Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Kịch hay phút chót

Mặc dù kết quả đang nghiêng về Joe Biden nhưng kết cục cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ là rất khó lường, khi ông Trump có thể lật ngược tình thế.

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tính đến chiều 04/11

Tính đến khoảng hơn 17h chiều ngày hôm nay, Joe Biden đang dẫn trước với 238 phiếu Đại cử tri, còn Trump đang tạm bị bỏ lại với 213. Ứng viên nhận được 270 phiếu đại cử tri trở lên trong số 538 phiếu sẽ trở thành Tổng thống. Đại cử tri là các đại diện của một đảng trong bang từng hứa trước sẽ bỏ phiếu cho một ứng viên cụ thể.

Hiện nay, vẫn chưa thể đưa ra kết quả cuối cùng trong cuộc đua tổng thống, bởi vẫn còn tới 87 phiếu Đại cử tri ở các bang còn lại. Ngoài ra, nếu giành đủ số phiếu đại cử tri cũng chưa chắc đã trở thành Tổng thống Mỹ, bởi trong lịch sử đã từng có hiện tượng “lật kèo”, khi Đại cử tri của bang hứa trước sẽ bỏ phiếu cho ứng viên này, sau đó lại ủng hộ ứng cử viên khác.

Cuộc đua sẽ được quyết định bởi kết quả kiểm phiếu của 8 bang, đó là Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Georgia, Nevada, North Carolina, Alaska và Hawaii.

Trong đó, kết quả ở các bang có số phiếu Đại cử tri lớn như: Pennsylvania (20), Michigan (16), Wisconsin (10), Georgia (16), North Carolina (15), sẽ đóng vai trò quyết định cuối cùng đến kết quả cuộc bỏ phiếu. Tính đến hơn 17h ngày 04/11 (giờ Việt Nam), Biden dẫn đầu ở bang Wisconsin quan trọng, vượt trước 0,3 điểm phần trăm sau khi kiểm đếm 95% phiếu bầu.

Ở một số bang, có thể có sự chậm trễ đáng kể trong việc công bố kết quả do cách thức kiểm phiếu được quy định và số lượng phiếu bầu gửi qua bưu điện nhiều chưa từng có.

Trump đang yêu cầu hành động pháp lý để ngăn chặn việc công nhận phiếu bầu nhận được sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, điều mà nhóm của Biden gọi là hành động "thái quá".

Biden dẫn đầu nhưng Trump vẫn có cơ hội lớn

Theo ý kiến của Shen Yi, giáo sư tại Đại học Fudan, kết quả bầu cử khó có thể được định đoạt nhanh như vậy bởi còn nhiều phiếu gửi qua thư chưa được kiểm đếm. Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump sẽ không thừa nhận thất bại cho đến khi lá phiếu cuối cùng trong cuộc bầu cử tổng thống được tính.

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Kịch hay phút chót - Ảnh 1
Mặc dù ông Biden đang dẫn trước nhưng chỉ cần chiến thắng ở 2 bang là ông Trump có thể san bằng cách biệt

Theo lời giáo sư, mặc dù các cuộc thăm dò dư luận và kết quả kiểm phiếu cho đến chiều ngày 04/11 cho thấy Biden đang dẫn đầu, nhưng cơ sở bầu cử của Trump rất vững chắc. Cuộc bầu cử năm 2016 cũng có kết quả trái ngược với các cuộc thăm dò dư luận, như cuộc bầu cử hiện nay.

Theo chuyên gia Andrei Korobkov, giáo sư khoa học chính trị và quan hệ quốc tế tại Đại học bang Tennessee, hiện tại không bên nào sẵn sàng công nhận chiến thắng của đối thủ, bởi còn nhiều bang có số phiếu Đại cử tri lớn chưa có kết quả hoặc đang tạm nghiêng về Trump.

Chỉ cần giành chiến thắng ở 5 trong số 6 bang lớn dưới đây là Trump có thể đảo ngược tình thế, còn Biden có lẽ chỉ cần có thêm 3 bang lớn như Pennsylvania (20 phiếu Đại cử tri), Michigan (16 Đại cử tri), Wisconsin (10 Đại cử tri), Georgia (16 Đại cử tri), North Carolina (15 Đại cử tri).

Tuy nhiên, ông Andrei Korobkov nhấn mạnh, bất kỳ thông báo chiến thắng nào trước khi công bố kết quả chính thức đều có thể dẫn đến bạo loạn.

"Nếu tình hình xung quanh cuộc bầu cử thực sự bất lợi cho Trump, ông ấy, rất có thể, có thể tuyên bố mình là người chiến thắng trước, điều này sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng hiến pháp trong nước. Tất nhiên, không ai muốn sự việc diễn biến như vậy" - chuyên gia Shen Yi nói.

Sẽ có bất ngờ khi kiểm phiếu gửi qua bưu điện

Bình luận về cục diện gay cấn của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, giới chuyên gia nhận định rằng, sẽ có bất ngờ khi kiểm phiếu gửi qua bưu điện.

Chuyên gia Nga Dmitry Novikov, phó trưởng phòng Trung tâm thí nghiệm quốc tế về Nghiên cứu trật tự thế giới và chủ nghĩa khu vực mới, bình luận rằng, quá trình kiểm phiếu trực tiếp trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ không quan trọng bằng kết quả bỏ phiếu qua thư, nó có thể gây ra nhiều điều bất ngờ.

Theo ông Novikov, việc "bỏ phiếu qua thư" ẩn chứa trong đó những bất ngờ kịch tính hàng đầu của cuộc bầu cử. “Có khá nhiều nhận định Trump có khả năng dẫn trước trong ngày bầu cử, còn ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden sẽ vượt xa ông ấy trong việc kiểm những lá phiếu "được gửi qua bưu điện” – ông ông Novikov nhận định.

Vị chuyên gia Nga lưu ý, trong trường hợp này mọi việc có thể bị đẩy lên đến cấp cao nhất, xảy ra bê bối chính trị kéo dài từ vài ngày đến vài tuần nếu mọi việc sa vào kiện tụng. Trump rõ ràng có thể củng cố vị trí của mình, bởi đương kim Tổng thống Mỹ có đa số ủng hộ trong Tòa án Tối cao, ở đó ông ấy có lợi thế đáng kể so với Biden.

Thiên Nam

Theo Báo Đất Việt