát triển bền vững, ông Tuấn cho rằng, cần có một số ưu tiên về chính sách của Nhà nước như thúc đẩy công nghiệp hóa “không khói”. Phát triển đô thị hóa cần có trọng tâm và cần có chiến lược đối với già hóa dân số. Đồng thời, cũng cần phải sớm hoàn thiện các chính sách về quy hoạch, đất đai, sở hữu tài sản, pháp lý… và không ngừng thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực.

Cũng tại Hội thảo, là doanh nghiệp đang trực tiếp phát triển các dự án đại đô thị ven biển, ông Nguyễn Thái Phiên, Giám đốc cao cấp tài chính, Tập đoàn Novaland cho hay: “Từ năm 2010 trở lại đây, các chủ đầu tư đã chuyển hóa bằng việc làm dự án quy mô lớn và bài bản hơn. Theo đó, trong tương lai, những chủ đầu tư lớn, làm bài bản thì sẽ phát triển. Còn những chủ đầu tư nhỏ, đầu tư theo phong trào thì chắc chắn sẽ tự biến mất khỏi thị trường. Đơn cử như tại Phú Quốc, thời gian qua đã có một số chủ đầu tư lớn làm căn cơ, bài bản, tạo ra nguồn cung thực tế đáp ứng nhu cầu thị trường. Đối với Tập đoàn Novaland, hướng đầu tư không phải là ngắn ngày mà trực tiếp định vị tới những khách hàng có nhu cầu và thời gian dành cho kỳ nghỉ dài. Để làm được điều này thì Novaland chú tầm đầu tư nhiều tiện ích tại dự án như y tế, giáo dục, giải trí, ẩm thực...”.

Tuệ An

Theo Reatimes/Link: https://reatimes.vn/dai-do-thi-bien-cuoc-choi-chi-danh-cho-nhung-nha-dau-tu-lon-va-chuyen-nghiep-1602651383448.html