AEONMALL muốn xây 3 - 4 trung tâm thương mại tại Hà Nội, TP.HCM
Ông Nakagawa Tetsuyuki - Tổng giám đốc Công ty TNHH AEONMALL Việt Nam khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục là thị trường đầu tư trọng điểm của công ty trong thời gian tới.
- Tập đoàn AEON quyết định đầu tư lớn vào Việt Nam. Xin ông cho biết, AEON xác địnhViệt Nam có vị trí như thế nào trong chiến lược kinh doanh của tập đoàn?
Ông Nakagawa Tetsuyuki: Về quyết định đầu tư vào Việt Nam, trước hết, dân số đất nước hiện đang tiến tới con số 100 triệu người và độ tuổi bình quân dân số còn khá trẻ. Đặc biệt, kinh tế Việt Nam tăng trưởng đều qua mỗi năm, do đó chúng tôi đánh giá Việt Nam là quốc gia tiềm năng trong tương lai, đây là những lý do Tập đoàn AEON nói chung cũng như AEONMALL Việt Nam nói riêng đã quyết định đầu tư vào thị trường Việt Nam.
Đối với Tập đoàn AEON, Việt Nam là một trong những thị trường đầu tư trọng điểm và quan trọng nhất của chúng tôi. Do đó, bên cạnh việc đầu tư và phát triển nhiều trung tâm thương mại (TTTM) hơn nữa, tập đoàn cũng sẽ xem xét đầu tư đa lĩnh vực tại Việt Nam.
Hiện tại, trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc có những khó khăn nhất định, thị trường Việt Nam đang đóng góp rất lớn vào doanh thu thị trường nước ngoài của AEONMALL.
- Đã hơn 1 thập kỷ kể từ khi AEON MALL hoạt động tại Việt Nam, nhìn lại chặng đường đã qua ông có cảm nhận gì?
Ông Nakagawa Tetsuyuki: Công ty TNHH AEONMALL Việt Nam chính thức thành lập vào năm 2013, năm ngoái là năm kỷ niệm tròn 10 năm thành lập của công ty chúng tôi và năm nay đã bước sang năm thứ 11.
Trong quãng đường dài này, mặc dù có rất nhiều thăng trầm, từ việc điều chỉnh, sửa đổi luật, hay giai đoạn 2020 - 2021 bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng công ty chúng tôi đã đoàn kết và thống nhất với nhau, cùng nỗ lực và chinh phục tất cả thách thức. Hiện tại, chúng tôi đã vận hành được 7 TTTM tại Việt Nam, trong đó có trung tâm AEON MALL Huế vừa khai trương vào tháng 9.
Từ khi triển khai kinh doanh tại Việt Nam cho tới hiện tại, tôi có thể vui mừng để nói, các TTTM AEON MALL của chúng tôi đã trở thành một phần cơ sở hạ tầng không thể tách rời của người dân tại các địa phương có dự án.
Trong suốt chặng đường phát triển của mình, chúng tôi đã có những đóng góp vào việc phát triển kinh tế-xã hội tại các địa phương nói riêng và đóng góp cho Việt Nam nói chung.
Ví dụ, về mặt nhân sự, thông qua việc đầu tư, phát triển và vận hành các TTTM, chúng tôi đã tạo những việc làm mới cho các địa phương. Chúng tôi cũng đào tạo các nhân viên tại trung tâm thương mại, giúp họ phát triển kỹ năng của bản thân.
Đối với các nhà đầu tư trong nước, chúng tôi cũng góp phần giúp họ mở rộng sản xuất, tạo những cơ hội mở rộng phát triển mô hình hoạt động cả trong và ngoài nước. Song song với đó, chúng tôi cũng hỗ trợ cho những sản phẩm đặc trưng của địa phương, vùng miền, tạo cơ hội để các sản phẩm này được xuất khẩu thông qua mạng lưới các công ty trong Tập đoàn AEON. Ngoài ra, chúng tôi cũng góp phần giúp gia tăng, đẩy mạnh việc quản lý về tiêu chuẩn vệ sinh an toàn tại đất nước.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng góp phần thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài hơn nữa tới Việt Nam để mở những cơ sở sản xuất mới.
