Đồng Nai: Cú hích mới thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao

Tỉnh Đồng Nai mới sẽ có quy mô kinh tế khoảng 26 tỷ USD, xếp thứ 4 cả nước. Địa phương này cũng đang vươn lên vị thế top đầu trong cuộc cạnh tranh thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chất lượng cao.

Đồng Nai mới: Quy mô kinh tế và thu hút FDI top đầu cả nước

Tỉnh Đồng Nai mới, trên cơ sở sáp nhập tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai, có diện tích tự nhiên là 12.737,18km2 với quy mô dân số là 4.491.408 người. Theo Chi cục Thống kê tỉnh, cơ cấu kinh tế của Đồng Nai mới vẫn chủ yếu dựa vào ngành công nghiệp - xây dựng, tỷ trọng khoảng 56,1%. Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đóng góp gần 11,8%, lĩnh vực thương mại - dịch vụ chiếm khoảng 25,9%, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm là 6,45%.

Tỉnh Đồng Nai sau sáp nhập được kỳ vọng sẽ trở thành 1 trong 4 trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, chỉ sau TP. HCM, Hà Nội và Hải Phòng. Với lợi thế về vị trí và tiềm lực hiện có, Đồng Nai sẽ phát triển mạnh ở các lĩnh vực công nghiệp, đô thị, nông nghiệp, thương mại – dịch vụ và logistics. Đồng thời, địa phương này cũng nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư FDI, đầu tư trong nước, kim ngạch xuất khẩu và thu ngân sách nhà nước.

Là cửa ngõ giao thông kết nối nhiều vùng kinh tế trọng điểm, tỉnh Đồng Nai mới sở hữu nhiều dư địa để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tới. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, quy mô nền kinh tế Đồng Nai sau sáp nhập dự kiến là hơn 676,7 nghìn tỷ đồng (tương đương 26 tỷ USD), sẽ là 1 trong 2 trung tâm kinh tế lớn nhất phía Nam.

Về nông nghiệp, Đồng Nai mới sẽ trở thành tỉnh có ngành chăn nuôi quy mô lớn nhất Việt Nam. Tỉnh có nhiều vùng chuyên canh cây công nghiệp, cây ăn trái hàng đầu của cả nước. Trên nền địa lý mở rộng, Đồng Nai đã nhanh chóng định hình trục phát triển kinh tế chiến lược kéo dài từ Biên Hòa, Long Thành, Trảng Bom lên đến Tân Phú, Phú Riềng và Đồng Xoài. Đây không chỉ là tuyến kết nối giữa các khu công nghiệp hiện hữu và quỹ đất dồi dào của Bình Phước, mà còn là hành lang kinh tế mới dựa trên lợi thế của hệ thống hạ tầng giao thông đang được đầu tư đồng bộ.

Các dự án trọng điểm như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Dầu Giây – Tân Phú – Liên Khương, quốc lộ 13, quốc lộ 14 hay Cảng hàng không quốc tế Long Thành đóng vai trò “xương sống” kết nối nội vùng và liên vùng. Theo các nhà kinh tế, nếu kết hợp tốt giữa “lực kéo” đầu tư công và “lực đẩy” FDI, Đồng Nai có thể tạo nên chuỗi công nghiệp – đô thị – dịch vụ liên hoàn, phát triển bền vững và giảm áp lực cho các đô thị lõi như TP. HCM.

Cơ hội thu hút FDI chất lượng cao

Đồng Nai liên tục nằm trong top các tỉnh, thành phố có số vốn FDI cao nhất cả nước. Tính từ đầu năm 2025 đến giữa tháng 7, Đồng Nai thu hút đầu tư FDI đạt trên 1,4 tỷ USD, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2024.

Tỉnh đã thu hút nhiều dự án FDI cấp mới và các dự án tăng vốn. Trong đó, nhiều dự án thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp hỗ trợ, linh kiện điện tử, cơ khí chế tạo. Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có gần 2.200 dự án FDI đang hoạt động, tổng vốn đầu tư trên 41 tỷ USD, đến từ 46 quốc gia và vùng lãnh thổ, dẫn đầu là Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Nhật Bản.

Đồng Nai: Cú hích mới thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao - Ảnh 1

Theo đánh giá của Sở Tài chính Đồng Nai, các dự án thu hút mới chủ yếu thuộc các ngành sản xuất chất bán dẫn, linh kiện điện, điện tử; cơ khí chế tạo; dệt; sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, phù hợp với chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh. Không có dự án thuộc danh mục ngành nghề có yếu tố gây ô nhiễm môi trường, không thâm dụng lao động, đảm bảo tiêu chí về công nghệ và đúng định hướng thu hút đầu tư của tỉnh.

