Bitcoin có thể thay thế vàng?

Giới quan sát nhận định Bitcoin có thể “công phá” ngưỡng 50.000 USD/Bitcoin trong tuần.

 

Theo Coindesk, giá Bitcoin 12/2 tăng mạnh, giá tiền số phổ biến nhất thế giới hiện giao dịch quanh 47.000 USD một đồng.

Trong thời gian gần đây, nhiều thông tin tích cực hỗ trợ đồng tiền ảo này. BNY Mellon, ngân hàng lâu đời nhất nước Mỹ đồng thời là ngân hàng cung cấp dịch vụ giám sát lớn nhất, thông báo sẽ bắt đầu chấp thuận Bitcoin và nhiều loại tiền số khác.

Trước đó vài ngày, Bitcoin lập mức cao kỷ lục, sau khi Tesla tuyên bố họ bỏ ra 1,5 tỉ USD để mua Bitcoin. Tesla đồng thời chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Gần đây, CEO Tesla Elon Musk liên tục thể hiện sự ủng hộ Bitcoin.

Hàng loạt các thông báo trên đã đưa giá Bitcoin - thứ chỉ được phát minh bởi một nhà mật mã học không rõ tên tuổi vào năm 2008 - lên mức cao mới là 48.277 USD vào ngày 11/2. Mặc dù giảm vào ngày 12/2 nhưng theo FT, điều đó đã đưa mức tăng trong 12 tháng của nó lên 358% và có nghĩa là 18,6 triệu Bitcoin hiện được “khai thác” thông qua một mạng máy tính hiện có tổng trị giá 877 tỷ USD. Con số đó gấp đôi giá trị của JPMorgan, ngân hàng giá trị nhất của Mỹ.

Giới quan sát nhận định Bitcoin có thể “công phá” ngưỡng 50.000 USD/Bitcoin trong tuần.

Bitcoin có thể thay thế vàng? - Ảnh 1
Bitcoin trải qua những ngày tăng giá điên cuồng. Ảnh: Reuters

Các nhà phân tích và nhà đầu tư cho rằng động lực chính của đà tăng điên cuồng gần đây của Bitcoin là do lo ngại rằng biện pháp kích thích kinh tế của ngân hàng trung ương nhằm giảm bớt thiệt hại kinh tế của Covid-19 cuối cùng sẽ kích thích lạm phát.

Duncan MacInnes, một nhà quản lý quỹ tại Ruffer, một tập đoàn đầu tư truyền thống, bảo thủ của Vương quốc Anh, lập luận vào năm ngoái: “Chúng tôi có khả năng khai sinh một loại tài sản mới. Bitcoin đang nổi lên từ trong bóng tối, được các tổ chức thành lập đồng chọn và trở thành một tài sản thay thế hợp pháp cho các danh mục đầu tư”.

Việc đồng Bitcoin tăng giá diễn ra trong bối cảnh nhu cầu đối với đồng tiền này từ các tổ chức ngày một nhiều hơn. Không ít chuyên gia phân tích chỉ ra rằng có thêm các nhà đầu tư kỳ cựu tìm đến với đồng tiền này bởi họ cho rằng nó có thể trở thành công cụ trữ giá trị giống như vàng.

Brad Bechtel, người đứng đầu mảng thị trường tiền tệ toàn cầu tại ngân hàng Jefferies cho biết Bitcoin đang trở thành một tài sản thay thế và không tương quan với bất kỳ kênh đầu tư nào khác trên thị trường. Chính điều đó khiến Bitcoin trở thành một tài sản hấp dẫn để thêm vào danh mục đầu tư.

Trước đó, vào tháng 11/2020, Rick Rieder, giám đốc đầu tư về thu nhập cố định toàn cầu tại BlackRock, công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, cho biết Bitcoin cuối cùng có thể thay thế vàng trong danh mục đầu tư của các nhà đầu tư.

Còn Giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền điện tử CEX.IO tại London (Anh), ông Konstantin Anissimov đánh giá xu hướng đi lên của đồng Bitcoin sẽ được kéo dài nhờ một làn sóng tăng trưởng mới.

