Đề nghị miễn, giảm phí nhân Ngày tiền mặt 2024
Để thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề nghị miễn, giảm phí dịch vụ, tặng quà, hoàn tiền… cho khách hàng khi mở thẻ, tài khoản thanh toán dịp Ngày không tiền mặt 2024.
NHNN vừa có công văn đề nghị các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán cần có những hoạt động nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhân Ngày không tiền mặt 2024 (ngày 16/6).
Theo đó, NHNN yêu cầu các đơn vị tích cực tiếp tục nghiên cứu, áp dụng chính sách ưu đãi, miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán, phí dịch vụ trung gian thanh toán hợp lý để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó ưu tiên áp dụng đối với các giao dịch thanh toán trực tuyến dịch vụ công và các khách hàng thuộc nhóm đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội khi mở và sử dụng tài khoản ngân hàng, ví điện tử để nhận trợ cấp an sinh xã hội.
Cùng với đó, căn cứ theo nhu cầu, điều kiện hoạt động kinh doanh của đơn vị để xem xét, hưởng ứng, ủng hộ chủ trương nêu trên thông qua các chương trình ưu đãi, chính sách khuyến mãi phù hợp trong thời gian diễn ra sự kiện (trong tháng 6).
Cụ thể, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nghiên cứu, áp dụng chính sách ưu đãi hợp lý; đồng thời phối hợp với các đơn vị chấp nhận thanh toán (đơn vị cung ứng điện, nước, dịch vụ viễn thông, trang thương mại điện tử, siêu thị, nhà hàng, trung tâm mua sắm...) thực hiện các chương trình khuyến mãi, quảng bá dịch vụ, tri ân khách hàng nhằm khuyến mãi khách hàng sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt.
Chẳng hạn, miễn giảm phí dịch vụ thanh toán; quà tặng, hoàn tiền, giảm giá hàng hóa dịch vụ, tặng điểm thưởng... cho khách hàng khi mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng... hoặc thanh toán hóa đơn, chi trả tiền mua hàng hóa, dịch vụ bằng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (thanh toán thẻ, thanh toán qua ứng dụng trên điện thoại di động, thanh toán qua mã QR...).
Bên cạnh đó, xem xét thực hiện ưu đãi phí chiết khấu cho các đơn vị chấp nhận thanh toán tham gia, đồng hành cùng với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong các chương trình khuyến mãi, quảng bá dịch vụ, tri ân khách hàng trong thời gian diễn ra sự kiện.
Đối với tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, NHNN đề nghị phối hợp với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng hàng hóa, dịch vụ... nghiên cứu, áp dụng chính sách ưu đãi, khuyến mãi hợp lý (giảm giá, chiết khấu, hoàn tiền, tặng/tích điểm thưởng, tặng quà...) cho khách hàng sử dụng dịch vụ trung gian thanh toán.
Các tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử có chính sách ưu đãi hợp lý như miễn, giảm phí, phiếu quà tặng... cho khách hàng đăng ký, mở, liên kết thành công ví điện tử với thẻ ghi nợ nội địa, tài khoản thanh toán của khách hàng mở tại ngân hàng.
Thêm nữa, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chủ động xây dựng các chương trình, chính sách ưu đãi của đơn vị mình, quảng bá tới khách hàng và phối hợp với các tổ chức, đơn vị liên quan để triển khai thực hiện.
Về kết quả hoạt động thanh toán không tiền mặt, NHNN cho biết, đến nay, hơn 87% người trưởng thành đã có tài khoản thanh toán tại ngân hàng và nhiều ngân hàng đã có trên 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số. Xu hướng dịch chuyển từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng phổ biến hơn.
Trong 2 tháng đầu năm nay, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và ngân hàng số tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, giao dịch không dùng tiền mặt tăng gần 60% về số lượng và hơn 32% về giá trị; qua kênh Internet tăng tương ứng 51% và 23%; qua kênh điện thoại di động tăng 63% và 33,4%. Đặc biệt, thanh toán qua phương thức QR code tăng 846% về số lượng và 1.100% về giá trị.