Đà Nẵng làm đường sắt đô thị từ sân bay đến biển Mỹ Khê

Dự án đường sắt đô thị Đà Nẵng tuyến Sân bay Đà Nẵng - Biển Mỹ Khê - Depot có chiều dài gần 15km với 19 trạm dừng và 1 depot (kho hàng).

Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP. Đà Nẵng (IPA) cho biết, thành phố đang kêu gọi đầu tư dự án Đường sắt đô thị Đà Nẵng tuyến Sân bay Đà Nẵng – Biển Mỹ Khê – Depot.

Theo đó, thành phố sẽ phát triển 8 tuyến đường sắt đô thị, mục tiêu phát triển 2 tuyến MRT và 2 tuyến LRT vào năm 2030, 4 tuyến LRT và 1 tuyến BRT vào năm 2045.

Tuyến ưu tiên của dự án được đề xuất trong Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng là tuyến Sân bay Đà Nẵng – Cầu Trần Thị Lý - Biển Mỹ Khê.

Sơ đồ tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng (Nguồn: Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng).
Sơ đồ tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng (Nguồn: Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng).

Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng, đồng thời kết hợp tái phát triển đô thị dọc trục hành lang tuyến LRT theo định hướng TOD (viết tắt tiếng Anh của cụm từ Transit Oriented Development) là mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng, làm cơ sở cho quy hoạch, phát triển đô thị; lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Quy mô tuyến chính dài 14.9km sẽ được xây mới với 19 trạm dừng và 1 depot. Hình thức kêu gọi đầu tư là PPP.

Khánh Hồng

Theo VietnamFinance