Dự án Khu đô thị số 11 Điện Nam - Điện Ngọc: Xuất hiện tranh chấp giữa Công ty Chí Thành và Dana Homeland

Công ty TNHH Chí Thành vừa có văn bản đề nghị tỉnh Quảng Nam không cấp giấy chứng nhận sử dụng đất cho Công ty Dana Homeland tại dự án Khu đô thị số 11.

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam vừa chuyển đơn của Công ty TNHH Chí Thành đến các sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Cục Thuế tỉnh và UBND thị xã Điện Bàn để lưu ý kiểm tra, tham mưu giải quyết hồ sơ, thủ tục có liên quan đến dự án Khu đô thị số 11, Khu Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, Công ty TNHH Chí Thành có văn bản đề nghị ngăn chặn, không giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Dana Homeland tại Dự án Khu đô thị số 11, đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Theo văn bản của Công ty TNHH Chí Thành, Công ty Dana Homeland đã có văn bản đề nghị các sở, ngành tỉnh Quảng Nam hướng dẫn thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Khu đô thị số 11.

Bên cạnh đó, Công ty Chí Thành khẳng định vẫn là chủ đầu tư hợp pháp của Khu đô thị số 11 và đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ, trách nhiệm đối với Nhà nước.

Do khó khăn tài chính, vào năm 2019, Công ty Chí Thành và Công ty Dana Homeland cùng ký "Hợp đồng đặt cọc có điều kiện” về chuyển nhượng dự án hình thành trong tương lai thuộc Khu đô thị số 11.

Theo Công ty Chí Thành, cho đến nay, sau nhiều lần nhắc nhở, nhưng Công ty Dana Homeland vẫn chưa thực hiện hoàn thành các điều kiện đã ràng buộc trong hợp đồng đặt cọc.

Đồng thời, Công ty Dana Homeland đã vi phạm điều khoản thanh toán tài chính cho Công ty Chí Thành theo như thoả thuận. Công ty Chí Thành chưa thực hiện bất kỳ thủ tục pháp lý nào liên quan đến Dự án Khu đô thị số 11 đối với Công ty Dana Homeland.

Công ty Chí Thành cho rằng, việc Công ty Dana Homeland gửi Công văn đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam hướng dẫn thực hiện các thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với Khu đô thị số 11 là cố ý làm sai và vi phạm pháp luật.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành thông báo số 255 về Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại cuộc họp giao ban với các Phó Chủ tịch UBND tỉnh này vào ngày 05/7/2021.

Dự án Khu đô thị số 11 Điện Nam - Điện Ngọc: Xuất hiện tranh chấp giữa Công ty Chí Thành và Dana Homeland - Ảnh 1

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất ban hành quyết định huỷ 185 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ghi nợ tiền sử dụng đất đã cấp cho Công ty TNHH Chí Thành tại Khu đô thị số 6 và Khu đô thị số 11 thuộc Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn. Quyết định hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam.

Theo thông tin trên cổng thông tin điện tử Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, 02 dự án do Công ty TNHH Chí Thành làm chủ đầu tư là Khu đô thị số 11 có diện tích 12,98 ha và Khu đô thị số 6 có diện tích 26,78 ha hiện chưa được nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng; chưa đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Lý do, những giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên có ghi nợ quyền sử dụng đất. Dù UBND tỉnh Quảng Nam nhiều lần yêu cầu Công ty Chí Thành hoàn thành nghĩa vụ, nhưng công ty này phớt lờ, đồng thời không giao nộp lại 185 giấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa đủ điều kiện giao dịch.

Sau khi UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định hủy 185 giấy CNQSDĐ trên, hàng chục người dân mua đất tại hai dự án này đã có đơn cầu cứu khẩn cấp gửi đến các ngành chức năng liên quan tỉnh Quảng Nam.

Điều đáng nói, liên quan đến nội dung cầu cứu của những người đã mua đất tại đây, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cho rằng, đó là việc giao dịch dân sự giữa người mua đất với Công ty Chí Thành, không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh Quảng Nam và Sở TN&MT.

Tại địa phương, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam đã ra văn bản thông báo trên khu vực quy hoạch Khu Đô thị Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam có 70 dự án chưa đủ điều kiện giao dịch, đồng thời cảnh báo người có nhu cầu, nhà đầu tư, không mua, bán, chuyển nhượng đất đai tại đây.

Thanh Xuân

Theo Chất lượng và Cuộc sống