Sau thời gian thi công, hầm Đèo Ngang nối Hà Tĩnh và Quảng Trị với chiều dài 555m đã được khoan thông. Chủ đầu tư cùng đơn vị thực hiện dự án đang nỗ lực hoàn thiện, đưa công trình vào sử dụng đúng tiến độ đề ra…
Dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1 (trong đó có các cầu Xương Giang, cầu Gianh, cầu Quán Hàu và đặc biệt là hầm Đèo Ngang) được Bộ GTVT, nay là Bộ Xây dựng phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.
Đặc biệt, trong dự án có hầm đường bộ Đèo Ngang xuyên núi Hoành Sơn nối liền 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Trị.
Hầm Đèo ngang xuyên dãy núi Hoành Sơn, có điểm đầu thuộc phường Hoành Sơn, tỉnh Hà Tĩnh (phường Kỳ Nam, TX Kỳ Anh cũ) và điểm cuối thuộc địa phận xã Phú Trạch, tỉnh Quảng Trị (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình cũ).Hầm Đèo Ngang có tổng giá trị hợp đồng 219 tỷ đồng, được khởi công vào ngày 13/1/2025. Gói thầu do Công ty cổ phần Sông Đà 10 đảm nhận đơn vị thi công.
Theo thiết kế, hầm đường bộ Đèo Ngang được xây mới 1 ống hầm về phía Tây hầm hiện tại với chiều dài 650m. Trong đó, phần thân hầm dài 555m, rộng 10,5m với 2 làn xe, thiết kế tốc độ 80km/h.
Theo kế hoạch, ống hầm mới sẽ được hoàn thành trong năm 2025.
Khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang sẽ khai thác song song 2 ống hầm với chiều rộng nền đường lên đến 20,5m, cung cấp 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Công trình đầu tư mở rộng hầm Đèo Ngang khi hoàn thành được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng trên quốc lộ 1 qua tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Trị.
Ngày 16/7 vừa qua, sau khi hoàn thành việc lắp đặt thuốc nổ, Công ty CP Sông Đà 10 tiến hành việc kích hoạt nổ mìn, phá dỡ những khối đá cuối cùng, chính thức thông hầm Đèo Ngang xuyên dãy núi Hoành Sơn.
Việc thông hầm Đèo Ngang đánh dấu cột mốc quan trọng của dự án. Đơn vị đã thông hầm sớm hơn so kế hoạch 1 tháng và cố gắng hoàn thành, đưa dự án đi vào khai thác trong tháng 12/2025.
Công trình đầu tư mở rộng hầm Đèo Ngang khi hoàn thành được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng trên quốc lộ 1 qua tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Trị.