Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành: Vingroup-Techcombank chỉ có 16.000 tỷ, Bình Phước muốn xin ngân sách 5.800 tỷ
Do liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án là Vingroup - Techcombank chỉ thu xếp được khoảng 16.000 tỷ đồng, UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị Chính phủ xem xét, hỗ trợ 5.800 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương để đảm bảo nguồn vốn đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.
UBND tỉnh Bình Phước vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải về phương án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Phước, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có chiều dài khoảng 128,8km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đắk Nông dài khoảng 27,8km; đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 101km (gồm 2km đường dẫn từ nút giao cuối tuyến với cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa).
Điểm đầu dự án giao với Quốc lộ 14 tại Km1915+900, tỉnh Đắk Nông và điểm cuối tại khu vực thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.
Giai đoạn 1, dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng nền đường là 19m, cứ khoảng 2 - 2,5km bố trí một điểm dừng xe khẩn cấp theo quy định. Riêng đoạn qua TP. Đồng Xoài (vành đai 2) là 20m do có bố trí hệ thống điện chiếu sáng ở giữa.
Giai đoạn 2, dự án sẽ được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch với 6 làn xe cao tốc, 2 làn dừng xe khẩn cấp, bề rộng nền đường là 32,25m; riêng đoạn qua TP. Đồng Xoài là 33m.
Về công tác GPMB, dự án sẽ thực hiện GPMB 1 lần theo quy mô mặt cắt ngang đường cao tốc giai đoạn hoàn chỉnh. Diện tích đất dự kiến thu hồi khoảng 1.120,42ha (tỉnh Đắk Nông khoảng hơn 257,05ha, tỉnh Bình Phước khoảng hơn 863,37ha).
Theo phương án này, khái toán tổng mức đầu tư của dự án khoảng 25.571 tỷ đồng. Trong đó, chi phí GPMB khoảng 4.640 tỷ đồng; chi phí xây dựng khoảng 15.063 tỷ đồng; chi phí thiết bị khoảng 547 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn, chi phí khác khoảng 937 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 3.373 tỷ đồng; chi phí lãi vay trong thời gian thi công khoảng 1.011 tỷ đồng.
Cơ cấu nguồn vốn gồm: vốn ngân sách nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 9.800 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ khoảng 38%; vốn nhà đầu tư huy động khoảng 16.000 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ khoảng 62%.
Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án khoảng 17 năm 4 tháng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2025.
Đánh giá dự án có quy mô đầu tư lớn, trong khi ngân sách của 2 tỉnh chỉ tham gia được khoảng 4.000 tỷ đồng (Đắk Nông là 1.000 tỷ đồng; Bình Phước là 3.000 tỷ đồng), vốn liên danh nhà đầu tư đề xuất chỉ thu xếp được khoảng 16.000 tỷ đồng, để đảm bảo tính khả thi, tăng tính hấp dẫn kêu gọi đầu tư, UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ liên quan xem xét, chấp thuận bố trí khoảng 5.800 tỷ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách trung ương năm 2022 tham gia hỗ trợ dự án.
Để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án trong năm 2025, sau khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, UBND tỉnh Bình Phước cũng đề nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù tương tự như các dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, gồm: triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư; cơ chế liên quan đến khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, đánh giá tác động môi trường.
Cuối năm 2022, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành trung ương cũng đã có buổi làm việc trực tuyến với tỉnh Bình Phước về dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
Tại cuộc họp, UBND tỉnh Bình Phước cho biết khó khăn lớn nhất hiện nay trong thực hiện dự án là phương án vốn. Cụ thể, khái toán tổng nguồn vốn thực hiện dự án là 29.888 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách tham gia 9.800 tỷ đồng (gồm vốn ngân sách của 2 tỉnh nơi tuyến cao tốc đi qua và vốn kiến nghị trung ương hỗ trợ); còn lại vốn của nhà đầu tư khoảng 20.088 tỷ đồng, tuy nhiên hiện nay nhà đầu tư cho biết chỉ bố trí được khoảng 16.000 tỷ đồng.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định rất ủng hộ chủ trương triển khai thực hiện dự án đồng thời đề nghị Bình Phước thực hiện thủ tục trong các bước tiếp theo của dự án.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đề nghị tỉnh Bình Phước phối hợp nhà đầu tư rà soát, tính toán lại suất đầu tư của dự án, cũng như điều chỉnh quy mô cho phù hợp đồng thời cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kiến nghị của tỉnh đề xuất trung ương hỗ trợ 5.800 tỷ đồng và cho phép tỉnh áp dụng một số cơ chế đặc thù khi thực hiện dự án.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng yêu cầu Bình Phước sớm có báo cáo tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ để thực hiện các bước tiếp theo của dự án.
Trước đó, vào đầu tháng 5/2022, liên danh Vingroup - Techcombank đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP.
Theo đó, liên danh Vingroup – Techcombank đề xuất bỏ chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trong trường hợp báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án không được phê duyệt, liên danh này cam kết chịu mọi chi phí liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư công trình.
Đến cuối tháng 5/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chấp thuận giao liên danh Vingroup - Techcombank chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP.
Cuối tháng 7/2022, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã có công văn đồng ý giao UBND tỉnh Bình Phước làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP.