Liên hệ quảng cáo: 0931 07 8886

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh ‘khan hàng’, vùng ven lên ngôi

09/11/2019 01:19 | Tin tức

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh ‘khan hàng’, vùng ven lên ngôi

Khoảng cách giữa TP.HCM với các tỉnh vùng ven được rút ngắn nhờ hạ tầng giao thông ngày càng phát triển

Thị trường bất động sản TP.HCM khan hiếm nguồn cung, doanh nghiệp bất động sản và người mua có xu hướng tìm về các tỉnh vùng ven.

Theo báo cáo thị trường bất động sản Nhà ở TP.HCM quý 3/2019 của DKRA Vietnam vừa công bố mới đây, thị trường bất động sản TP.HCM chứng kiến sự sụt giảm nguồn cung và sức mua.

Mặt bằng giá không có nhiều biến động, mức tăng giá trung bình từ 0,5% - 1% nhưng thanh khoản khá thấp. 

Về phân khúc đất nền, DKRA Vietnam ghi nhận trong quý 3/2019 chỉ có 3 dự án mới ra mắt thị trường, cung cấp khoảng 473 nền, chỉ bằng 62% so với cùng kỳ năm 2018.

Tỷ lệ tiêu thụ sản phẩm đạt 75% và tăng không đáng kể so với hai quý đầu năm 2019. Các sản phẩm được tiêu thụ tập trung chủ yếu ở khu vực vùng ven như huyện Củ Chi và quận 9. 

Tương tự, sản phẩm nhà phố và biệt thự đều giảm sút cung - cầu. Toàn thị trường có 1 dự án được mở bán chỉ với 30 căn, chỉ bằng bằng 83% cùng kỳ năm 2018. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 67%, chỉ bằng bằng 7% so với quý 2/2019.

DKRA Vietnam dự báo trong quý 4/2019, đất nền tại TP.HCM tiếp tục duy trì sự khan hiếm. Các dự án được triển khai đa phần có quy mô nhỏ, tập trung chủ yếu ở khu vực vùng ven như huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh... 

Trong khi thị trường bất động sản TP.HCM khan hiếm, giá cao thì người mua có xu hướng tìm đến các địa bàn xung quanh như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An. 

Trong đó, Long An với vị trí liền kề và được xem như “dấu gạch nối” nối TP.HCM và ĐBSCL, là một điểm sáng với nhiều dự án giao thông được triển khai đồng bộ và hiện đại. 

Hiện nay, TP.HCM kết nối với ĐBSCL thông qua các tuyến giao thông huyết mạch như quốc lộ 1A, quốc lộ 50, đại lộ Võ Văn Kiệt, đại lộ Nguyễn Văn Linh, Lê Văn Lương, cao tốc TP.HCM – Trung Lương… Mạng lưới này đều đi qua địa bàn Long An hoặc đấu nối thuận tiện với mạng lưới hạ tầng sẵn có của Long An.

Đặc biệt, đến năm 2020, khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đi vào hoạt động sẽ giúp bức tranh giao thông liên vùng ĐBSCL - Đông Nam Bộ trở nên hoàn thiện và kết nối trực tiếp với mạng lưới cao tốc, quốc lộ, hệ thống cảng biển quốc tế quan trọng của khu vực phía Nam như cảng Cái Mép - Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình, Cát Lái cũng như sân bay quốc tế Long Thành.

Ngoài ra, mới đây UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng một làn đường song hành với quốc lộ 50 bổ sung vào quy hoạch giao thông TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.

Trong khi đó, tỉnh Long An cũng đưa ra đề xuất xây dựng đường song hành quốc lộ 1A. Trong tương lai, còn có thêm tuyến Quốc lộ N1, đường Vành đai 3, Vành đai 4, cũng như đường sắt TP.HCM – Cần Thơ với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 5 tỉ USD hứa hẹn sẽ tạo ra động lực tăng trưởng đột phá cho Long An cũng như khu vực ĐBSCL.

Theo đánh giá của các chuyên gia địa ốc, thị trường bất động sản Long An đang mở ra nhiều cơ hội để đầu tư. Đặc biệt là các khu vực giáp ranh với TP.HCM như:Tân An,Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước…Khoảng cách đi lại ở những khu vực này với TP.HCM khá gần, không chỉ phù hợp cho những người có nhu cầu nhàở tại địa phương mà cả với những người đang làm việc ở TP.HCM.

Một yếu tố đặc biệt quan trọng nữa là, mặc dù giáp ranh với TP.HCM, nhưng mặt bằng giá bất động sản ở các dự án Long An khá thấp, chỉ cần bỏ ra vài trăm triệu đồng là có thể sở hữu được một nền đất, hơn nữa do phần lớn dự án là dự án mới, được bán với giá gốc, nên tiến độ thanh toán rất linh hoạt, chia thành nhiều giai đoạn. Do đó, những người có thu nhập trung bình thấp vẫn có thể tham gia được.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA), cho rằng việc doanh nghiệp bất động sản hướng ra các tỉnh vùng ven phát triển là theo quy luật tất yếu của thị trường, khi tại vùng lõi TPHCM đã chật chội, tạo ra sự phát triển bền vững và xoay trục thị trường, giúp người tiêu dùng có đa dạng lựa chọn hơn.

"Những dự án ở các tỉnh giáp TPHCM là sự lựa chọn tối ưu cho số đông khách hàng, bởi quỹ đất rộng, mặt bằng giá đất, thuế và giá dịch vụ thấp hơn. Đồng thời, hạ tầng giao thông kết nối ổn định còn giúp khoảng cách địa lý giữa các tỉnh gần lại", ông Châu nói.

 

Theo Văn Tuấn/Báo Đất Việt

Link nguồn: https://baodatviet.vn/kinh-te/bat-dong-san/bat-dong-san-tphcm-khan-hang-vung-ven-len-ngoi-3390557/