Hotline và Quảng cáo: 091 368 1886

Dừng đầu tư xây dựng 2 dự án quốc lộ theo hình thức BOT

29/07/2018 20:38 | Tin tức

Dừng đầu tư xây dựng 2 dự án quốc lộ theo hình thức BOT

Bộ GTVT kiến nghị dừng 2 dự án quốc lộ theo hình thức BOT. Ảnh: minh họa

Mới đây Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về các dự án Chợ Mới - Bắc Kạn và quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên. Theo đó, Bộ này kiến nghị dừng triển khai đối với 2 dự án nói trên.

Bộ GTVT cho biết, đầu năm 2016, Bộ này đã ký thỏa thuận giao cho nhà đầu tư đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến đường mới Chợ Mới - Bắc Kạn dài khoảng 30km trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Tuy nhiên, hiện nay Bộ Giao thông nhận thấy, tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn đầu tư theo hình thức BOT không khả thi về phương án tài chính, nguồn thu phí không đủ chi phí trả lãi vay, vận hành và bảo trì. 

Nếu ghép đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn vào dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên dẫn đến không đảm bảo công bằng cho người sử dụng, vì đầu tư một nơi và thu phí một nơi. 

Đối với dự án đầu tư nâng cấp quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo tiêu chuẩn cao tốc, Bộ Giao thông cho rằng, đây là dự án được đầu tư từ nguồn vốn ODA đã đưa vào khai thác, nên nếu đầu tư thêm và tiến hành thu phí là chưa phù hợp. 

Do đó, Bộ Giao thông đã kiến nghị Thủ tướng cho phép dừng triển khai dự án hoàn thiện quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên và dự án đầu tư xây dựng đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn theo hình thức BOT.  

Tuyến quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên dài gần 64 km đi qua 3 địa phương là Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên. Từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn, các phương tiện có thể đi quốc lộ 3 cũ hoặc theo tuyến đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới dài hơn 40km (hoàn thành năm 2017). Bộ Giao thông đã nghiên cứu khả thi dự án Chợ Mới - Bắc Kạn dài 30km để nối tiếp với TP Bắc Kạn. 

Dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên được thực hiện bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Ban quản lý Dự án 2 làm đại diện chủ đầu tư, tư vấn thiết kế giám sát là liên danh NIPPON KOEI và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế công trình giao thông (TEDI) của Việt Nam.

Đây là dự án nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, đồng thời là một trong 7 tuyến đường cao tốc hướng tâm về Thủ đô Hà Nội. Dự án đi vào sử dụng sẽ góp phần giảm ách tắc, giảm thời gian và chi phí vận chuyển, nâng cao tốc độ chạy xe, đặc biệt sẽ đẩy mạnh giao thương giữa Hà Nội với các tỉnh lân cận, phục vụ thu hút đầu tư, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh khu vực phía Bắc.

Trong khi đó, dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 theo hình thức hợp đồng BOT có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 2.700 tỷ đồng, do Liên danh nhà đầu tư Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc đầu tư từ tháng 9/2014. Sau hơn 1 năm đưa vào khai thác, phương án thu phí cho dự án này vẫn còn nhiều tranh cãi.

Theo Nhân Hà / Nhadautu.vn