Vượt thách thức và không ngừng cải thiện dịch vụ
- Xin ông chia sẻ về thách thức khách mà AEON đã trải qua trong quá trình hoạt động tại Việt Nam và công ty đã vượt qua những thời điểm đó bằng các nào?
Ông Nakagawa Tetsuyuki: Tôi muốn nhấn mạnh một điểm trước khi nói cụ thể hơn về những thách thức của AEONMALL tại Việt Nam đó là, để thực hiện mọi dự án tại Việt Nam, chúng tôi đều được nhận sự hỗ trợ và sự hợp tác rất nhiệt tình từ phía chính phủ Việt Nam, chính quyền từ trung ương tới địa phương, cũng như từ các đối tác của chúng tôi. Nhờ đó, hầu hết các dự án đều hoàn thành đúng tiến độ như kế hoạch.
Đương nhiên, để có thể thực hiện đúng kế hoạch mà chúng ta vừa nói đến thì sau khi chúng tôi nhận được sự đồng thuận nội bộ để đi tới quyết định thực hiện dự án tại một địa phương nào đó, cho tới thời điểm thực hiện được dự án và hoàn thành, thường mất thời gian để hoàn thiện các giấy tờ và thủ tục hành chính từ bước xin phép được chấp nhận đầu tư dự án cho tới bắt đầu thực hiện dự án.
Đây cũng là câu chuyện mà nhiều nhà đầu tư nước ngoài khác tại Việt Nam gặp phải. Điều này cũng đã được nêu lên trong những buổi tọa đàm, hoặc trong những đề xuất từ các hiệp hội doanh nghiệp của các nước.
Bản thân AEONMALL hay Tập đoàn AEON cũng đã có đề xuất về vấn đề này, chúng tôi rất hy vọng các thủ tục hành chính có thể được giản lược và thời gian xin cấp phép được rút ngắn. Mong rằng qua những lần đề xuất và được truyền thông hỗ trợ, vấn đề này sẽ được giải quyết.
- Thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và phân hoá theo nhiều hướng, đặc biệt là thị trường e-commerce đang tạo được nhiều sự chú ý trong thời gian gần đây. Trong bối cảnh này, AEON MALL có chiến lược gì để thu hút và cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng?
Ông Nakagawa Tetsuyuki: Sau thời kỳ Covid, thị trường e-commerce đã phát triển rất mạnh mẽ. Nhưng với AEONMALL, việc làm thế nào để nhiều khách hàng đến trung tâm thương mại vật lý nhất vẫn là một trong những mô hình kinh doanh cốt lõi. Chúng tôi mong muốn AEON MALL không chỉ là nơi khách hàng tới mua sắm rồi đi về, mà còn là điểm đến để khách hàng có thể thoải mái vui chơi và thư giãn.
Ví dụ, AEON MALL là một trong những TTTM đầu tiên tổ chức những sự kiện như Black Friday ở quy mô hoành tráng để thu hút khách hàng. Và để có thể thực hiện các sự kiện quy mô lớn, chúng tôi luôn xem xét hệ thống cơ sở vật chất để cung cấp những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Bên cạnh yếu tố vật chất, yếu tố nhân sự chắc chắn là một thành tố quan trọng trong việc tạo ra những trải nghiệm thoải mái cho khách hàng tới mua sắm. Để nhân viên các gian hàng trong TTTM có thể cung cấp những dịch vụ có chất lượng tốt nhất cũng như những sản phẩm tốt nhất, chúng tôi luôn tiến hành tổ chức đào tạo để giúp nâng cao kỹ năng cho các nhân sự. Mỗi năm, chúng tôi đều tổ chức cuộc thi nhập vai tại trung tâm thương mại. Tại đây, các bạn nhân viên sẽ được học những kỹ năng phục vụ khách hàng tốt nhất. Những người chiến thắng cuộc thi này sẽ giành được những giải thưởng có giá trị từ AEON MALL.
Mong muốn “nhân rộng” dấu chân tại Việt Nam
- Thời gian gần đây, công ty AEONMALL Việt Nam liên tục có những quyết định về những dự án trung tâm thương mại mới trên khắp đất nước. Liệu đây có phải thời điểm công ty đẩy mạnh hoạt động và là nước đi mang tính chiến lược?
