Hầm chui ở Đà Nẵng do Tập đoàn Thuận An xây dựng: Nổi tiếng vì mưa là ngập

Tại Đà Nẵng, liên danh Tập đoàn Thuận An - Tổng Công ty Thăng Long là đơn vị thi hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương. Công trình được đưa vào sử dụng cuối năm 2017 và trở nên nổi tiếng vì hễ mua là ngập và nhiều lần bị ngập tới nóc.

Nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương (hầm chui) thuộc Dự án phát triển bền vững TP. Đà Nẵng, sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Thế giới, tổng mức đầu tư 118 tỷ đồng.

Công trình có hình chữ Y, khởi công ngày 29/12/2016. Chiều dài tuyến xây dựng hầm chui là 432m, trong đó hầm kín dài 80m, hầm hở dài 180m và chiều dài đường dẫn 172m.

Hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương do liên danh Tập đoàn Thuận An - Tổng Công ty Thăng Long thi công.
Hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương do liên danh Tập đoàn Thuận An - Tổng Công ty Thăng Long thi công.
Công trình đưa vào sử dụng tháng 11/2017 và thường xuyên bị ngập nước do có mưa lớn.
Công trình đưa vào sử dụng tháng 11/2017 và thường xuyên bị ngập nước do có mưa lớn.

Liên danh Tập đoàn Thuận An - Tổng Công ty Thăng Long là nhà thầu thi công công trình hầm chui. Công trình thông xe ngày 1/11/2017 để chào mừng Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng.

Tuy nhiên, chỉ mấy tháng sau khi đưa vào sử dụng, hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương đã xuất hiện những bất cập đầu tiên. Ngày 19/3/2018, trời không mưa nhưng bên trong hầm chui ngập nước sâu khoảng 0,5 m, các phương tiện không thể lưu thông.

Hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương ngập tới nóc sau trận mưa giữa tháng 10/2022. 
Hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương ngập tới nóc sau trận mưa giữa tháng 10/2022. 

Nguyên nhân được lý giải là do áp lực mạch nước ngầm tại vị trí hố thu cao hơn mặt cắt bên trong lòng hầm nên khiến nước trào ngược lên. Lãnh đạo Đà Nẵng lập tức đi kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng và nhà thầu phải xử lý dứt điểm.

Bên trong hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương. 
Bên trong hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương. 

Hầm chui sau đó cũng thường xuyên bị ngập sâu sau mỗi trận mưa kéo dài khiến giao thông qua hầm bị tê liệt.

Nguyên nhân có lúc do hệ thống cảm biến bơm tự động bị hỏng, có lúc khu vực hầm chui bị mất điện nên máy bơm không hoạt động hay do rác chắn gây ứ nước…

Sau mỗi lần gặp sự cố như vậy, ngành giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng lại tìm hướng giải quyết như tăng cường máy bơm, cử người túc trực tại khu vực này khi có mưa lớn…

Khánh Hồng

Theo VietnamFinance