Đại gia Nguyễn Cao Trí - người đứng sau dự án KĐT Đại Ninh vừa bị kiến nghị thu hồi 'khủng' cỡ nào?

Thông tin Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi dự án KĐT Đại Ninh – Đà Lạt đang được dư luận và giới đầu tư quan tâm, đặc biệt là sự xuất hiện của đại gia Nguyễn Cao Trí - Chủ tịch HĐQT Capella Holdings tại dự án này. Vậy, đại gia Nguyễn Cao Trí ...

Dự án KĐT Đại Ninh bị kiến nghị thu hồi

Theo Kết luật Thanh tra số 1103/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ về việc quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, đơn vị này đã kiến nghị thu hồi một số dự án trên địa bàn do có vi phạm pháp luật đất đai và đầu tư.

Trong đó có Dự án xây dựng Khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh tại huyện Đức Trọng do Công ty CP Đầu tư du lịch Sài Gòn - Đại Ninh làm chủ đầu tư.

Khu đô thị du lịch Đại Ninh với tổng vốn 25.243 tỷ đồng được đầu tư trên diện tích đất 3.595 ha, trong đó 1.306 ha đất quy hoạch lâm nghiệp (thuộc các xã Phú Hội, Tà Hine, Ninh Loan và Ninh Gia -huyện Đức Trọng) đã được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư cho CTCP Đầu tư du lịch Sài Gòn-Đại Ninh vào cuối năm 2010.

Phối cảnh dự án Khu đô thị Đại Ninh.  
Phối cảnh dự án Khu đô thị Đại Ninh.  
Dự án được triển khai xây dựng từ năm 2010 - 2018 với 6 phân khu chức năng, quy mô dân số lưu trú thường xuyên hơn 19.700 người. Thế nhưng đến giữa năm 2020, dự án trễ hạn hơn một năm rưỡi mà các hạng mục chính của dự án hầu như chưa được xây dựng.

Gần 10 năm qua, chủ đầu tư chỉ xây 15 nhà làm việc và nghỉ dưỡng cho chuyên gia, 1 hội trường, 6 trạm dừng chân, khoảng 20 km đường nội bộ...

Không chỉ vậy, sau khi được UBND tỉnh Lâm Đồng đồng ý cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án, Công ty Sài Gòn-Đại Ninh đã không tuân thủ nghĩa vụ tài chính.

Ngoài ra, trong quá trình quản lý, sử dụng đất, chủ đầu tư khi triển khai dự án đã vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng Hội trường không phép khoảng 560 m2, 15 căn nhà chuyên gia không có trong quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt, không có giấy phép xây dựng…

Cùng với loạt sai phạm và bị kiến nghị thu hồi, sự xuất hiện của đại gia Nguyễn Cao Trí – ông chủ Capella Holding tại dự án KĐT Đại Ninh cũng gây nhiều chú ý.

Cụ thể, cuối tháng 1/2021 ông Trí bất ngờ xuất hiện với vai trò là người đại diện pháp luật, đồng thời là Tổng Giám đốc của Sài Gòn – Đại Ninh thay cho bà Phan Thị Hoa trước đó là người đại diện pháp luật của công ty này.

Ông Nguyễn Cao Trí - đại gia địa ốc đình đám

Ông Nguyễn Cao Trí là một đại gia "đình đám" trong giới đại gia Sài Gòn từ nhiều năm nay. Vị đại gia này hiện cũng là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Capella (Capella Holdings), tiền thân là Công ty CP Đầu tư địa ốc Bến Thành (Ben Thanh Land).

Capella Holdings của ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là doanh nghiệp chuyên về hoạt động kinh doanh ăn uống, nhà hàng, giải trí tại TP.HCM. Công ty này đang sở hữu hệ thống nhà hàng ẩm thực San Fu Lou; chuỗi nhà hàng Dì Mai; nhà hàng Sorae Sushi; nhà hàng tiệc cưới Capella Gallery Hall (quận 10), Capella Park View (quận Phú Nhuận).

Ngoài ra, các tụ điểm ăn chơi như Chill Sky Bar (toà nhà AB, quận 1); Air 360 Sky Lounge (toà nhà Bến Thành, quận 1)… cũng thuộc quản lý của Capella Holdings.

Ông Nguyễn Cao Trí - Chủ tịch HĐQT Capella Holdings.  
Ông Nguyễn Cao Trí - Chủ tịch HĐQT Capella Holdings.  
Về bất động sản, Capella Holdings là chủ đầu tư toà nhà The One Sài Gòn, toạ lạc mặt tiền đường Lê Thị Hồng Gấm – Ký Con – Đặng Thị Nhu, quận 1.

Capella Holdings còn được biết đến là pháp nhân này đứng đằng sau thương vụ Công ty TNHH Chloe Hospitality "thâu tóm" 2 toà lâu đài của Khaisilk, gồm: Khách sạn TajmaSago và nhà hàng Charm Charm.

Mặc dù giá trị chuyển nhượng không được công bố tuy nhiên hai công trình trên từng được Tập đoàn Khaisilk đầu tư hơn 30 triệu USD. Vì vậy, thương vụ này đã tạo "tiếng vang" lớn cho Chloe Hospitality.

Được biết, chủ sở hữu của Công ty TNHH Chloe Hospitality là Capella Holdings. Chloe Hospitality chỉ được thành lập cách thương vụ trên ít tháng - cụ thể là vào ngày 6/9/2018. Ban đầu, vị trí Tổng Giám đốc và người đại diện theo pháp luật của Chloe Hospitality thuộc về phu nhân của ông Nguyễn Cao Trí là bà Bùi Thị Vân Anh (SN 1970), đến cuối năm 2018 vị trí này được giao cho bà Đào Ngọc Bảo Phương (SN 1994).

