Yếu tố phong thủy trong kiến tạo không gian sống

Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho rằng, việc quan tâm đến yếu tố phong thủy trong dự án của chủ đầu tư sẽ khiến cho cư dân thấy “an tâm” hơn với sự lựa chọn của mình.

Phong thủy trong kiến tạo không gian sống

Tại Tọa đàm Không gian sống trong đô thị hiện đại do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức với số đầu tiên có chủ đề: “Những yếu tố an cư thời hiện đại”, ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam nhận định, không gian sống được soi chiếu ở nhiều góc độ khác nhau, từ công nghệ tới văn hóa…, nhưng có thể thấy, dù ở góc độ nào thì chúng ta cũng đều thống nhất một điểm rằng mục tiêu phục vụ là hướng tới cư dân. “Phong thủy thực chất là sống xanh”, ông Doanh nhấn mạnh.

Theo ông Doanh, trên cơ sở nguyên lý về phong thủy, chúng ta chọn nơi để xây dựng nhà, chọn hướng làm cửa. Tất cả đều để hướng tới tạo môi trường sống hài hòa với thiên nhiên, thuận tiện nhất cho mỗi cư dân.

Bàn về phong thủy trong kiến trúc, ông Doanh cho rằng: “Tôi không cổ súy cho phong thủy, nhưng nó đã tồn tại từ hàng nghìn năm nay. Xây nhà cũng xem hướng, mua nhà đất phải xem hàng xóm như thế nào, điện đường trường trạm ra sao?”.

Yếu tố phong thủy trong kiến tạo không gian sống - Ảnh 1

Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam

Vị lãnh đạo Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cũng cho hay, việc quan tâm đến yếu tố phong thủy trong dự án của chủ đầu tư sẽ khiến cho cư dân thấy “an tâm” hơn với sự lựa chọn của mình.

“Yếu tố phong thuỷ là thực thể có tồn tại trong cuộc sống và ngày càng được người dân quan tâm hơn, đặc biệt là lớp trẻ. Khảo sát của chúng tôi về hướng nhà, hướng bếp nhận được rất nhiều sự quan tâm của cư dân. Thế nên, tôi cho rằng, không gian tâm linh hoặc môi trường có tính phong thuỷ trong căn hộ là nhu cầu có thật”, ông Doanh nói. 

Cũng theo ông Doanh, nhiều chủ đầu tư đã bắt đầu quan tâm đến yếu tố phong thuỷ nhưng mới chỉ tập trung vào môi trường xung quanh, như tầm quan trọng của yếu tố nước trong khu chung cư ra sao, mà chưa đi sâu vào từng căn hộ? Tuy nhiên, các yếu tố phong thuỷ cần có sự chung hòa với nhau nên nếu nhà phát triển dự án có thể thoả mãn người dân ở cả điểm này thì đó là điều tốt nhất. Đặc biệt, hướng cho cư dân đến không gian tâm linh nhất định, điển hình như không gian ban thờ, thì sau khi nhận nhà người dân sẽ không phải sửa chữa, xây dựng, cơi nới nhiều .

Không gian sống chất lượng phải nghiên cứu kỹ yếu tố con người

Trong khi đó, TS. KTS. Tô Như Toàn, Chủ tịch Văn Phú - Invest khẳng định: “Các chủ đầu tư xác định phong thủy là một phần rất quan trọng trong đầu tư bất động sản, nhưng cũng không thể nào mê tín”.

Ông Toàn đồng tình rằng, khi những nhà phát triển bất động sản chú ý đến phong thủy, khách hàng khi về ở sẽ không cần sửa chữa nhiều nữa nên rất tiết kiệm. Tuy nhiên, dù chủ đầu tư đã thiết kế hết rồi thì vẫn có nhiều trường hợp cư dân thay đổi theo nhu cầu riêng của mình.

“Vì thế, tôi cho rằng chúng ta không nhất thiết phải làm hết, thay vào đó là chú trọng nhiều hơn đến không gian sống. Bởi thực tế là chúng ta không thể làm hài lòng tất cả hàng ngàn khách hàng trong một khu chung cư. Đối với nhà cao tầng, yếu tố phong thủy cũng tối giản hơn, ví dụ như không thể đặt nhà vệ sinh ở trên bếp chẳng hạn. Chủ đầu tư chú trọng đến không gian và làm sao để cư dân hiểu, chia sẻ được với mình. Điều quan trọng nhất, theo tôi là đáp ứng được các yêu cầu của cư dân về không gian sống”.

Tuy nhiên, ông Toàn nhấn mạnh: “Phong thuỷ vẫn là yếu tố quan trọng. Song, không gian tâm linh mỗi vùng miền lại khác nhau nên cần có sự chọn lọc kiến trúc và ứng dụng khác nhau trong mỗi dự án”.

Yếu tố phong thủy trong kiến tạo không gian sống - Ảnh 2

TS. KTS. Tô Như Toàn, Chủ tịch Văn Phú - Invest.

Cũng theo TS.KTS. Tô Như Toàn, về chất lượng không gian sống, quy định về pháp lý đã rõ ràng trong các văn bản pháp luật. Về mặt nguyên lý cần có những ban quản lý tâm huyết, ban quản trị nhiệt tâm. Đối với chủ đầu tư, toà nhà như “con đẻ” của mình nên họ sẽ rất trân trọng. Nếu có sự quản lý, chuyên môn rõ ràng về cảnh quan, họ sẽ quan tâm hết sức tới các toà nhà.

Nói riêng về không gian sống tại các chung cư cho giới trẻ, Chủ tịch Văn Phú - Invest cho rằng, để phát triển các sản phẩm cho nhóm đối tượng này, chủ đầu tư cần phải nghiên cứu kỹ tâm sinh lý của họ. "Bởi người trẻ có nhu cầu giao lưu cao hơn, do đó chủ đầu tư phải quan tâm tạo ra các không gian riêng tại khu chung cư và bỏ ra kinh phí để hình thành không gian sống cho họ. Doanh nghiệp nếu đã tạo ra được thương hiệu bền vững cho không gian sống của dự án này thì đến các dự án sau người dân sẽ tìm đến”.

TS.KTS. Tô Như Toàn cho rằng, sự đầu tư vào không gian sống sẽ không mất đi, không hoang phí mà đó là cách nâng cao chất lượng sống cho cư dân, đồng thời xây dựng, tạo lập thương hiệu cho tương lai, xây dựng yếu tố bền vững, thân thiện với thiên nhiên, môi trường.

“Chúng tôi nói về không gian sống trong đô thị hiện đại nhưng không nghiên cứu về con người thì không thể được. Tòa nhà hiện đại mà chúng ta đang làm cần nghiên cứu rất kỹ về yếu tố con người”, TS.KTS. Tô Như Toàn nhấn mạnh. 

 

 

Theo Nguyên Linh/ Reatimes

 

 

Link nguồn: http://reatimes.vn/yeu-to-phong-thuy-trong-kien-tao-khong-gian-song-20200527101853935.html

Tin liên quan