Hà Nội sắp có tuyến huyết mạch 20km, liên kết 2 vùng đô thị trong tương lai

TP. Hà Nội mới đây đã phê duyệt phương án tuyến và vị trí tuyến đường Vành đai 2, đoạn từ nút giao với Quốc lộ 3 mới đến Vành đai 4.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn đã ký ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án tuyến, vị trí tuyến đường Vành đai 3, đoạn từ nút giao với Quốc lộ 3 mới đến nút giao với đường Võ Văn Kiệt và đoạn kéo dài đến đường Vành đai 4, tỷ lệ 1/500.

Theo như quyết định được phê duyệt, phương án và vị trí tuyến đường do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội thẩm định.

Hà Nội sẽ triển khai làm tuyến đường hơn 20km đi qua huyện Đông Anh và Mê Linh. Ảnh: Internet
Hà Nội sẽ triển khai làm tuyến đường hơn 20km đi qua huyện Đông Anh và Mê Linh. Ảnh: Internet

Điểm đầu của dự án tại nút giao với Quốc lộ 3 mới (đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên) thuộc địa phận xã Liên Hà, huyện Đông Anh; điểm cuối giao với Vành đai 4 thuộc địa phận xã Kim Hoa, huyện Mê Linh.

Tuyến đường kết nối có chiều dài khoảng 20.2km, hướng tuyến xác định phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô cũng như các quy hoạch phân khu đô thị N2, N3, N5, N7, GN được duyệt.

Theo thiết kế, quy mô mặt cắt ngang đường 68m với 6 làn xe. Tại đoạn tuyến đi qua khu vực dân cư thôn Thượng Phúc, xã Bắc Hồng thu hẹp cục bộ vỉa hè phía giáp ga đường sắt còn 4m, bề rộng mặt cắt ngang đường 64m (thành phần mặt cắt ngang đường không thay đổi) nhằm làm giảm ảnh hưởng đến khu dân cư hiện có.

Huyện Mê Linh và Đông Anh nằm trong quy hoạch vùng đô thị của Thủ đô. Ảnh: Internet
Huyện Mê Linh và Đông Anh nằm trong quy hoạch vùng đô thị của Thủ đô. Ảnh: Internet

Dọc tuyến đường xác định 5 nút giao liên thông khác gồm: Quốc lộ 3 mới, Quốc lộ 3 cũ, đường Võ Nguyên Giáp, đường Võ Văn Kiệt và đường Vành đai 4.

Tại vị trí tuyến đường giao với các tuyến đường sắt quốc gia như Hà Nội - Lào Cai và Bắc Hồng - Văn Điển sẽ bố trí cầu vượt trực thông để đảm bảo an toàn giao thông tại đoạn giao cắt giữa đường sắt với đường bộ (quy mô mặt cắt ngang đường không thay đổi).

Những nút giao còn lại là nút giao bằng, xác định sơ bộ trên cơ sở mạng lưới đường theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Theo định hướng Quy hoạch chung của TP. Hà Nội, khu vực sẽ phát triển vùng đô thị tại hai huyện Đông Anh và Mê Linh. Không gian đô thị được định hướng điều chỉnh mở rộng trên toàn bộ lãnh thổ của huyện Đông Anh; một phần phía Tây đường Vành đai 4 và một phần phía Bắc của thị trấn Sóc Sơn...

Hải Đăng

Theo Chất lượng và cuộc sống