30 năm ở Việt Nam, Cargill có gì khi rút khỏi mảng kinh doanh quan trọng?

Là một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất nước Mỹ với doanh thu hàng trăm tỷ USD mỗi năm, Cargill từ lâu đã trở thành cái tên quen thuộc trong chuỗi cung ứng nông nghiệp toàn cầu.

Cargill – DN gia đình lớn nhất thế giới với mạng lưới toàn cầu

Thành lập năm 1865 tại Mỹ, Cargill là một trong những công ty tư nhân lớn nhất toàn cầu hiện nay. Mô hình sở hữu gia đình qua nhiều thế hệ giúp tập đoàn duy trì được định hướng dài hạn, ít chịu ảnh hưởng bởi biến động ngắn hạn của thị trường tài chính.

Theo xếp hạng năm 2024 của Forbes, Cargill đạt doanh thu khoảng 160 tỷ USD, giảm nhẹ so với mức 177 tỷ USD của năm 2023, nhưng vẫn vượt xa nhiều cái tên đình đám như SpaceX (8,7 tỷ USD) hay Valve (5 tỷ USD).

30 năm ở Việt Nam, Cargill có gì khi rút khỏi mảng kinh doanh quan trọng? - Ảnh 1

Cargill hoạt động trên nhiều lĩnh vực trong chuỗi cung ứng nông nghiệp và thực phẩm, bao gồm: Chế biến nông sản, thức ăn chăn nuôi và thủy sản, thực phẩm và đồ uống, protein thay thế và sinh học, chuỗi cung ứng và logistics,...

Tập đoàn hiện có hơn 160.000 nhân viên làm việc tại hơn 70 quốc gia. Chiến lược phát triển của Cargill những năm gần đây nghiêng về các mảng có biên lợi nhuận cao, thân thiện môi trường và hướng đến nhu cầu dài hạn như protein thay thế, công nghệ lên men, các sản phẩm "clean label" (nguyên liệu tối giản, an toàn)…

Trong khi đó, các mảng có tỷ suất lợi nhuận thấp, cạnh tranh cao hoặc gặp khó khăn ở từng khu vực cụ thể đang được tái cấu trúc, bán bớt hoặc rút lui.

Ba thập kỷ hiện diện tại Việt Nam

Cargill có mặt tại Việt Nam từ tháng 2/1995, với những khoản đầu tư đầu tiên vào nhà máy thức ăn chăn nuôi. Thời điểm đó, Cargill là một trong các công ty Mỹ đầu tiên vào Việt Nam sau khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao toàn diện và Việt Nam mở cửa nền kinh tế để hội nhập.

Năm 1999, với sự tài trợ của hội đồng Ngũ cốc Hoa Kỳ, nhà máy đầu tiên tại Việt Nam hoạt động cũng trở thành cơ sở tập huấn cho nông dân về cách thức chăn nuôi hiệu quả, đồng thời tạo ra thị trường lớn hơn cho các sản phẩm ngũ cốc Hoa Kỳ. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ năm 1999 vinh danh Cargill là “Công ty Hoa Kỳ tốt nhất tại Việt Nam”.

Theo dữ liệu từ Vietdata, doanh thu của Cargill Việt Nam tăng trưởng đều đặn trong giai đoạn 2020 – 2022: từ hơn 17.000 tỷ đồng (2020) lên gần 28.500 tỷ đồng (2022). Dù vậy, lợi nhuận sau thuế có dấu hiệu dao động: đạt đỉnh gần 1.100 tỷ đồng vào năm 2021, sau đó giảm còn 890 tỷ đồng trong năm 2022.

Tính đến đầu năm 2025, doanh nghiệp này đã đầu tư tổng cộng khoảng 160 triệu USD vào 12 nhà máy trên cả nước, trong đó phần lớn sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản. Cargill cũng mở rộng sang lĩnh vực nguyên liệu thực phẩm, dinh dưỡng vật nuôi và dịch vụ hậu cần.

