Bộ GTVT ủng hộ đầu tư sân bay Nà Sản theo phương thức PPP
Trong điều kiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chưa cân đối được nguồn vốn đầu tư và vốn ngân sách nhà nước còn khó khăn, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ủng hộ chủ trương kêu gọi các nguồn lực để đầu tư cảng hàng không Nà Sản, trong đó huy động từ phương thức PPP.
Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND tỉnh Sơn La liên quan đến việc đầu tư xây dựng cảng hàng không Nà Sản theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Theo Bộ GTVT, cảng hàng không Nà Sản thuộc nhóm cảng hàng không ở vùng núi, hải đảo, khả năng cân đối nguồn thu - chi khó khăn và có công suất quy hoạch dưới 5 triệu hành khách/năm; được định hướng chuyển giao các công trình kết cấu hạ tầng cho địa phương để chủ động huy động nguồn lực đầu tư phát triển.
Theo quy định, để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong việc quản lý, vận hành, duy trì điều kiện khai thác cảng hàng không, sân bay, doanh nghiệp cảng hàng không có trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu, trừ các trường hợp do nhà nước trực tiếp đầu tư.
Trường hợp doanh nghiệp cảng hàng không không có khả năng đầu tư theo kế hoạch phát triển cảng hàng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Bộ GTVT đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật.
Do đó, trong điều kiện ACV chưa cân đối được nguồn vốn đầu tư và vốn ngân sách nhà nước còn khó khăn, Bộ GTVT ủng hộ chủ trương kêu gọi các nguồn lực để đầu tư cảng hàng không Nà Sản, trong đó huy động từ phương thức PPP.
"Sau khi bảo đảm đầy đủ các điều kiện về quy hoạch, đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh Sơn La chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các thủ tục đầu tư theo quy định nhằm huy động các nguồn lực đầu tư phát triển cảng hàng không Nà Sản", văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.
Trong văn bản gửi Bộ GTVT tham gia ý kiến về việc xây dựng cảng hàng không Nà Sản theo phương thức PPP vào cuối tháng 4 vừa qua, ACV khẳng định, dự án xây dựng cảng hàng không Nà Sản không nằm trong kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2021 – 2025 của doanh nghiệp này.
Do vậy, trong trường hợp cần thiết phải triển khai đầu tư dự án cảng hàng không Nà Sản ngay trong giai đoạn 2021 – 2025 nhằm tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương, ACV kiến nghị Bộ GTVT xem xét đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hơp.
Ngoài sân bay Nà Sản, ACV cũng cho biết là chưa có kế hoạch đầu tư mở rộng một loạt các sân bay khác trong giai đoạn 2021 – 2025 như: Côn Đảo, Đồng Hới, Vinh, Chu Lai, Thọ Xuân, Tuy Hòa, Liên Khương, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Cà Mau, Rạch Giá. Tổng mức đầu tư các dự án này ước khoảng 21.000 tỷ đồng.
Do dịch Covid-19 dẫn đến doanh thu, lợi nhuận bị giảm sút nên ACV sẽ chỉ ưu tiên nguồn lực để thực hiện 6 dự án trọng điểm gồm: sân bay Long Thành giai đoạn 1; nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; mở rộng nhà ga T2 Nội Bài; nhà ga T2 và sân đỗ máy bay Phú Bài; đầu tư mở rộng sân bay Điện Biên; nhà ga hành khách và sân đỗ máy bay sân bay Cát Bi.
Được biết, cảng hàng không Nà Sản được Thủ tướng xác định trong quy hoạch phát triển GTVT hàng không Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và đã được Bộ GTVT đã phê duyệt với quy mô cảng hàng không nội địa cấp 4C và sân bay quân sự cấp I , là loại sân bay dùng chung dân dụng và quân sự; công suất: đến năm 2030 đạt 1,5 triệu hành khách/năm; diện tích quy hoạch 498,67 ha.
Vào đầu tháng 3/2022, UBND tỉnh Sơn La công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không Nà Sản.
Cụ thể, chủ tịch UBND tỉnh Sơn La kiến nghị Thủ tướng chấp thuận về chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không Nà Sản theo hình thức PPP và giao cho UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.000 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án, tỉnh Sơn La sẽ cân đối, bố trí khoảng 300 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công để thúc đẩy công tác thu hút đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.