Đà Nẵng: Sẽ có 2 tỷ USD phát triển cảng Liên Chiểu từ Ấn Độ

Tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022, ông Sandeep Mehta, Chủ tịch Adani Ports&SEZ thuộc Tập đoàn Adani (Ấn Độ) khẳng định cam kết đầu tư 2 tỷ USD phát triển cảng Liên Chiểu cùng với toàn bộ khu logistics và khu công nghiệp sau cảng.

Như tin đã đưa, tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 chiều 25/6 với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, UBND TP Đà Nẵng đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chủ trương nghiên cứu đầu tư... và bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu đầu tư cho 27 dự án với tổng vốn đầu tư đề xuất hơn 5,6 tỷ USD.

Ông Sandeep Mehta, Chủ tịch Adani Ports&SEZ thuộc Tập đoàn Adani (Ấn Độ) phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022.  
Ông Sandeep Mehta, Chủ tịch Adani Ports&SEZ thuộc Tập đoàn Adani (Ấn Độ) phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022.  

Đáng chú ý trong số này có Tập đoàn Adani Group Speech (Ấn Độ) được UBND TP Đà Nẵng chấp thuận chủ trương cho phép nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư các dự án về cảng biển, khu công nghiệp – đô thị cảng và logistics sau cảng trên địa bàn TP Đà Nẵng, cụ thể là phát triển cảng Liên Chiểu.

Phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022, ông Sandeep Mehta, Chủ tịch Adani Ports&SEZ thuộc Tập đoàn Adani cho biết, Adani là tập đoàn cơ sở hạ tầng lớn nhất của Ấn Độ với danh mục đầu tư cơ sở hạ tầng tầm cỡ thế giới và có sự hiện diện trải khắp Ấn Độ cũng như toàn cầu. Với vốn hóa thị trường hơn 206 tỷ USD, đây cũng là một trong những tập đoàn phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Đặc biệt, cảng và đặc khu kinh tế Adani (APSEZ) có vị thế vô địch trong lĩnh vực cảng và logistics tại Ấn Độ. Adani có mạng lưới gồm 13 cảng trải khắp cả bờ Tây và Đông Ấn Độ với công suất xếp dỡ hàng hóa tổng hợp khoảng 560 triệu tấn. Điều này khiến APSEZ trở thành nhà khai thác cảng tư nhân lớn nhất ở nước này.

Hơn nữa, hiện APSEZ đang vận hành đội tàu nạo vét lên tới 23 chiếc với công suất nạo vét lớn nhất của Ấn Độ. Đội tàu đa dạng và độc đáo này của Adani giúp nạo vét, tạo các kênh mới cũng như duy trì các luồng vận tải thuỷ quốc gia và các nước trong khu vực ở mọi cấp độ.

Ông Sandeep Mehta nêu rõ, Adani đã định vị mình theo một cách riêng khi cùng lúc sở hữu hai năng lực đặc biệt là xây dựng cảng và vận hành cảng. Đây là điều mà khó có nhà khai thác cảng nào khác trên thế giới có thể cạnh tranh.

Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc BQL các dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng (mũ trắng) đưa đoàn của Tập đoàn Adani khảo sát thực địa dự án Cảng Liên Chiểu. Ông Sandeep Mehta ngoài cùng bên trái.  
Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc BQL các dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng (mũ trắng) đưa đoàn của Tập đoàn Adani khảo sát thực địa dự án Cảng Liên Chiểu. Ông Sandeep Mehta ngoài cùng bên trái.  

ÔngSandeep Mehta cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi khẳng định cam kết đầu tư 2 tỷ USD phát triển cảng Liên Chiểu cùng toàn bộ khu logistics và khu công nghiệp sau cảng, đưa khu vực này trở thành cửa ngõ kinh tế của miền Trung Việt Nam. Với việc lấy “Kiến tạo quốc gia” làm triết lý cốt lõi và kim chỉ nam hành động, Adani cam kết phát triển cảng Liên Chiểu trở thành trung tâm cảng đẳng cấp thế giới và biến Đà Nẵng thành trung tâm kinh tế thương mại của toàn khu vực”.

Theo ông Sandeep Mehta, quy hoạch tổng thể phát triển cảng Liên Chiểu cũng như các khu logistics và khu công nghiệp đã được UBND TP Đà Nẵng xây dựng rất tốt. Tập đoàn Adani mong muốn có sự hỗ trợ để tạo cơ sở hạ tầng chung như nạo vét luồng lạch, đê chắn sóng, kết nối đường bộ và đường sắt đến cảng và khu công nghiệp song song với việc xây dựng cảng.

Đồng thời Chủ tịch Adani Ports&SEZ, ông Sandeep Mehta bày tỏ sẵn sàng đồng hành cùng TP Đà Nẵng chuyển đổi công năng khu cảng cũ (cảng Tiên Sa hiện nay) để phục vụ du lịch khi cảng Liên Chiểu đi vào hoạt động.

Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Ấn Độ - Việt Nam, ông Sandeep Mehta cho biết thêm, đây mới chỉ là bước đầu tiên trong hành trình của Adani tại Việt Nam, nơi tập đoàn này mong muốn đầu tư trong không chỉ lĩnh vực hạ tầng mà còn năng lượng tái tạo và các lĩnh vực khác.

“Chúng tôi có ngân quỹ khoảng 100 tỷ USD cho các dự án đầu tư nước ngoài và sẵn sàng dành 10 tỷ USD đầu tư vào Việt Nam. Chúng tôi mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ lâu đời giữa hai quốc gia Ấn Độ - Việt Nam và đưa lên tầm cao mới”, ông Sandeep Mehta kết thúc bài phát biểu của mình".

Hải Châu

Theo Doanh nghiệp Việt Nam