Ngân hàng OCB: Khách hàng giảm gửi tiền, nợ xấu tăng vọt 60%
Tính đến ngày 30/6/2022, số tiền người dân gửi vào Ngân hàng OCB suy giảm 2,3% so với hồi đầu năm xuống mức 96.555,4 tỷ đồng. Đồng thời, nợ xấu nội bảng của ngân hàng này tăng vọt gần 60%, chủ yếu do nợ nhóm 4 tăng mạnh.
Lợi nhuận suy giảm 35%
Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2022, nguồn thu chính của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB, HOSE: OCB) là thu nhập lãi thuần đạt 1.701,7 tỷ đồng, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm ngoái; Lãi từ hoạt động dịch vụ đạt hơn 231,1 tỷ đồng tăng 3,1%.
Tuy nhiên, hoạt động mua bán chứng khoán của Ngân hàng OCB chủ yếu là trái phiếu báo lỗ 327,3 tỷ đồng (cùng kỳ vẫn có lãi 374,5 tỷ đồng). Trước đó, trong 2 năm qua hoạt động mua bán chứng khoán vốn là điểm mạnh của OCB khi luôn đóng góp trên 20% tổng thu nhập hoạt động. Đỉnh điểm vào quý 4/2020, Ngân hàng OCB từng thu lãi được gần 1.000 tỷ đồng chỉ từ nghiệp vụ kinh doanh trái phiếu.
Nguyên nhân cho sự đi xuống trong hoạt động kinh doanh chứng khoán là do ảnh hưởng của thị trường, diễn biến bất lợi từ tác động chính sách thế giới tình hình vĩ mô thay đổi.
Hoạt động mua bán chứng khoán thua lỗ khiến tổng thu nhập của Ngân hàng OCB trong quý 2 chỉ đạt 1.806 tỷ đồng, giảm 17,8% so với quý 2/2021. Đồng thời, chi phí hoạt động tăng thêm 26,9% so với cùng kỳ khiến lợi nhuận thuần trước khi trích lập dự phòng của Ngân hàng OCB giảm gần 35% chỉ còn hơn 1.030 tỷ đồng.
Cùng với đó, Ngân hàng OCB cũng trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 126,8 tỷ đồng, giảm 37,1% so với cùng kỳ năm ngoái, mức thấp nhất từ đầu năm 2020 đến nay. Do đó, lợi nhuận trước thuế của OCB đạt 903,5 tỷ đồng, giảm tới 34,8%.
Lũy kế 6 tháng, Ngân hàng OCB đạt lợi nhuận trước thuế 1.739,2 tỷ đồng, giảm 35% so với cùng kỳ năm trước. So với kế hoạch lợi nhuận hơn 7.000 tỷ đồng năm 2022, OCB mới hoàn thành gần 25% chỉ tiêu sau nửa năm.
Tiền gửi khách hàng suy giảm, nợ xấu tăng vọt
Tính đến 30/6/2022, tổng tài sản của Ngân hàng OCB đạt 188.857,4 tỷ đồng, tăng 2,4% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng tăng 7,4% đạt 109.617 tỷ đồng. Đáng chú ý, tiền gửi khách hàng của Ngân hàng OCB lại giảm 2,3% xuống còn 96.555,4 tỷ đồng.
Không chỉ lợi nhuận giảm sâu, lỗ trái phiếu, Ngân hàng OCB cũng đang đối mặt với khó khăn nợ xấu khi các khoản dự nợ quá hạn tăng lên đáng kể. Cụ thể, tổng nợ xấu của của Ngân hàng OCB tăng 58,9% so với hồi đầu năm đạt 2.144,2 tỷ đồng. Do đó, nâng tỷ lệ nợ xấu tại Ngân hàng OCB từ 1,32% hồi đầu năm lên 1,96%.
Trong đó, Nợ nhóm 3 (Nợ dưới tiêu chuẩn) tăng tới 1,6% lên hơn 526,7 tỷ đồng so với đầu năm; Nợ nhóm 4 (Nợ nghi ngờ) tăng mạnh nhất 136,1% lên hơn 685,7 tỷ đồng; Nợ nhóm 5 (Nợ có khả năng mất vốn) tăng 27% lên mức 931,6 tỷ đồng.
Khách hàng kiện OCB ra tòa vì 2 tỷ đồng “không cánh mà bay”
Ngày 7/4/2022, ông Nguyễn Thanh Xuân (quê Giồng Trôm, Bến Tre) có nhờ người quen chuyển 2 tỷ đồng vào tài khoản ngân hàng của mình được lập tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) – chi nhánh Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Số tiền này được ông Xuân vay nhằm mục đích thanh toán mua đất.
Tuy nhiên, ông Xuân giật mình khi nhận được thông báo từ OCB đã rút thành công 2 tỷ đồng vào lúc 16h57 ngày 7/4/2022 tại quầy giao dịch trong lúc ông đang tham dự đám tang.
Sau khi trình báo, Ngân hàng OCB cho biết đã tiếp nhận thông tin, sẽ thực hiện kiểm tra và tiến hành các biện pháp theo quy định. Thế nhưng sau 3 tháng, ông Xuân chỉ nhận được hai tờ “Biên bản làm việc” từ Ngân hàng OCB với lời cam đoan sẽ cho kiểm chứng sự việc.
Do đó, ông Xuân đã khởi kiện Ngân hàng OCB ra tòa yêu cầu ngân hàng này trả lại 2 tỷ đồng đã bị mất trong tài khoản, bồi thường thiệt hại số tiền 1,2 tỷ đồng do nguyên đơn bị mất cọc không thể hoàn thành việc mua đất. Hiện vụ việc đang được Tòa án Nhân dân Quận 1, TP Hồ Chí Minh thụ lý.
Sau khi Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam có bài viết: Khách hàng "tá hoả" vì 2 tỷ đồng "bốc hơi" sau khi gửi vào ngân hàng OCB. Đại diện truyền thông ngân hàng OCB có email phản hồi, nội dung:
- Phản ánh về việc Ông Xuân bị mất oan tiền trong tài khoản là thông tin chưa chính xác.
-Ngay sau khi tiếp nhận đơn của Ông Xuân gửi lên ngân hàng, OCB đã chủ động mời Ông Xuân lên điều tra, xác minh làm rõ. Sau quá trình làm việc, cụ thể:
+ Ông Xuân khẳng định việc không bị “mất oan” số tiền 2 tỷ đồng như thông tin đang lan truyền. Thay vào đó, ông cho biết đã cho ông Trần Thanh Long, em họ của ông (một cán bộ của ngân hàng) vay số tiền 2 tỷ đồng theo thỏa thuận cá nhân. Do ông Long không thực hiện thanh toán đúng hạn số tiền trên nên ông Xuân đã trình báo lên ngân hàng. Theo ông Xuân, việc này nhằm gây áp lực lên OCB để ngân hàng tác động ngược lại ông Long, mục đích cuối cùng là giải quyết số tiền 2 tỷ đồng mà ông Long đã mượn nhưng chưa trả cho mình.
+ Về việc số tiền 2 tỷ được rút khỏi tài khoản thanh toán tại OCB, ông Xuân xác nhận các chứng từ, tài liệu rút tiền là đúng với chữ ký của mình, đồng thời được ký trong trạng thái hoàn toàn minh mẫn, tỉnh táo và không hề bị ép buộc.
-Vụ việc đã được giải quyết và có sự xác nhận của khách hàng. OCB không liên quan.