Đà Nẵng: Những vướng mắc làm chậm tiến độ dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu
Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng cho biết hiện nay còn 5 ngôi mộ chưa di dời, 62 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng, trong đó có nhiều trường hợp cần phải giải quyết trong tháng 4 để bảo đảm tiến độ dự án.
Mục tiêu hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2024 bố trí cho dự án
Ông Lê Thanh Quang – Phó Giám đốc BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng – chủ đầu tư kiêm quản lý dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu cho biết, hiện BQL dự án và liên danh nhà thầu đang tập trung tối đa nhân lực, vật tư, máy móc thiết bị để đẩy nhanh thi công công trình, bảo đảm an toàn, chất lượng, tiến độ và vệ sinh môi trường.
Ông Lê Thanh Quang (bìa phải) phối hợp với chính quyền quận Liên Chiểu thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu.
Dự án này có tổng mức đầu tư 1.203 tỷ đồng, chiều dài tuyến 2,96km, vận tốc thiết kế 60 km/h, kết cấu mặt đường cấp cao A1. Trong đó, gói thầu thi công xây dựng công trình có giá trị hợp đồng gần 960 tỷ đồng, thời gian thực hiện 1.070 ngày (tính từ ngày 8/9/2023).
“Mục tiêu kế hoạch đề ra cho năm 2024 là quyết tâm hoàn thành lũy kế đến cuối năm đạt 60% giá trị khối lượng xây lắp của hợp đồng, tương ứng 534 tỷ đồng và hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2024 đã bố trí cho dự án”, ông Lê Thanh Quang nhấn mạnh.
Xác định đường ven biển nối cảng Liên Chiểu là công trình động lực, trọng điểm của TP Đà Nẵng, ngay sau khi khởi công, BQL dự án đã tập trung chỉ đạo liên danh nhà thầu (DACINCO, Phú Vinh, Đèo Cả, Xuân Quang, Nhất Huy, Việt Anh) và phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện.
Trong đó, đã phối hợp với quận Liên Chiểu, phường Hoà Hiệp Bắc và các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng cho công trình. Đến nay đã di dời 286/291 ngôi mộ, đạt 98,2%; đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng 199/255 hồ sơ, đạt 78%.
Đồng thời BQL chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt, yêu cầu liên danh nhà thầu huy động vật tư, tập trung thiết bị và nhân lực triển khai nhiều mũi thi công đồng loạt, tăng ca để bảo đảm tiến độ triển khai dự án theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo TP. Đến nay, giá trị khối lượng thực hiện trên công trình đường ven biển nối cảng Liên Chiểu đạt 65,5 tỷ đồng/888,7 tỷ đồng (đạt 18,6%).
Những vướng mắc gây ảnh hưởng tiến độ thi công
Tuy nhiên, BQL dự án cho biết đang còn một số vướng mắc làm ảnh hưởng tiến độ thi công công trình. Cụ thể, hiện nay còn 5 ngôi mộ chưa di dời và 62 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng; trong đó có nhiều trường hợp cần phải giải quyết trong tháng 4 để bảo đảm tiến độ dự án.
Bao gồm hộ ông N.T.H ở nút giao cuối tuyến để triển khai nổ mìn, thi công điều phối đất, đá đắp nền đường; hộ bà L.T.D, ông L.V.T để thi công trụ T6P nhánh 7 và T8 nhánh chính; 14 hộ để thi công hạ ngầm đường dây 110kV và vị trí T4P đến T7P nhánh 7 & T5T-M2 nhánh 6 nhằm triển khai 4 nhịp đúc trên đà giao tại nút giao cuối tuyến.
Hộ ông P.V.T, ông N.H để thi công các vị trí trụ T11T, T12P, T12T và triển khai công tác gác dầm Super T; 8 hồ sơ nhà ông L.T, 1 hồ sơ bà B.T.B để thi công các vị trí trụ T4T, T5T, T5P cầu vượt nút giao đầu tuyến và 2 nhịp dầm bản rỗng đúc trên đà giáo; các hộ N.H.H, N.B.L, L.V.H để thi công trụ T2T nút giao đầu tuyến.
Đặc biệt, trên phạm vi thi công nền đường đoạn Km1+480÷Km1+540 có tuyến kênh thoát nước tại vị trí suối Lương do Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng làm chủ đầu tư chưa triển khai thực hiện theo quy hoạch KCN Liên Chiểu được duyệt tại Quyết định 7429/QĐ-UBND ngày 29/9/2010 để dẫn dòng thoát ra cầu Kênh thuộc dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu.
“Việc chậm triển khai tuyến kênh thoát nước theo quy hoạch nêu trên làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện dự án và gây khó khăn cho công tác vận chuyển vật tư, vật liệu triển khai thi công công trình”, ông Lê Thanh Quang nhấn mạnh và kiến nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng quan tâm chỉ đạo về vấn đề này.