‘Hòn ngọc biển Đông’ của Việt Nam sắp xây đường hầm, bãi đỗ xe ngầm ở bờ biển

Nhiều chuyên gia và kiến trúc sư đều đồng thuận rằng việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm chính là “lời giải” tối ưu cho bài toán hạ tầng giao thông tại đây.

Ngày 7/8, Văn phòng Tỉnh ủy Khánh Hòa thông báo về kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đề án phát triển giao thông đường bộ tại TP. Nha Trang.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đã thống nhất chủ trương xây dựng một tuyến đường hầm tại đường Trần Phú, Nha Trang. Chính quyền TP. Nha Trang và các đơn vị tư vấn được yêu cầu phối hợp với các sở, ngành liên quan để nghiên cứu và xác định đoạn tuyến phù hợp, khả thi, đồng thời đề xuất phương án phân kỳ đầu tư hợp lý để đảm bảo hiệu quả, sau đó báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đã thống nhất chủ trương xây dựng một tuyến đường hầm tại đường Trần Phú, Nha Trang. Ảnh: Internet 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đã thống nhất chủ trương xây dựng một tuyến đường hầm tại đường Trần Phú, Nha Trang. Ảnh: Internet 

Trước mắt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đề nghị TP. Nha Trang nghiên cứu và đề xuất với UBND tỉnh việc đầu tư sớm một đường hầm kết hợp bãi đỗ xe tại Quảng trường 2/4.

Ngoài ra, Ban Thường vụ yêu cầu rà soát và điều chỉnh các giải pháp tổ chức giao thông trong Đề án để đảm bảo sự đồng bộ với ý tưởng quy hoạch Công viên phía Đông đường Trần Phú, Đề án chuyển đổi xanh và tăng trưởng xanh của TP. Nha Trang giai đoạn 2024-2030, cũng như Kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh Khánh Hòa triển khai tại thành phố.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đề nghị TP. Nha Trang nghiên cứu và đề xuất với UBND tỉnh việc đầu tư sớm một đường hầm kết hợp bãi đỗ xe tại Quảng trường 2/4. Ảnh: Internet 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đề nghị TP. Nha Trang nghiên cứu và đề xuất với UBND tỉnh việc đầu tư sớm một đường hầm kết hợp bãi đỗ xe tại Quảng trường 2/4. Ảnh: Internet 

Cùng với đó, cần đề xuất cơ chế chính sách khả thi và hiệu quả để khuyến khích đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe (cả ngầm và trên mặt đất) kết hợp với các dịch vụ thương mại, nhằm thu hút sự xã hội hoá. Đồng thời, nghiên cứu bổ sung các giải pháp tổ chức giao thông công cộng cho các sự kiện lớn, có khả năng gây ùn tắc giao thông.

Quảng trường 2/4 là nơi diễn ra nhiều sự kiện lớn của tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Internet 
Quảng trường 2/4 là nơi diễn ra nhiều sự kiện lớn của tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Internet 

Đường Trần Phú là con đường biển dài 12km, không chỉ là tuyến đường huyết mạch mà còn là trái tim của thành phố biển Nha Trang. Nơi đây tập trung hầu hết các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố, từ những khách sạn sang trọng, nhà hàng hải sản tươi ngon cho đến Quảng trường 2/4 nhộn nhịp, nơi diễn ra nhiều sự kiện lớn của tỉnh Khánh Hòa.

Đường Trần Phú là con đường biển dài 12km, không chỉ là tuyến đường huyết mạch mà còn là trái tim của thành phố biển Nha Trang. Ảnh: Internet 
Đường Trần Phú là con đường biển dài 12km, không chỉ là tuyến đường huyết mạch mà còn là trái tim của thành phố biển Nha Trang. Ảnh: Internet 

Theo Báo điện tử Tổ Quốc, nhiều chuyên gia và kiến trúc sư đều đồng thuận rằng việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm chính là “lời giải” tối ưu cho bài toán hạ tầng giao thông của TP. Nha Trang. Sự phát triển nhanh chóng đã làm cho thành phố trở nên ngày càng chật chội và hạ tầng giao thông hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển.

Nha Trang là một trong hai thành phố trực thuộc tỉnh Khánh Hòa, được mệnh danh là “hòn ngọc biển Đông” hay “viên ngọc xanh” của miền duyên hải. Bờ biển nơi đây nổi bật với những bãi cát trắng mịn màng, trải dài uốn lượn như một vòng tay mềm mại ôm trọn màu xanh sâu thẳm của biển cả.

Khả Vy

Theo Chất lượng và Cuộc sống