Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý đề xuất của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) về việc đầu tư, xây dựng đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.

Theo tờ trình của Tập đoàn Sơn Hải gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, quốc lộ 27C là tuyến đường độc đạo nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) với TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Trên tuyến đường này có đèo Khánh Lê dài khoảng 30km với địa hình quanh co hiểm trở, không thuận tiện cho các phương tiện vận chuyển trọng tải lớn.

Quốc lộ 27C đoạn qua đèo Khánh Lê
Quốc lộ 27C đoạn qua đèo Khánh Lê

Tuyến đường này cũng thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa bão và các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sau khi đầu tư xây dựng sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa Nha Trang đến Đà Lạt còn khoảng 1,5-2 giờ (so với hiện tại khoảng 3,5-4 giờ). Đồng thời là động lực lớn thu hút du khách tham gia các tour du lịch kết nối biển và hoa, thúc đẩy phát triển du lịch toàn vùng.

Tập đoàn Sơn Hải đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.

Tuyến đường có chiều dài hơn 80km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/h với điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa và điểm cuối tại ngã ba Darahoa, thuộc phường 12, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 25.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước tham gia vào dự án hơn 17.500 tỷ đồng, nhà đầu tư huy động hơn 7.500 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2024 đến năm 2028.

Tập đoàn Sơn Hải đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét nhằm sớm hoàn thiện các thủ tục để triển khai, đầu tư dự án trước năm 2030.

Khánh Hồng

Theo VietnamFinance