Cách đây không lâu, nữ doanh nhân trẻ tuổi này từng thu hút sự chú ý đặc biệt của giới đầu tư khi chi tới 7.560 tỷ đồng để sở hữu 60% cổ phần CTCP Tập đoàn Bến Thành (Bến Thành Holdings) - pháp nhân đã đề xuất đầu tư hai dự án có tổng quy mô 65.300 tỷ đồng tại Quảng Ninh vào hồi tháng 6/2020.

Hệ sinh thái của đại gia Nguyễn Cao Trí "khủng" cỡ nào?

Mặc dù là "ống lớn" đứng sau những doanh nghiệp đình đám nhưng doanh thu của Capella Holdings lại là con số khá "khiêm tốn".

Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo kinh doanh hợp nhất năm 2017 của Capella Holdings, doanh thu của Capella Holdings đạt xấp xỉ 1.100 tỷ đồng, tăng trưởng 142% so với năm 2016 nhưng chỉ mới hoàn thành 55% kế hoạch.

Lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp này chỉ còn vỏn vẹn 55 tỷ đồng, vượt 8% so với kế hoạch và cao hơn 26% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt 34 tỷ đồng, vượt 8% kế hoạch.

Tuy nhiên, trong hai năm 2018 và 2019, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Capella Holdings có sự sụt giảm rõ rệt.

Cụ thể, năm 2018 Capella Holdings ghi nhận doanh thu đạt 71 tỷ đồng, giảm tới 81,6% so với năm trước, lợi nhuận sau thuế cũng chỉ đạt 14,6 tỷ đồng. Sang đến năm 2019, doanh thu của Capella Holdings có sự cải thiện, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 400 triệu đồng, chưa tới 3% so với mức lãi của năm 2018.

Có thể nói đây là con số khá khiêm tốn so với quy mô tài sản của Capella Holdings. Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Capella Holdings đạt 1.166 tỷ đồng, giảm khoảng 4 tỷ đồng so với năm trước; vốn chủ sở hữu tăng nhẹ lên 408 tỷ đồng.

 Toà nhà The One Sài Gòn do Capella Holdings làm chủ đầu tư.  
 Toà nhà The One Sài Gòn do Capella Holdings làm chủ đầu tư.  
Còn với Chloe Hospitality, trong hai năm gần đây, doanh nghiệp này liên tục báo lỗ, lỗ thuần 6,8 tỷ đồng năm 2018, và lỗ tới 27 tỷ đồng năm 2019. Nợ phải trả cũng tăng gấp 2,3 lần lên 136 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Chloe Hospitality chỉ là một mảnh ghép trong hệ sinh thái các công ty nổi danh mà đại gia Nguyễn Cao Trí sở hữu. Vị doanh nhân này hiện còn đứng tên tại loạt pháp nhân khác như: CTCP Thái Bình Dương Đà Lạt, CTCP Thương mại Dịch vụ ô tô Bến Thành, CTCP Đầu tư Địa ốc Bến Thành, Công ty TNHH US Talent International – Uti, CTCP Salla, CTCP Dịch vụ và Nhân lực Quốc tế Văn Lang, Công ty TNHH Văn Lang HealthCare, CTCP Lothamilk (Lothamilk), CTCP Thương mại và Dịch vụ Lâu Đài Ven Sông (Riverside Palace Corp)…

Đáng chú ý, vào tháng 7/2019, ông Nguyễn Cao Trí đã kiêm nhiệm thêm cả vị trí Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của CTCP Lothamilk (Lothamilk). Trước đó - tháng 5/2017, ông đã được bầu giữ Chủ tịch HĐQT Lothamilk nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Lothamilk là một doanh nghiệp kinh doanh sữa, từng giữ vị trí thứ 3 tại Việt Nam, sau hai “ông lớn” trong ngành là Vinamilk và TH True Milk.

Không chỉ giải trí, địa ốc hay F&B, đại gia Nguyễn Cao Trí còn lấn sân cả lĩnh vực giáo dục, với cương vị Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Ban quản lý dự án tại Trường Đại học Văn Lang.

Trong số các pháp nhân thuộc tầm ảnh hưởng của đại gia Nguyễn Cao Trí, CTCP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội (viết tắt: Khahomex - Mã CK: KHA) là doanh nghiệp hiếm hoi đang niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Công ty này sở hữu một loạt các dự án bất động sản tại khu vực quận 4 như: chung cư Khahomex 1, 2, 3 và các cơ sở dịch vụ gia tăng gồm Trường Mầm non Khánh Hội, Trung tâm Hội nghị - Tiệc cưới Riverside Palace.

Trong vài năm trở lại đây, đại gia Nguyễn Cao Trí cũng dính không ít lùm xùm liên quan đến kinh doanh quán bar, nhà hàng không đúng mục đích, xây dựng sai phép, không phép…

Trong đó, Trung tâm hội nghị - tiệc cưới Riverside Palace được UBND quận 4, TP HCM xác định là xây dựng không phép và đề nghị tháo dỡ phần công trình vi phạm, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả…

Ngoài ra, tại toà nhà The One Sài Gòn do Capella Holdings là chủ đầu tư, thanh tra Sở Xây dựng TP HCM phát hiện chủ đầu tư tự ý mở rộng diện tích căn tin, văn phòng, kỹ thuật tầng 21, 22, 23 và chuyển đổi sang kinh doanh nhà hàng, quán bar trái quy định…

Hải Lan (T/H)