Hotline và Quảng cáo: 091 368 1886

Đại gia địa ốc Singapore CapitaLand bắt đầu dính tai tiếng tại thị trường bất động sản Việt Nam

06/04/2018 07:22 | Thị trường

Đại gia địa ốc Singapore CapitaLand bắt đầu dính tai tiếng tại thị trường bất động sản Việt Nam

CapitaLand là một trong những tập đoàn BĐS lớn nhất Châu Á.

CapitaLand được biết đến là một trong những tập đoàn BĐS lớn nhất Châu Á có trụ sở chính tại Singapore với các hạng mục đầu tư chính gồm nhà ở, văn phòng, trung tâm thương mại, căn hộ dịch vụ, khu phức hợp và quỹ đầu tư bất động sản. Tập đoàn hiện đang có mặt tại hơn 150 thành phố thuộc 30 quốc gia. Tuy nhiên tại Việt Nam, CapitaLand bắt đầu dính đến những tai tiếng.

Được coi là một trong những thị trường trọng điểm của CapitaLand tại châu Á, tại Việt Nam, danh mục đầu tư của CapitaLand hiện bao gồm 9 dự án phát triển nhà ở, một khu phức hợp hạng A, đầu tư và quản lý 21 dự án căn hộ dịch vụ với khoảng 4.600 căn hộ tại sáu thành phố lớn.

Trong năm 2017, CapitaLand khép lại với mức tăng trưởng vô cùng ấn tượng về doanh số bán nhà cao nhất từng đạt được là 1.409 căn hộ bán, đạt mức doanh thu kỷ lục 459,6 triệu đô la Singapore, vượt 282,1 triệu đô la Singapore tương đương 63% doanh thu của năm 2016.

Đồng thời CapitaLand cũng ra mắt quỹ bất động sản đầu tiên mang tên CapitaLand Vietnam Commercial Fund (CCVF) vào năm 2017, với số vốn lên đến 300 triệu USD, tập trung đầu tư vào phân khúc hạng A.

Là một đại gia khủng đang sở hữu trong tay những dự án BĐS lớn, thiết kế tiêu chuẩn cùng năng lực xây dựng và quản lý chiến lược hàng đầu châu Á nhưng CapitaLand đã bắt đầu dính những tai tiếng với các dự án đầu tư tại thị trường BĐS Việt Nam.

Điểm "chấm đen" gần đây nhất đó là vụ cháy chung cư cao cấp PARC Spring ở đường Nguyễn Duy Trinh, Phường Bình Trưng Đông, Quận 2, TP HCM.
Theo đó, vào chiều hôm 1/4, người dân sống tại chung cư Parc Spring lại bị một phen hoảng loạn khi nhìn thấy khói bốc lên dữ dội, kèm theo mùi khét lẹt nên hô hoán. Lực lượng tại chỗ tìm cách dập lửa nhưng bất thành. Lửa cháy lớn khiến nhiều người dân sống trong toà nhà hô hoán nhau tháo chạy ra khỏi chung cư để thoát thân.

Nhận tin báo, Cảnh sát PCCC quận 2 đã điều động 4 xe cứu hỏa và xe thang cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ đến hiện trường, triển khai dập lửa. Vụ cháy được xác định bùng phát từ một căn hộ tầng 8 tháp A làm hư hỏng gần như toàn bộ tài sản trong căn hộ này, nhưng không gây thiệt hại về người do chủ căn hộ này đi vắng.

Được biết, chung cư Parc Spring là dự án của Tập đoàn Capitaland, được đưa vào sử dụng từ năm 2011. Công trình nằm trên khu đất diện tích 2,9 ha, 18 tầng với 397 căn hộ. Dù đã được bàn giao cho cư dân tư rất lâu nhưng cư dân khu chung cư này chỉ mới được diễn tập phòng cháy chữa cháy vào ngày 31/3 vừa qua.

Cư dân hoảng loạn sau vụ cháy chung cư Mulberry Lane hôm 1/4.

Trước vụ cháy chung cư Parc Spring, CĐT Capitaland cũng đã dính không ít lùm xùm xung quanh dự án chung cư cao cấp Mulberry Lane do Công ty TNHH CapitaLand Hoàng Thành (khu đô thị Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội) làm chủ đầu tư. Những bức xúc vô cùng căng thẳng giữa cư dân và chủ đầu tư dự án xoay quanh vấn đề nguồn nước sinh hoạt không bảo đảm, không cung cấp dịch vụ trông giữ xe cho cư dân dù có thu tiền, chưa bầu ban quản trị tòa nhà chung cư....

Theo phản ánh của cư dân sinh sống trong dự án này, từ cuối năm 2013 khi cư dân chuyển về đây, họ phải sống trong tình trạng nước sinh hoạt không được đảm bảo. Khi mở vòi nước, họ phát hiện nước có màu vàng, thậm chí là màu đen, lắng nhiều cặn, mùi tanh. Điều này trái ngược với những gì chủ đầu tư quảng cáo dự án là có "hệ thống lọc nước theo tiêu chuẩn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đảm bảo nguồn nước sạch và tinh khiết nhất cho cư dân".

Không chỉ có nước sạch, về vấn đề trông giữ xe tại chung cư, các cư dân tại đây cũng bức xúc không kém. Cụ thể: Mỗi hộ dân nơi đây phải nộp 1,2 triệu đồng tiền đỗ xe/tháng. Vậy nhưng không hiểu chủ đầu tư sử dụng số tiền này ra sao mà không hề thuê đơn vị trông giữ xe.

Ban quản lý cho biết, họ chỉ cho thuê chỗ để xe với mức giá trên chứ không có nghĩa vụ trông giữ. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ chẳng có trách nhiệm gì trước mọi hư hỏng, mất mát.... Cư dân sẽ chịu hoàn toàn tổn thất về vật chất, ví dụ như việc xe bị bẻ gương, va chạm xây xước, móp đầu xe…(?).

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng từng quảng cáo chung cư có hơn 50 dịch vụ tiện ích vượt trội đã hoàn thiện, ví dụ như “hệ thống camera của tòa nhà luôn có bảo vệ theo dõi”. Nhưng thực tế, theo phản ánh của cư dân, các hành lang của 05 tòa nhà và bãi đỗ xe hiện không hề có camera.


Hàng trăm người dân tại chung cư Mulberry Lane phản đối, yêu cầu chủ đầu tư làm rõ các sai phạm.


Bên cạnh đó, các cư dân cũng thường xuyên phải chịu cảnh chờ thang máy. Việc thu mức phí quản lý lên đến 11 nghìn/m2/tháng, nhưng sàn nhà thì đơn vị quản lý không vệ sinh hàng ngày, mà tiến hành cách nhật, lau dọn 2 ngày một lần.

Được biết, chung cư Mulberry Lane hiện vẫn chưa có Ban quản trị nên mọi vấn đề thắc mắc của cư dân từ trước đến nay đều phải đợi chủ đầu tư giải quyết. Hiện tại, tỷ lệ cư dân vào ở tại chung cư Mulberry Lane đã trên 70% nhưng chủ đầu tư vẫn chưa được tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị.

Căng thẳng lên đến đỉnh điểm khi mới đây (ngày 3/3), hàng trăm người dân sinh sống tại chung cư Mulberry Lane đã tập trung phản đối, yêu cầu ban quản lý chung cư và chủ đầu tư làm rõ một số vấn đề mà họ đã phản ánh thời gian vừa qua.


Theo Thúy Hiền

Báo Thời Đại