Tuy nhiên, một số chuyên gia không khuyến khích nhà đầu tư vội vàng đặt cược tất cả vào bitcoin. Bank of America đã gọi đợt tăng giá mới đây của đồng tiền điện tử này là "mẹ của tất cả các bong bóng tài chính".

Ngành tài chính chính thống vẫn nghi ngờ Bitcoin. Tiền điện tử và các mạng lưới hỗ trợ của chúng vẫn chưa mang lại bất kỳ mục đích sử dụng cụ thể, có ý nghĩa nào - mặc dù có hy vọng lớn và nguồn tài trợ dồi dào trong những năm gần đây.

Bitcoin đã có một đợt tăng mạnh tương tự vào năm 2017, và sau đó giảm mạnh 80% so với mức đỉnh của nó.

Nhiều người nghĩ rằng đang một sự lặp lại. Trong cuộc khảo sát mới nhất của Bank of America, các nhà quản lý quỹ chỉ ra rằng Bitcoin hiện được coi là giao dịch đông đúc nhất trên thị trường, một số quan chức chính phủ và các nhà hoạch định chính sách đã bắt đầu cảnh báo về những gì họ coi là một ví dụ thuần túy, chắt lọc của chứng cuồng tín.

“Sự tăng đột biến gần đây về giá của Bitcoin trông không giống một xu hướng và giống như một cơn cuồng đầu cơ - một bầu không khí trong đó một dòng tweet nổi bật là đủ để kích hoạt giá tăng đột ngột”, Tim Lane, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada, lưu ý trong một bài phát biểu tuần này.

PayPal đã trở thành công ty mới nhất tuyên bố không rót vốn vào thị trường tiền điện tử.

Giám đốc Tài chính (CFO) của công ty dịch vụ thanh toán điện tử PayPal John Rainey đã đưa ra khẳng định trên trong một lần xuất hiện trên chương trình “Mad Money” hôm 11/2.

Theo đó, Paypal không quan tâm đến việc đầu tư vào tiền điện tử mà họ muốn thúc đẩy các dịch vụ bổ sung cho nền tảng hoạt động của mình.

Mặc dù vậy, “gã khổng lồ” này thừa nhận rằng họ vẫn muốn tận dụng các cơ hội tăng trưởng đang ở trước mắt và xu hướng chuyển đổi sang hình thức thanh toán kỹ thuật số là không thể tránh khỏi.

Vào tháng 12/2020, Giám đốc điều hành (CEO) PayPal Dan Schulman đã gọi các loại ví điện tử là “sự bổ sung tự nhiên cho thị trường tiền tệ kỹ thuật số” và cho biết công ty này đang cung cấp dịch vụ thanh toán cho khoảng 360 triệu ví kỹ thuật số.

Theo nhà lãnh đạo này, trong thời gian tới Paypal sẽ tập trung vào việc chi trả tiền cho cổ đông và các kế hoạch mua bán sáp nhập khác.

Tháng 10/2020, Paypal thông báo họ sẽ cho phép người dùng mua, giữ và bán các loại tiền điện tử, trong đó có các đồng Bitcoin, Ethereum, Bitcoin Cash và Litecoin.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể mua sắm bằng tiền kỹ thuật số trong mạng lưới bán lẻ của PayPal.

Venmo, một loại ví điện tử di động thuộc sở hữu của PayPal, dự kiến sẽ bắt đầu cung cấp các dịch vụ tương tự trong nửa đầu năm 2021. Các tính năng này cũng sẽ được mở rộng ra thị trường quốc tế, ví dụ Vương quốc Anh.

Ngoài ra, ông Rainey cho biết PayPal cũng có kế hoạch đầu tư vào những công ty cung cấp “tài sản bổ sung cho các nền tảng hoạt động” nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng.

Ông Rainey nói: “Các dịch vụ mà Paypal đang cung cấp như mua trước, thanh toán sau và tiền điện tử, hoặc mã QR ngoại tuyến - là những loại hình mà chúng tôi muốn tiếp tục đầu tư”.

An Nhiên

Theo Báo Đất Việt