Hé lộ số tiền 'khủng' sẽ được dùng để xây đường Vành đai qua ‘thủ phủ’ công nghiệp Việt Nam

Theo kế hoạch, ‘thủ phủ’ công nghiệp Việt Nam sẽ giải phóng mặt bằng, bàn giao tối thiểu 50% diện tích đất trong quý II/2024 và 70% trong quý III/2024.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bình Dương, tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1014/KH-UBND về tổ chức thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP. HCM đoạn từ cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn, qua địa phận tỉnh Bình Dương, theo phương thức đối tác công - tư (PPP) và dự kiến dự án được lên kế hoạch khởi công vào tháng 7/2024.

Tuy nhiên, hiện nay, tỉnh Bình Dương đang gặp khó khăn do nguồn vốn cần đáp ứng cho dự án này là rất lớn.

Theo kế hoạch được phê duyệt, Bình Dương sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng và bàn giao tối thiểu 50% diện tích đất trong quý II/2024 và 70% trong quý III/2024, hoàn thành toàn bộ việc giải phóng mặt bằng trong năm nay.

Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi về dự án đường Vành đai 4 TP. HCM đoạn đi qua Bình Dương dài 47,4km, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng.

Hé lộ số tiền 'khủng' sẽ được dùng để xây đường Vành đai qua ‘thủ phủ’ công nghiệp Việt Nam - Ảnh 1

Dẫn tin từ Thông tấn xã Việt Nam, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Lộc cho biết, Nghị quyết số 11 về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP. HCM đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn (đoạn Bình Dương dài 47,4km) theo phương thức đối tác công tư PPP và đã được HĐND tỉnh Bình Dương khóa X, Kỳ họp thứ 10 (chuyên đề) thông qua ngày 4/7/2023 và có hiệu lực kể từ ngày thông qua.

Theo đó, thời gian thực hiện dự án Vành đai 4 TP. HCM đoạn Bình Dương từ năm 2023-2026. Dự kiến nhu cầu sử dụng đất khoảng 419,6ha; trong đó, tuyến chính 413,4ha, tuyến kết nối 6,2ha. 

Chủ tịch HĐND Bình Dương cho biết, nghị quyết đã được trao cho lãnh đạo UBND tỉnh để tổ chức thực hiện dự án giao thông trọng điểm này. Vừa qua, tại buổi làm việc với đoàn công tác Chính phủ do Phó thủ Tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dẫn đầu, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù cho các dự án xây dựng đường Vành đai 4 như đối với tuyến đường Vành đai 3; xem xét hỗ trợ địa phương từ 50% kính phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tương ứng với số tiền khoảng 5.000 tỷ đồng để thực hiện dự án.

Cùng đó, tỉnh cũng đề nghị các cơ quan Trung ương xem xét hỗ trợ 50% tổng vốn ngân sách tham gia dự án đường Vành đai 4 TP. HCM đối với đoạn qua địa bàn Bình Dương tương tự như dự án đường Vành đai 3 TP. HCM.

Bình Dương đang được xem là “vùng trũng” đón sóng mạnh mẽ nhất từ xu hướng này. Các chuyên gia phân tích, Bình Dương là “thủ phủ” công nghiệp của cả nước, sở hữu vị trí liền kề TP. HCM, thông qua nhiều tuyến đường huyết mạch nối thẳng đến trung tâm đầu tàu kinh tế của cả nước.

Trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đã thu hút được 3.800 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn gần 40.000 tỷ đồng và 726 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký trên 7 tỷ USD. Trong bán kính 10km, Bến Cát đang có nhiều khu công nghiệp hàng đầu như VSIP II (1.700ha), Mỹ Phước 3 (gần 700ha), Mỹ Phước 2 (800ha), Mỹ Phước 1 (gần 500ha)…

Phương Hà

Theo Chất lượng và cuộc sống