TP.HCM: Chỉ 2 dự án bất động sản được cấp phép trong quý 3/2022

UBND TP HCM cho biết trong quý III năm 2022 trên địa bàn thành phố có 2 dự án bất động sản được cấp phép mới trong đó có 5 dự án nhà ở thu nhập thấp được triển khai và tồn đọng hơn 100 dự án “đắp chiếu” đang vướng pháp lý chờ được tháo gỡ.

Theo UBND TP.HCM 2 dự án được cấp phép mới với quy mô 2.057 căn được cấp phép xây dựng trong quý 3/2022. Bên cạnh đó, sở Xây dựng Thành phố cũng xác nhận chỉ có 4 dự án có sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai được xác nhận đủ điều kiện huy động vốn. Trong đó, có tổng cộng 2.144 căn (giảm 200% số dự án so với quý 2) và 5 dự án nhà ở thu nhập thấp trong khu đô thị đang triển khai với quy mô 3.367 căn.

Toàn TP HCM chỉ có 2 dự án bất động sản được cấp mới, 4 dự án đủ điều kiện huy động vốn
Toàn TP HCM chỉ có 2 dự án bất động sản được cấp mới, 4 dự án đủ điều kiện huy động vốn

Trước đó, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) đã thông tin về 100 dự án đang “vướng” pháp lý cần các cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ. Ông cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là những hạn chế tỏng một số quy định của các văn bản luật, văn bản dưới luật liên quan đến BĐS.

Cụ thể, một số văn bản luật và văn bản dưới luật chưa thống nhất đồng bộ, chưa liên thông, chưa sát thực tiễn đã và đang làm hạn chế sự phát triển bình thường của thị trường BĐS.

Thống kê của HoREA cũng chỉ ra, nguồn cung nhà ở giảm liên tục từ năm 2018 đến nay. Nếu so sánh với năm 2017 là năm thị trường BĐS TP.HCM có nguồn cung cao nhất với 42.991 căn nhà thì nguồn cung năm 2018 chỉ bằng 65,8%; năm 2019 chỉ bằng 53,6%; năm 2020 chỉ bằng 39,2%; năm 2021 chỉ bằng 33,6% so với năm 2017. Trong 6 tháng đầu năm 2022 nguồn cung chỉ có 9.456 căn nhà, bằng 44 % so với cùng kỳ năm 2017.

Trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp BĐS đang gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp đang phải thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh như dừng, trì hoãn hoạt động đầu tư, thi công xây dựng một số dự án; dừng triển khai các dự án mới; dừng phát hành cổ phiếu tăng vốn; dừng IPO.

Thậm chí, ông Châu còn đưa ra nhận định thị trường bất động sản có khả năng rơi vào suy thoái nếu Nhà nước không sớm ban hành các giải pháp điều chỉnh, hỗ trợ kịp thời và hiệu quả.

Ông cũng chỉ rõ một số vấn đề vướng mắc tại các dự án bất động sản. Đơn cử, tại dự án Dragon City (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) của Công ty CP địa ốc Phú Long vẫn còn tồn tại 1 căn nhà trên khu đất và một số hộ dân không chịu di dời dẫn đến hơn 16 năm nay Công ty Phú Long không thể triển khai dự án. Dự án chung cư nhà ở xã hội Nam Lý tại số 91A Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức) của Công ty CP địa ốc Thảo Điền đến nay đã hơn 10 năm nhưng chưa triển khai vì thiếu thủ tục giao đất.

Hay dự án Nhà ở xã hội Lê Thành Tân Kiên (giai đoạn 2) của Công ty Lê Thành, theo đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu trung tâm và dân cư khu vực phía Tây TP, vị trí khu đất giai đoạn 2 thuộc quy hoạch đất thương mại dịch vụ. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được điều chỉnh quy hoạch cục bộ vì Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời theo Luật Đầu tư mới thì chỉ khi dự án phù hợp quy hoạch mới trình UBND TP chấp thuận đầu tư. 

Còn tại dự án Sao Mai (quận 7) được UBND quận 7 chấp thuận đầu tư với công năng là nhà chung cư cao 17 tầng. Dự án đã xây dựng xong móng và hầm.

Năm 2017, dự án được chuyển nhượng cho Công ty CP Hưng Thịnh Incons và đã được UBND Tp.HCM chấp thuận cho nhận chuyển nhượng toàn bộ dự án và sổ đỏ đất ở sang cho Hưng Thịnh Incons. Nhưng sau đó, dự án vẫn không thể triển khai được do vướng mắc quy hoạch phân khu 1/2.000 đang là thấp tầng, xây dựng móng hầm khi chưa có giấy phép xây dựng và không phù hợp quy hoạch.

Công ty Hưng Thịnh Incons đã tự tháo dỡ phần móng hầm, nhiều lần kiến nghị cho chấm dứt dự án để chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở nhằm thu hồi vốn nhưng chưa có cơ chế giải quyết.

Tất cả vướng mắc trên đang khiến cho thị trường bất động sản ách tắc, dự án nằm im, doanh nghiệp lâm vào khó khăn, giá nhà ngày càng tăng khiến người có nhu cầu nhà ở ngày càng khó với tới.

Trước tình trạng này, từ tháng 5/2022 đến nay, UBND TP.HCM đã có nhiều văn bản giao các sở, ngành liên quan khẩn trương xem xét, kịp thời làm việc và hướng dẫn chủ đầu tư các dự án thực hiện theo quy định nhưng bế tắc của các dự án vẫn chưa thể tháo gỡ.

Điều này cho thấy, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu “giảm tốc”, trầm lắng; doanh nghiệp bất động sản có dấu hiệu “hụt hơi”, giảm thanh khoản, khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, nguồn vốn trái phiếu; nhà đầu tư thứ cấp đang khó khăn.

Tất cả vướng mắc trên là nguyên nhân khiến cho thị trường BĐS ách tắc, dự án nằm im, doanh nghiệp lâm vào khó khăn, giá nhà ngày càng tăng khiến người có nhu cầu nhà ở ngày càng khó với tới.

Hà Thu

Theo Chất lượng và Cuộc sống