Ông Nakagawa Tetsuyuki: Thực chất, trong giai đoạn 2019 - 2022, khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu xuất hiện và nhiều dự án phát triển của các nhà đầu tư bị đình trệ, AEONMALL vẫn liên tục có thông báo về việc ký kết những biên bản ghi nhớ (MOU), ký kết hợp tác đầu tư với các địa phương. Trong suốt quãng thời gian từ đó tới nay, chúng tôi vẫn liên tục thực hiện các thủ tục xin cấp phép cũng như xin phê duyệt đầu tư dự án.
Rất tình cờ là cho tới thời điểm này, những việc xin cấp phép đầu tư xây dựng và thực hiện dự án, được sự hỗ trợ của chính quyền các địa phương và Trung ương, đều đã được phê duyệt, nên chúng tôi tiến hành công bố thông tin. Việc này đơn thuần là kết quả của một quá trình từ những năm 2020 cho tới nay mà thôi.
- Ông có thể tiết lộ một số điểm đặc biệt trong số những dự án mà AEONMALL đã, đang và sắp thực hiện tại Quảng Ninh, Thanh Hóa và Đà Nẵng?
Ông Nakagawa Tetsuyuki: Trong những dự án nêu trên thì có một dự án khá đặc biệt so với cách làm của chúng tôi từ trước đến nay, đó là dự án Trung tâm thương mại AEON MALL Đà Nẵng - Thanh Khê. Đây là dự án đầu tiên mà chúng tôi không đầu tư và phát triển trực tiếp bởi AEONMALL, thay vào đó chúng tôi hợp tác với Tập đoàn TTC và phát triển TTTM của chúng tôi ở trên khối đế do TTC xây dựng. Đây là dự án đầu tiên mà chúng tôi ký kết với một đối tác ở Việt Nam theo hình thức thuê tổng này.
Dự án này cũng cho thấy chúng tôi rất có duyên với Tập đoàn TTC. Bởi vì Tập đoàn TTC chính là một trong những đối tác mà chúng tôi đã cùng hợp tác khi xây dựng trung tâm thương mại đầu tiên của AEON MALL tại Việt Nam là AEON MALL Tân Phú Celadon. 10 năm sau, phía TTC ngỏ ý mời chúng tôi cùng hợp tác dự án tiếp theo tại Đà Nẵng và hai bên đã cùng thống nhất để thực hiện dự án AEON MALL Đà Nẵng - Thanh Khê.
Nói thêm về dự án AEON MALL Đà Nẵng - Thanh Khê, TTTM này có vị trí rất đắc địa khi nằm ở giữa lòng thành phố và chỉ mất khoảng 5 phút lái xe ô tô từ sân bay. Chúng tôi rất vui khi có thể thực hiện một TTTM quy mô cấp vùng có vị trí đẹp như vậy. Bạn cũng biết, trước nay, giá đất ở trung tâm các thành phố lớn thường khá cao và khó có thể thực hiện dự án TTTM ở những vị trí như vậy.
- AEONMALL có kế hoạch gì trong việc phát triển các TTTM khác tại Việt Nam?
Ông Nakagawa Tetsuyuki: Chúng tôi có nhiều kế hoạch để triển khai các trung tâm thương mại mới trên toàn Việt Nam. Ví dụ như là Hà Nội và Hồ Chí Minh là những thành phố lớn mà hiện tại chúng tôi mới chỉ có 2 TTTM, đương nhiên chúng tôi rất mong muốn phát triển thêm 3 - 4 hay nhiều TTTM hơn nữa ở những thành phố này.
Trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục khai trương những trung tâm thương mại mới ở các thành phố trung tâm.
Trong chặng đường phát triển tới, chúng tôi cũng mong muốn được tiếp tục hợp tác với những nhà phát triển của Việt Nam theo cái nhiều hình thức đa dạng hơn để có thể đẩy nhanh tốc độ phát triển trung tâm thương mại tại Việt Nam.
- Xin chân thành cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!