Vì sao Bitexco là nhà đầu tư duy nhất tại dự án hơn 9.000 tỷ đồng ở Lào Cai?

Dự án Khu đô thị Đông Bắc Sa Pa có quy mô khoảng 160ha, với tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng song được tỉnh Lào Cai chỉ định cho liên danh của Bitexco làm chủ đầu tư.

Dự án Khu đô thị mới Đông Bắc, huyện Sa Pa được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng từ tháng 11/2016. Đây là dự án nằm tại thị trấn Sa Pa và xã Sa Pá với quy mô khoảng 160ha, được tỉnh Lào cai quy hoạch là khu đô thị mới cao cấp, khu dịch vụ du lịch, khách sạn cao cấp và nghỉ dưỡng mang tính chất đặc trưng cảnh quan tự nhiên, kiến trúc Sa Pa.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 9.099 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhà trên đất là 7.327 tỷ đồng, còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng. Nguồn vốn thực hiện dự án là vốn tự có của nhà đầu tư và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác của nhà đầu tư.

Theo kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu đô thị Đông Bắc Sa Pa vừa được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt sẽ thực hiện chỉ định nhà đầu tư trong quý I/2019 theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Đơn vị được chỉ định là Liên danh của Tập đoàn Bitexco.

Việc dự án Khu đô thị Đông Bắc Sapa hơn 9.000 tỷ đồng được chỉ định thầu khiến dư luận đặt nhiều dấu hỏi.

Trao đổi với PV Nhadautu.vn, Giám đốc Sở Xây dựng Lào Cai Trịnh Xuân Trường cho biết: “Dự án Khu đô thị Đông Bắc Sa Pa đã được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt từ năm 2016. Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư diễn ra đầu năm 2017 của tỉnh (tỉnh Lào Cai - PV), tỉnh và Tập đoàn Bitexco đã ký kết hợp tác nghiên cứu đầu tư các dự án trong lĩnh vực phát triển đô thị, xây dựng hạ tầng. Trong đó có dự án Khu đô thị Đông Bắc Sapa”.

“Sau đó, Tập đoàn Bitexco đã tiến hành triển khai nghiên cứu dự án. Qua một quá trình dài, năm 2018, tỉnh đã ra thông báo mời thầu cho dự án theo hình thức đấu thầu quốc tế. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất Liên danh của Tập đoàn Bitexco tham gia dự thầu. Và đến tháng 7/2018, tỉnh đã có quyết định phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới Đông Bắc Sa Pa. Theo luật đấu thầu 2013, thì Bitexco là nhà thầu duy nhất nên sẽ được chỉ định thầu” – ông Trường cho biết.

Ngoài ra, Giám đốc Sở Xây dựng Lào Cai cũng cho biết thêm, dự án Khu đô thị Đông Bắc Sapa hiện nay vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và đợi trình Thủ tướng Chính phủ.

Theo tìm hiểu của PV Nhadautu.vn, Liên danh trúng sơ tuyển Dự án Khu đô thị Đông Bắc Sapa là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Sa Pa Lào Cai  và Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco.

Trong đó, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Sa Pa Lào Cai được thành lập từ tháng 3/2017, với số vốn điều lệ là 1.000 tỷ đồng, với 3 cổ đông sáng lập gồm: Công ty cổ phần Bitexco góp 200 tỷ đồng (20% vốn điều lệ), Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco góp 700 tỷ đồng (70% vốn điều lệ), và cá nhân ông Vũ Quang Bảo góp 100 tỷ đồng (10% vốn điều lệ).

Còn Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco. Doanh nghiệp này được thành lập năm 1993, do ông Vũ Quang Bảo giữ vai trò làm Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật. Từ khi thành lập Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco điều chỉnh vốn điều lệ nhiều lần, theo lần đăng ký thay đổi ngày 01/08/2017 doanh nghiệp này có số vốn điều lệ là 6.260 tỷ đồng. Trong đó, ông Vũ Quang Bảo góp 2.504 tỷ đồng (40% vốn điều lệ), ông Vũ Quang Hội góp 3.756 tỷ đồng (60% vốn điều lệ).

Theo THỦY TIÊN/ Nhadautu.vn

Tin liên quan