Yến sào Đỗ Thị Toán Master Nest: KOC đẩy mạnh livestream, chất lượng gây tranh cãi
Sản phẩm Tổ yến chưng đường phèn cao cấp mang thương hiệu Đỗ Thị Toán Master Nest đang khiến dư luận dấy lên những hoài nghi về tính trung thực, cũng như đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp này.
Trong bối cảnh thị trường thực phẩm chức năng và các sản phẩm cao cấp như yến sào ngày càng phát triển mạnh, người tiêu dùng ngày càng tin tưởng vào các sản phẩm được quảng cáo là “cao cấp”, “giàu dinh dưỡng”, “giúp bồi bổ sức khỏe”.
Tuy nhiên, một sản phẩm đang gây nhiều tranh cãi gần đây là Tổ yến chưng đường phèn mang thương hiệu Đỗ Thị Toán Master Nest khi những nghi ngờ về tính trung thực trong thành phần và đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp này ngày càng dấy lên mạnh mẽ.
Cụ thể, gần đây, trên các trang mạng xã hội, dư luận đặc biệt xôn xao trước thông tin về hàm lượng đạm/protein cực thấp có trong sản phẩm tổ yến chưng đường phèn cao cấp (hũ 70ml) với hàm lượng được ghi trên nhãn chứa hàm lượng yến tươi lên đến 50%, mang thương hiệu Đỗ Thị Toán (chịu trách nhiệm bởi Công ty TNHH TM-DV Việt Cường Nhân, nơi sản xuất số 6 đường Hoàng Hoa Thám, khu phố Tây A, phường Đông Hòa, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Vụ việc không chỉ dừng lại ở sự hoài nghi từ người tiêu dùng, mà được đưa lên một tầm mức nghiêm túc hơn khi Quỹ Chống hàng giả tiến hành kiểm nghiệm đối chứng sản phẩm.

Được biết mẫu sản phẩm yến hũ mang nhãn hiệu Đỗ Thị Toán, dung tích 70ml, có ghi rõ trên bao bì là chứa 50% yến tươi, đã được gửi đến cơ quan kiểm nghiệm độc lập để xác minh hàm lượng dinh dưỡng thực tế. Kết quả khiến không ít người sửng sốt khi chỉ chứa 0.171g protein/100g, một con số quá thấp so với kỳ vọng về một sản phẩm được cho là có tới 50% yến tươi.
Trong khi đó, doanh nghiệp đứng sau thương hiệu này Công ty Việt Cường Nhân cũng cho thấy những thay đổi đáng chú ý về cơ cấu cổ đông và vốn điều lệ trong thời gian gần đây.”
Theo tìm hiểu, Công ty TNHH TM-DV Việt Cường Nhân thành lập ngày 5/6/2009, ngành nghề kinh doanh chính Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải. Cơ cấu cổ đông gồm : Đỗ Thị Toán góp 600 triệu (40%); Đỗ Văn Kiên và Phạm Quốc Việt góp mỗi người góp 450 triệu đồng (30%).
Đến ngày 15/1/2024, Doanh nghiệp tăng vốn điều lệ từ 1,5 tỷ đồng lên 8,6 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông lúc này có sự thay đổi khi không có xuất hiện của ông Đỗ Văn Kiên thay vào đó là bà Phạm thị Thu Thảo góp gần 1,1 tỷ đồng (12,5%). Hai cổ đông còn lại bà Đỗ Thị Toán tăng vốn điều lệ lên 4,9 tỷ đồng (57,5%) và Phạm Quốc Việt tăng vốn lên 2,5 tỷ đồng (30%).
Đến ngày 8/11/2024, Doanh nghiệp tiếp tục tăng vốn lên 20 tỷ đồng cơ cấu cổ đông lúc và tỷ lệ góp vốn vẫn được giữ nguyên.
KOL/KOC đồng loạt quảng bá yến giá rẻ
Đáng chú ý hơn, các sản phẩm yến sào đang tràn lan trên các livestream, đặc biệt là từ các “chiến thần chốt đơn” với giá cực rẻ. Một trong những thương hiệu được quảng bá nhiều nhất là Đỗ Thị Toán Master Nest thường xuyên được các KOC/KOL nổi tiếng như Lê Anh Nuôi, bác sĩ Cung hay Phạm Thoại giới thiệu.
