Bình Định: Đề xuất Chính phủ hỗ trợ 1.500 tỷ đồng mở rộng sân bay Phù Cát
UBND tỉnh Bình Định đề nghị Chính phủ hỗ trợ khoảng 1.500 tỉ đồng để cùng với ngân sách địa phương mở rộng sân bay Phù Cát.
UBND tỉnh Bình Định vừa trình Thủ tướng Chính phủ đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Phù Cát. Cụ thể, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận phương án triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục: đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay; xây dựng di chuyển các công trình quân sự để bàn giao đất phục vụ xây dựng mở rộng khu hàng không dân dụng; xây dựng khu hàng không dân dụng.
Trong đó, giai đoạn trước mắt, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép triển khai đầu tư ngay hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay với tổng mức đầu tư 3.013 tỷ đồng (trong đó giá trị bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.008 tỷ đồng), nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương.
UBND tỉnh Bình Định cho biết, theo quy định của Luật Hàng không dân dụng và các nghị định có liên quan, thẩm quyền đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay thuộc về Bộ Giao thông vận tải và doanh nghiệp cảng hàng không.
Việc UBND tỉnh Bình Định đầu tư hạng mục nói trên bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh (bao gồm nguồn vốn Trung ương hỗ trợ) sẽ không phù hợp theo quy định về nhiệm vụ chi đầu tư.
Do đó, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Thủ tướng trình Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù giao cho địa phương này đầu tư xây dựng các hạng mục: đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay từ nguồn ngân sách do Tỉnh quản lý (bao gồm nguồn vốn Trung ương hỗ trợ). Đồng thời đồng ý cho chủ trương tách nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng thành dự án riêng để địa phương chủ động bố trí đủ kinh phí (khoảng 1.008 tỷ đồng) nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Để đảm bảo nguồn vốn triển khai nhanh dự án, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Thủ tướng xem xét hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Phù Cát (khoảng 1.500 tỷ đồng); phần kinh phí còn lại sẽ được bố trí từ ngân sách địa phương.
Theo Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào cuối năm 2023, sân bay Phù Cát có vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc là cảng hàng không nội địa, là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
Trước đó vào cuối năm 2023 Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1686/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu quy hoạch, thời kỳ 2021-2030, quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát, tỉnh Bình Định là cảng hàng không nội địa. Cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I. Công suất 5,0 triệu hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương (có thể tiếp nhận tàu bay code E khi có nhu cầu). Phương thức tiếp cận hạ cánh: CAT II.
Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch nhằm đạt công suất 7,0 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương (có thể tiếp nhận tàu bay code E khi có nhu cầu). Phương thức tiếp cận hạ cánh: CAT II.
Quyết định số 1686 của Bộ GTVT cũng nêu rõ nội dung quy hoạch hạng mục các công trình khu bay bao gồm hệ thống đường cất hạ cánh, hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay; các công trình bảo đảm hoạt động bay; hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung; các công trình dịch vụ hàng không; công trình bảo đảm an ninh sân bay; quy hoạch sử dụng đất.