"Khi gia nhập thị trường Việt Nam năm 1995, Cargill chỉ có duy nhất một nhân viên, sau 25 năm chúng tôi tự hào có đội ngũ gần 1.500 nhân viên với 99% là người Việt – những người làm việc chăm chỉ mỗi ngày để nuôi dưỡng thế giới theo một phương thức an toàn, có trách nhiệm và bền vững.” Ông David MacLennan, chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành tập đoàn Cargill nói.

Nhà máy Cargill tại Hưng Yên  
Nhà máy Cargill tại Hưng Yên  

Một trong những dấu mốc đáng chú ý gần đây là việc Cargill tuyên bố rút khỏi mảng thức ăn thủy sản tại Việt Nam từ tháng 5/2025, đồng thời đóng cửa hai nhà máy tại Đồng Tháp và Long An, cũng như trung tâm nghiên cứu tại Tiền Giang.

Ông Maxime Hilbert – Quyền Tổng Giám đốc ngành Dinh dưỡng Thủy sản, Cargill Thái Lan & Việt Nam cho biết, quyết định này nhằm tập trung đầu tư vào các thị trường và giống vật nuôi mà Cargill xem là ưu tiên trong chiến lược kinh doanh dài hạn.

Ông Nguyễn Bá Luân, Trưởng đại diện tập đoàn Cargill tại Việt Nam cho biết: "Thị trường hiện quy mô lớn hơn nhiều lần, sôi động hơn và thách thức cũng cao hơn. Việt Nam là một trong những thị trường cạnh tranh cao nhất trong khu vực".

Việc rút khỏi mảng thức ăn thủy sản cũng phản ánh phần nào chiến lược toàn cầu của Cargill trong năm qua. Hồi tháng 12/2024, tập đoàn đã thông báo cắt giảm 5% lực lượng lao động toàn cầu – tương đương khoảng 8.000 nhân sự – và tái cấu trúc lại danh mục đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

Cargill trong chuyên đề Dấu chân tỷ phú ở Việt Nam, đăng trên Forbes Việt Nam số 93 phát hành tháng 5.2021.  
Cargill trong chuyên đề Dấu chân tỷ phú ở Việt Nam, đăng trên Forbes Việt Nam số 93 phát hành tháng 5.2021.  

Cargill hiện đang duy trì hiện diện mạnh mẽ trong các mảng khác tại Việt Nam, bao gồm: Thức ăn gia súc công nghệ cao, Nguyên liệu thực phẩm và chế biến nông sản Protein thay thế và sinh học,...

Nguồn lực tiết kiệm từ việc rút khỏi mảng thủy sản có thể được tái phân bổ cho các mảng nói trên. Bên cạnh đó, việc Việt Nam tích cực đàm phán các FTA và mở cửa thị trường nông sản giúp tạo cơ hội cho các doanh nghiệp toàn cầu như Cargill đầu tư vào chuỗi cung ứng, đặc biệt là ở khâu đầu vào và trung gian của ngành hàng thực phẩm.

Theo ông Luân, Việt Nam là một trong năm thị trường đóng góp hàng đầu vào tăng trưởng khu vực và là thị trường trọng điểm mà Cargill cam kết đẩy mạnh đầu tư trong trung và dài hạn.

Trong năm 2025, các động thái tiếp theo của Cargill – như tăng vốn cho nhà máy hiện tại, tham gia các dự án nông nghiệp công nghệ cao hoặc bắt tay với doanh nghiệp nội địa – sẽ là chỉ dấu quan trọng về chiến lược dài hạn của tập đoàn này tại Việt Nam.

Trong thư gửi các bên liên quan, đại diện Cargill cho biết: “Khi hướng tới tương lai, các nhóm của chúng tôi tập trung mạnh mẽ vào việc đạt được hiệu quả và lợi nhuận cao hơn trên toàn bộ doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng và mang lại giá trị lớn hơn cho khách hàng và cộng đồng trên toàn thế giới”.

Hoàng Minh

Theo VietnamFinance