Trong các buổi livestream, sản phẩm này được quảng cáo là chứa 50% yến tươi, nhưng giá bán chỉ dao động từ 16.000 - 20.000 đồng/hũ 70ml. Lê Anh Nuôi từng bán combo 50 hũ yến với giá từ 1 - 1,2 triệu đồng (giá gốc từ 2,5 - 2,9 triệu), tặng thêm 10 hũ - tức chỉ 17.000 - 20.000 đồng/hũ.
Khi bị nghi ngờ về chất lượng, Lê Anh Nuôi phản bác rằng sản phẩm có đủ chứng nhận HACCP và ISO, được bán ở gian hàng chính hãng. Anh này còn khẳng định: “Thế cho nên là làm gì có giả được”. Anh cũng chia sẻ rằng vợ đang bầu 5 tháng và mẹ vợ đang ốm đều dùng sản phẩm này.

Một lần khác, combo 50 hũ yến 50% yến tươi có giá 1.289.000 đồng, tặng thêm 16 hũ, tức giá chỉ 16.500 đồng/hũ.
Bác sĩ Cung cũng livestream bán yến và cho biết đã mua hàng trăm hũ để tặng nhân viên. Ông nhấn mạnh: “Mình bán cái gì thì người nhà cũng phải dùng”, đồng thời khẳng định đã đến tận nơi sản xuất, thấy quy trình đảm bảo nên “chị em cứ yên tâm sử dụng”.
Chiều 9/6, bác sĩ Cung đăng bài phản hồi chính thức, khẳng định sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, giấy tờ đầy đủ, không phải hàng trôi nổi. Anh cũng cho biết đang làm việc với thương hiệu để xác minh vụ việc và sẵn sàng chịu trách nhiệm nếu có sai sót trong quá trình truyền thông hay vận hành. Ngoài ra, phía DrCung Healthcare cũng đang thu thập bằng chứng để xử lý những cá nhân đưa thông tin sai lệch.
Phạm Thoại thậm chí còn bán giá rẻ hơn. Dịp Tết Nguyên đán, anh bán combo 50 hũ yến 39% yến tươi, tặng thêm 18 hũ, tức 11.000 đồng/hũ. Một buổi livestream khác, giá chỉ còn 699.000 đồng/68 hũ, tương đương hơn 10.000 đồng/hũ. Anh còn quảng bá rằng sản phẩm chứa các nguyên liệu quý như đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa, nhân sâm, nhụy hoa nghệ tây, và “không pha trộn, không tẩm đường - phát hiện trộn thì đền 1000 lần”.
So với các sản phẩm cùng loại như nước yến Khánh Hòa Sanest (21% yến, giá 42.500 đồng/hũ 70ml), sản phẩm của Đỗ Thị Toán có hàm lượng yến cao hơn (39% - 50%) nhưng giá lại chỉ bằng 1/2 - 1/4.
Trong khi đó, Lê Anh Nuôi vẫn tiếp tục hoạt động bán hàng bình thường trên tài khoản có 1,8 triệu người theo dõi, chưa có bất kỳ động thái phản hồi nào. Phạm Thoại hiện vẫn chưa trở lại sau các ồn ào từ thiện trước đó.
Tính đến chiều 9/6, cả ba KOL đều không còn bày bán yến sào Đỗ Thị Toán Master Nest trong giỏ hàng. Trên website và các nền tảng thương mại điện tử, toàn bộ sản phẩm yến chưng sẵn đều hiển thị “hết hàng” hoặc “không tìm thấy sản phẩm”.
Sự việc không chỉ còn là mối lo ngại trong cộng đồng tiêu dùng mà đã trở thành vấn đề nghiêm túc cần xử lý rõ ràng. Giữa thị trường thực phẩm chức năng đang cạnh tranh gay gắt, người tiêu dùng cần tỉnh táo, còn các cơ quan quản lý cần nhanh chóng vào cuộc để làm rõ bản chất của các sản phẩm được gắn mác “cao cấp”, “giàu dinh dưỡng”, nhưng có thể tiềm ẩn rủi ro cho sức khỏe người dùng.