Dự án của Bitexco gây hại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Chủ đầu tư và nhà thầu dự án The Spirit of Saigon đã khiến một số hạng mục của di tích Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM bị hư hại.

Sở Xây dựng TP. HCM vừa có văn bản gửi Tập đoàn Bitexco và Công ty CP Xây dựng Coteccons là chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án The Spirit of Saigon, yêu cầu thời hạn cuối khắc phục những hạng mục tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM.

Theo Sở Xây dựng TP. HCM, trong quá trình thi công dự án The Spirit of Saigon đã gây ảnh hưởng đến các công trình tại di tích Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Dự án The Spirit of Saigon của Bitexco gây hại một số hạng mục Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM.
Dự án The Spirit of Saigon của Bitexco gây hại một số hạng mục Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM.

Với những hư hỏng của các công trình phụ như nhà bảo vệ và Khu Gallery của Bảo tàng, Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư dự án The Spirit of Saigon cùng với Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM có biện pháp khắc phục trước ngày 8/10/2020.

Việc sửa chữa phải đảm bảo phục hồi kiến trúc di tích. Khi lập phương án sửa chữa, đề nghị chủ đầu tư dự án The Spirit of Saigon phải thực hiện theo quy trình tu sửa cấp thiết quy định về bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích.

Công ty CP Xây dựng Coteccons - nhà thầu thi công dự án The Spirit of Saigon, cũng chịu trách nhiệm liên đới.

Đối với các vết nứt tường trong các khối nhà bảo tàng, Sở Xây dựng đề nghị Công ty CP Xây dựng Coteccons khẩn trương lập biện pháp theo dõi sự phát triển của các vết nứt, báo cáo kết quả.

Các bên liên quan phải tổ chức kiểm tra, rà soát các hư hỏng tại các khối nhà, đánh giá mức độ hư hỏng cũng như đề xuất hạng mục nào cần kiểm định lại. Trước ngày 9/10/2020 phải có kết quả kiểm tra, rà soát.

Phương án sửa chữa đề nghị thông qua Sở VH-TT TP.HCM, Trung tâm bảo tồn và Phát huy giá trị lịch sử - văn hoá TP.HCM trước khi triển khai. Công tác khắc phục sửa chữa trước ngày 19/11/2020.

Được biết, dự án The Spirit of Saigon của Tập đoàn Bitexco được cấp phép xây dựng từ năm 2013, dự kiến đến năm 2017 hoàn thành nhưng cho đến nay vẫn đang chậm tiến độ. Quy mô dự án sẽ 46-55 tầng, trong đó có sáu tầng hầm, tối đa 420 căn hộ ở.

Ngọc Quang/ Báo Đất Việt

Link nguồn: https://baodatviet.vn/bat-dong-san/khong-gian-song/du-an-cua-bitexco-gay-hai-bao-tang-my-thuat-tphcm-3419799/