Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội được đầu tư thêm gần 2.000 tỷ
Dự án có quy mô lớn và phức tạp, được áp dụng công nghệ và tiêu chuẩn mới của nước ngoài.
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 588/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Theo đó, điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án thành: 34.826 tỷ đồng, tăng thêm 1.916 tỷ đồng. Trong đó, vốn đối ứng ngân sách thành phố Hà Nội tăng 3.895 tỷ đồng và vốn vay ODA giảm 1.979 tỷ đồng).
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km. Depot đặt tại Nhổn có diện tích 15 ha. Dự án được khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng sau bốn lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới được điều chỉnh lùi đến năm 2027.
Hai trong số nhóm nguyên nhân chính khiến dự án bị chậm tiến độ được Thành phố Hà Nội đưa ra như: chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án. Năng lực triển khai thực hiện dự án của chủ đầu tư và sự phối hợp giữa tư vấn, chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan còn nhiều hạn chế, yếu kém.
Chính phủ cho rằng Dự án cần điều chỉnh chủ trương đầu tư để phù hợp với thực tế. Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với UBND Hà Nội và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục điều chỉnh các Hiệp định vay vốn với các nhà tài trợ cho Dự án.
UBND TP Hà Nội thực hiện thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt điều chỉnh Dự án bảo đảm tổng mức đầu tư, vốn vay ODA, vốn ngân sách đối ứng của Thành phố Hà Nội không vượt mức vốn được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.
Thủ tướng đề nghị Hà Nội sử dụng vốn vay hiệu quả, trả nợ đầy đủ và đúng hạn, cam kết thực hiện Dự án đúng tiến độ; chịu trách nhiệm về các chi phí phát sinh do gia hạn thời gian thực hiện, nguồn vốn thực hiện Dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Trường hợp không hoàn thành đúng thời hạn, chịu trách nhiệm bố trí các nguồn vốn khác để thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành.