Bình Dương: Becamex IJC lọt vào “danh sách đen” của thanh tra

Becamex IJC là một trong những doanh nghiệp lớn được Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương mời họp kín, để thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Lộ diện thêm hàng loạt đại gia dính sai phạm

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Bình Dương, Thanh tra Sở sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với các công ty dính sai phạm trên địa bàn. Trong danh sách này, nhiều doanh nghiệp lớn liên quan đến các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã dần lộ diện: Công ty TNHH Phú Ánh Minh; Công ty CP TM&DL Bình Dương; Becamex IJC; Công ty CP Đại Minh; Công ty TNHH Quang Vinh...

Becamex IJC lọt "danh sách đen" doanh nghiệp dính sai phạm ở Bình Dương
Becamex IJC lọt "danh sách đen" doanh nghiệp dính sai phạm ở Bình Dương

Trước đó, ngày 4/1, trả lời Reatimes về kết luận sau các cuộc họp kín với từng chủ đầu tư có dự án xây dựng không phép, ông Lê Hữu Nhơn, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương cho biết, đến nay, cơ quan này đã họp bàn với doanh nghiệp về việc xử lý 11 dự án xây dựng không phép.

Sau khi họp xong với các doanh nghiệp có dự án vi phạm trên địa bàn, Thanh tra Sở Xây dựng sẽ báo cáo. Ông Nhơn không thông tin cụ thể kế hoạch khi nào sẽ họp xong để báo cáo phương án.

Được biết, trong số 11 dự án đã được họp kín với Sở Xây dựng Bình Dương có những trường hợp nổi cộm như: Công ty TNHH Phát triển Đô thị Đông Bình Dương, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Vũ Kiều, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Bất động sản Thiên Phú Hưng, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi, Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên, Công ty TNHH MTV Tuấn Điền Phúc, Công ty Cổ phần Bất động sản U&I, Công ty Cổ phần Phát triển Địa ốc An Phú…

Việc Thanh tra Sở Xây dựng tổ chức họp kín với từng chủ đầu tư như ở Bình Dương là việc làm chưa có tiền lệ tại các địa phương trên cả nước. Mặt khác, Sở Xây dựng tỉnh này còn gửi văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng về việc cưỡng chế công trình xây dựng không phép, khi đã hết thời hiệu 60 ngày để xin phép xây dựng. Cách làm “sáng tạo” này của Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương đang khiến dư luận đặt câu hỏi phải chăng chính quyền địa phương đang cố tình tạo ra “lệ làng” để kéo dài thời gian cho doanh nghiệp hợp thức hóa sai phạm.

“Kế hoãn binh” của Sở Xây dựng Bình Dương?

Như Reatimes đã thông tin trong nhiều bài viết trước đó, Bình Dương là địa phương có tình trạng vi phạm xây dựng diễn ra phổ biến và dai dẳng. Điển hình cho câu chuyện này có thể kể đến các dự án: Khu nhà ở Nam Tân Uyên do Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên làm chủ đầu tư; Khu nhà ở Tuấn Điền Phúc tại Khu phố 5, phường Vĩnh Tân, thị xã Tân Uyên, do Công ty TNHH MTV Tuấn Điền Phúc làm chủ đầu tư; Khu dân cư thương mại dịch vụ Đông Bình Dương do Công ty TNHH Phát triển Đô thị Đông Bình Dương làm chủ đầu tư…

Tại Khu nhà ở Nam Tân Uyên, với hành vi xây dựng không phép, Thanh tra sở đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 121/QĐ-XPVPHC ngày 6/11/2019 với mức phạt tiền là 80.000.000 đồng. Ngày 17/6/2020, Sở Xây dựng kiểm tra, ghi nhận tại dự án có 01 căn nhà phát sinh so với Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 121/QĐ-XPVPHC của Thanh tra sở. Do đó, đoàn kiểm tra chuyển hồ sơ sang Thanh tra sở tiếp tục xử lý theo quy định.

Khu nhà ở Nam Tân Uyên xây dựng không phép
Khu nhà ở Nam Tân Uyên xây dựng không phép

Dự án Khu nhà ở Tuấn Điền Phúc cũng đã 2 lần liên tiếp bị xử phạt với hành vi xây dựng không phép. Ngày 20/5/2020, Thanh tra Sở Xây dựng đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính, đình chỉ việc thi công xây dựng vi phạm và đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 78/QĐ-XPVPHC. Ngày 06/8/2020, Thanh tra Sở Xây dựng đã tiếp tục kiểm tra và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 123/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH MTV Tuấn Điền Phúc.

Sở Xây dựng Bình Dương "ngâm" sai phạm dự án Đông Bình Dương hơn 8 tháng mới ra quyết định xử phạt lần thứ 2
Sở Xây dựng Bình Dương "ngâm" sai phạm dự án Đông Bình Dương hơn 8 tháng mới ra quyết định xử phạt lần thứ 2

Tương tự, tại dự án Đông Bình Dương, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương Lê Hữu Nhơn đã ra 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Đông Bình Dương, vì hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Lần 1 vào ngày 13/1/2020 và lần 2 vào ngày 29/9/2020.

Theo quyết định xử phạt số 25/QĐ-XPVPHC, ngày 13/1/2020, đúng 2 tháng sau, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã phải tổ chức cưỡng chế công trình. Tuy nhiên, phải hơn 8 tháng sau Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương Lê Hữu Nhơn mới ra quyết định xử phạt lần 2.

Đến nay đã quá 60 ngày kể từ khi ông Lê Hữu Nhơn ra quyết định xử phạt lần 2 (vào ngày 29/9/2020) nhưng dự án vẫn không bị cưỡng chế. Thay vào đó, trả lời về việc xử lý sai phạm xây dựng không phép tại dự án Đông Bình Dương, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương Lê Hữu Nhơn cho rằng, Sở đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng để xin ý kiến về việc thi hành biện pháp cưỡng chế, đối với những sai phạm tại Dự án Khu dân cư Đông Bình Dương.

Trong khi đó, tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định quyền xử phạt hành chính và tổ chức cưỡng chế công trình không phép, cho địa phương. Phải chăng Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đang làm trái Nghị định, “đá” trách nhiệm cho Bộ Xây dựng, để kéo dài thêm thời gian và tìm cách hợp thức hóa sai phạm, thay vì cưỡng chế?

Khánh Hòa - Quốc Đại

Theo Reatimes