Đường Vành đai 4 TP.HCM qua 5 tỉnh thành, tổng chiều dài hơn 200km
Bộ Giao thông Vận tải và các địa bàn phía Nam gồm TP. HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã họp về phương án khởi công Vành đai 4 TP. HCM.
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, các địa phương cũng đã nghiên cứu vành đai 4; dự kiến có thể trình Quốc hội thông qua dự án vành đai 4 vào tháng 6/2024 và khởi công vào năm 2025.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, các địa phương đã triển khai nhiều dự án độc lập như vành đai 3 và đã có các bước chuẩn bị cho dự án vành đai 4.
Từ tháng 9/2021, các địa phương đã nghiên cứu, cập nhật với chiều dài, mặt cắt ngang cho dự án đi qua. Hiện vành đai 4 có chiều dài 207 km, mặt cắt ngang sẽ đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe và thực hiện giải phóng mặt bằng một lần là 8 làn.
Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, tỉnh Bình Dương đã phê duyệt bồi thường giải phóng mặt bằng, đang lập dự án xây lắp.
TP. HCM đang điều chỉnh hướng tuyến để phát huy quỹ đất, giảm chi phí bồi thường. Dự kiến trong quý II và quý III năm nay, các địa phương có thể trình chủ trương đầu tư, hiện cơ bản có thể cân đối được nguồn vốn.
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã nghiên cứu xong, sẵn sàng để trình chủ trương đầu tư, hiện còn băn khoăn về cơ chế và nguồn vốn.
Đối với đoạn tỉnh Long An dài 78km với tổng mức đầu tư hơn 48.000 tỷ đồng cũng có nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu.
Các địa phương đã đưa ra hai phương án để làm vành đai 4. Theo phương án 1, các địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án tại mỗi tỉnh, đáp ứng tiến độ khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2028.
Phương án 2 là gộp toàn bộ tuyến vành đai 4 thành một dự án để thực hiện, song phương án này sẽ dẫn đến tổng mức đầu tư rất lớn, kéo dài thời gian chuẩn bị và khó đáp ứng tiến độ đề ra
Tại cuộc họp, các tỉnh thành có tuyến vành đai 4 đi qua đều thống nhất với phương án 1 để triển khai dự án. Các địa phương cùng kiến nghị sớm trình Quốc hội, xin cơ chế đặc thù để làm vành đai 4, đặc biệt là nguồn vốn Trung ương hỗ trợ các địa phương làm dự án.
Trong đó, tỉnh Long An kiến nghị Trung ương hỗ trợ tới 90% nguồn vốn làm vành đai 4, đoạn qua địa phương.