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Tài chính) nhận định, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Đồng Nai tiếp tục ghi nhận xu hướng tăng trưởng tích cực. Đây là một trong số các địa phương có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư nước ngoài, như cơ sở hạ tầng tốt, nguồn nhân lực ổn định, nỗ lực cải cách thủ tục hành chính và năng động trong xúc tiến đầu tư.

Cả số lượng dự án đầu tư mới, số lượt điều chỉnh vốn và giao dịch vốn góp, mua cổ phần đều tăng, phản ánh rõ nét niềm tin ngày càng được củng cố của nhà đầu tư nước ngoài đối với môi trường đầu tư tại Đồng Nai.

Theo các chuyên gia kinh tế, thời điểm sau sáp nhập chính là cơ hội “vàng” để tỉnh Đồng Nai tái thiết lại toàn bộ hệ sinh thái đầu tư, từ việc rà soát và điều chỉnh quy hoạch công nghiệp, đơn giản hóa quy trình cấp phép, cho đến việc hoàn thiện hành lang pháp lý và thực thi hiệu quả các chính sách ưu đãi

Sau sáp nhập, tỉnh Đồng Nai mới được đánh giá sẽ tiếp tục là một trong những tỉnh phát triển công nghiệp hàng đầu của Việt Nam. Với quy hoạch 83 khu công nghiệp, 63 cụm công nghiệp và Khu kinh tế Cửa khẩu Hoa Lư trên 25,8 nghìn ha, cùng lợi thế hệ thống giao thông kết nối hoàn thiện, Đồng Nai tiếp tục là cực hút các dự án FDI vào nhiều lĩnh vực.

Hệ thống giao thông của tỉnh Đồng Nai sau hợp nhất cũng thuộc diện đa dạng bậc nhất cả nước. Đặc biệt, Đồng Nai sẽ trở thành tỉnh có đường biên giới trên đất liền tiếp giáp Vương quốc Campuchia dài nhất Việt Nam, có 4 cửa khẩu (Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, các cửa khẩu chính: Hoàng Diệu, Lộc Thịnh; Cửa khẩu phụ Tân Tiến) và một lối mở, thuận lợi để kết nối với tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia.

Theo TS. Nguyễn Văn Tân, Trưởng khoa Quản trị - Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Lạc Hồng (Đồng Nai), sau khi hợp nhất với Bình Phước, tiềm năng thu hút FDI của Đồng Nai sẽ được mở rộng rất nhiều nhờ quỹ đất lớn hơn, vị trí chiến lược kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cùng với hạ tầng giao thông đang được đầu tư mạnh mẽ. Cộng hưởng với đà tăng đầu tư công quyết liệt trong năm 2025, nhất là các dự án trọng điểm quốc gia như sân bay Quốc tế Long Thành hay hệ thống cảng nước sâu, địa phương có cơ sở để kỳ vọng dòng vốn FDI vào tỉnh Đồng Nai sẽ tăng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Theo TS Trần Du Lịch, Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, tỉnh Đồng Nai mới cần gấp rút thực hiện nhanh điều chỉnh quy hoạch tỉnh để triển khai các dự án trên từng lĩnh vực. Tỉnh nên ưu tiên nguồn lực để đầu tư hạ tầng giao thông kết nối Biên Hòa - Đồng Xoài với sân bay, cảng biển để khai thác tiềm năng về công nghiệp, nông nghiệp, chế biến, phát triển du lịch…

Ông Đặng Văn Điềm, Chủ tịch Liên đoàn doanh nghiệp Đồng Nai, nhận định rằng tỉnh Đồng Nai mới có rất nhiều dư địa để các doanh nghiệp tham gia các dự án trên các lĩnh vực như: công nghiệp, nông nghiệp, bất động sản, thương mại dịch vụ, logistics, hạ tầng kỹ thuật, du lịch… Phía liên đoàn sẽ làm cầu nối với chính quyền hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, liên đoàn sẽ phối hợp với các sở, ngành triển khai các đợt xúc tiến thương mại để kết nối giữa các doanh nghiệp và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Theo TS Mai Chiếm Hiếu, Học viện Chính trị khu vực II, tỉnh Đồng Nai mới có Sân bay quốc tế Long Thành lớn nhất Việt Nam, cảng Phước An và là cửa ngõ giao thông kết nối với các vùng Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, Nam Trung Bộ. Với những lợi thế trên, Đồng Nai mới có rất nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế, đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong những năm tới.

Trần Lê

Theo Vietnamfinance