Đạm Phú Mỹ chi 400 tỷ trả cổ tức đợt 2 năm 2017
Với hơn 391 triệu cổ phiếu đang lưu hành, dự kiến số tiền mà DPM bỏ ra cho đợt chi trả này vào khoảng hơn 391 tỷ đồng.
Tổng Công ty phân bón & Hóa chất dầu khí (PVFCCo, HoSE: DPM) vừa thông báo về ngày đăng ký cuối cùng nhận cổ tức đợt 2 năm 2017 là ngày 15/6/2018. Theo đó, công ty sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt, tỷ lệ 10% mệnh giá.
Với hơn 391 triệu cổ phiếu đang lưu hành, dự kiến số tiền mà DPM bỏ ra cho đợt chi trả này vào khoảng hơn 391 tỷ đồng.
Riêng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) - công ty mẹ sở hữu 59,59% vốn tại DPM sẽ thu về khoảng 230 tỷ đồng.
Năm 2017, Đạm Phú Mỹ chi trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 20%, thấp hơn 10% so với năm trước.
Trong năm 2018, với tình hình kinh doanh kém tích cực, DPM đặt mục tiêu trả cổ tức chỉ còn ở mức 10%.
Cùng với đó, cổ đông của Đạm Phú Mỹ khá đau đầu khi cổ phiếu DPM giao dịch kém tích cực trong thời gian qua. Sau giai đoạn tăng giá khoảng 20% và đạt mức đỉnh của 3 năm trở lại đây thì DPM bước vào nhịp giảm giá mạnh.
Chốt phiên giao dịch ngày 4/6, giá cổ phiếu DPM được giao dịch ở mức 17.600 đồng/CP.
Báo cáo quản trị năm 2017 của PVFCCo cho thấy, ngoài tập đoàn PVN đại diện sở hữu nhà nước với gần 60% vốn của doanh nghiệp, hai quỹ ngoại là Market Vectors Vietnam ETF (VanEck Vectors Vietnam ETF thuộc quản lý của VanEck Global) và Deutsche Bank AG, London Branch nắm giữ lần lượt là 4,5% và 4,47% vốn DPM.
Tại đại hội đồng cổ đông của PVFCCo hồi cuối tháng 4 vừa qua, ông Đinh Văn Sơn – đại diện PVN chia sẻ, DPM đã trải qua thời kỳ rất "hoành tráng", tuy nhiên đến hiện tại đang là khó khăn chung của ngành dầu khí, không riêng DPM. PVN sẽ hỗ trợ DPM vượt qua những khó khăn hiện tại và hợp tác chặt chẽ với cổ đông, trong đó sẽ đẩy nhanh lộ trình thoái vốn (nhất là việc xem xét thoái xuống dưới 51%).
Để thuận lợi cho việc tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược, cổ đông DPM đã thông qua việc không giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài.
Như vậy, để thỏa điều kiện không bị giới hạn room ngoại, DPM phải xóa đăng ký 3 ngành nghề kinh doanh là Bốc xếp hàng hóa, Vận chuyển hàng hóa đường bộ và Vận tải đường thủy nội địa; đồng thời điều chỉnh ngành Sản xuất, truyền tải và phân phối điện thành Sản xuất điện.
Theo Minh Trang / Nhadautu.vn